5 chiến lược lựa chọn mặt hàng khi startup bán hàng online

bởi EZWeb - 15 Th8 2018
5 chiến lược lựa chọn mặt hàng khi startup bán hàng online

Một mặt hàng online tốt không cần phải hoàn hảo tuy nhiên chúng cần phải đủ những yêu cầu cơ bản, mà cụ thể chúng ta sẽ tìm hiểu dưới đây. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đề cập đến điều gì tạo ra một sản phẩm tốt để bán online. Nội dung của bài viết bao gồm:

  • Khả năng sinh lời
  • Mức độ phổ biến
  • Mức độ cạnh tranh, độc quyền
  • Kích thước, trọng lượng
  • Nhà cung cấp

1.Khả năng sinh lời

Mục tiêu bán hàng online trên hết là lợi nhuận, lợi nhuận phản ánh hiệu quả của việc kinh doanh của bạn. Khi quyết định có bán mặt hàng này hay không, câu hỏi đầu tiên bạn nên tự hỏi sản phẩm có sinh lời hay không?

bán hàng online

Bán hàng online hay bất kể điều gì cũng cần lợi nhuận trước (Ảnh: payever)

Đừng bán một sản phẩm mà chỉ có bạn là yêu thích, bởi việc kinh doanh không phải là sở thích. Bất cứ thứ gì khiến bạn kiếm được nhiều tiền nhất, hãy bán nó.

2. Mức độ phổ biến

Bạn hãy đảm bảo rằng các sản phẩm bạn đang bán mang tính phổ biến và đang được người dùng săn đón. Sản phẩm Hot và đang là trào lưu sẽ giúp bạn bán hàng đắt như tôm tươi.

Làm thế nào để biết sản phẩm có bán chạy hay không? Một số mẹo dành cho bạn:

  • Tìm hiểu danh mục mặt hàng bán chạy trên các trang web bán hàng online lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,…
  • Tham khảo mức độ phổ biến của mặt hàng tại Google Trends. Công cụ này cho bạn biết có bao nhiêu người đã tìm kiếm một sản phẩm cụ thể trong vài năm qua và rất dễ sử dụng.
  • Theo dõi, cập nhật liên tục các xu hướng mới nhất trên Facebook và Instagram.

bán hàng online 

Biểu đồ lượng tìm kiếm mặt hàng “áo thun” trên Google Trends (Ảnh: google trends)

3. Mức độ cạnh tranh, độc quyền

Sau khi đánh giá được nhu cầu của người dùng về sản phẩm, bạn cần xem xét đến mức độ cạnh tranh. Rõ ràng, bán hàng online thì sản phẩm của bạn càng độc quyền càng tốt, có thể cùng mặt hàng đó nhưng khác về mẫu mã, về chất lượng.

Một chiêu dành cho bạn là đừng bao giờ bán các mặt hàng chung, được sản xuất hàng loạt và giống y đúc với các cửa hàng online khác. Sản phẩm không có tính độc quyền người dùng sẽ không đánh giá cao shop của bạn, thậm chí còn hạ thấp chất lượng sản phẩm.

Rất nhiều nhà bán lẻ online bán sản phẩm giống nhau, không có cách nào để phân biệt chất lượng với các đối thủ cạnh tranh. Chính vì điều này, họ thường phải bán giá “phá giá” đáng kể để cạnh tranh, phá huỷ thị trường bán lẻ.

bán hàng online 

Bán “phá giá” đã và đang và vấn đề nhức nhối (Ảnh: suno)

Trong nhiều trường hợp, đây là những sản phẩm thủ công độc đáo, đây là sản phẩm có thể không phổ biến nhưng lại độc quyền của mình bạn.

Hoặc bạn có thể được sản xuất theo lô nhỏ hoặc theo yêu cầu. Hãy suy nghĩ về áo thun in hình hoặc quần áo may sẵn tự thiết kế. Hiện giờ, thời trang Việt Nam đang có rất nhiều điểm sáng khi có rất nhiều thương hiệu chất lượng, độc quyền, tự thiết kế của những người trẻ.

