Thu nhập kếch xù từ việc bán hàng online nhờ 8 kỹ