4. Kích thước, trọng lượng

Bạn hãy nên bán các sản phẩm không chiếm nhiều không gian. Điều này giúp việc vận chuyển dễ dàng và ít tốn chi phí hơn. Không những vậy, người dùng rất ưu ái đối với những nhà bán lẻ có hỗ trợ phí vận chuyển, sản phẩm có kích thước nhỏ gọn sẽ tiết kiệm cho bạn một khoảng kha khá.

bán hàng online 

Đừng bán những mặt hàng quá nặng và cồng kềnh (Ảnh: balipackaging)

Người mua hàng online thường ít mua những sản phẩm cồng kềnh, bởi họ nghĩ các sản phẩm đó (có thể là giường, tủ, gương,...) phải được sờ tận tay day tận mắt mới kiểm định được chất lượng. Không những vâỵ, nếu cửa hàng online của bạn không hổ trợ vận chuyển thì phí vận chuyển mà người dùng phải trả rất cao, ví dụ một chiếc gương soi giao từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh, khoảng phí vận chuyển có thể cao từ 60.000 đến hơn 100.000 đồng.

 

5. Nhà cung cấp

Có rất nhiều nguồn cung cấp sản phẩm cho việc bán hàng online của bạn:

  • Tìm kiếm thông qua Google: Bạn có thể dễ dàng tìm nguồn hàng, nhà cung cấp bằng những từ khoá thông qua Google. Nếu bạn vẫn chưa tìm được nguồn hàng ưng ý, bạn có thể sử dụng những từ khóa và bộ lọc chi tiết hơn để tìm kiếm. Bạn nên lựa chọn từ 5 đến 6 nhà cung cấp và so sánh về ưu thế, điểm mạnh, điểm yếu, giá cả của từng nhà cung cấp để lựa chọn đối tác phù hợp nhất.
  • Mua từ chợ đầu mối: Bạn có thể tìm đến những chợ bỏ sỉ truyền thống như chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, An Đông. Đây là những nguồn cung cấp hàng hóa quần áo số lượng lớn, đáp ứng về mọi chủng loại, kiểu dáng, mẫu mã và giá cả.
  • Buôn trực tiếp hàng từ Trung Quốc: Bạn có thể sang tận Trung Quốc để lựa chọn và mang hàng về thông qua dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Khi trực tiếp lựa chọn, hàng hóa của bạn sẽ chất lượng hơn, mẫu mã đẹp và đồng đều hơn, chi phí nhập hàng hóa cũng thấp hơn, nhưng lại gây mất thời gian và khó khăn khi thực hiện. Mặt khác, bạn có thể thông qua các dịch vụ mua hộ hàng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cách này khá rủi ro cho những bạn thiếu kinh nghiệm.
  • Mua sỉ thông qua các website: Trung Quốc có nhiều website bán hàng giá sỉ với mức giá rất rẻ, mức giá vận chuyển thấp hoặc miễn phí tùy vào điều kiện mua hàng và chính sách của trang web. Bạn có thể tham khảo các nền tảng bán hàng giá sỉ như aliexpress, taobao,…

bán hàng online

Một số trang web bạn có thể tìm nguồn bán sỉ (Ảnh: 409shop)

Tạm kết

Nếu sản phẩm của bạn vượt qua tất cả các yêu cầu trên thì ngại gì không bắt đầu startup ngay từ bây giờ. Tìm kiếm sản phẩm là điều khá dễ dàng ngày nay. độ cạnh tranh thì ngày càng cao, có thể bạn bán một sản phẩm độc đáo nhưng thật ra ai đó đã bán trước bạn. Cạnh tranh trên thương trường có vô vàng các shop online như nấm khiến bạn nản chí không dám startup? Bán hàng online thành công không thể một sớm một chiều nhưng miễn là ban có sự kiên nhẫn, quyết tâm và tin tưởng thì cửa hàng online của bạn hẳn sẽ tiến xa.

Bạn có thể xem thêm Cách bán hàng online hiệu quả từ những người thanh công và Làm gì để tăng doanh số bán hàng?

Tags: bán hàng online, trang web bán hàng online, bán hàng online thành công

T.H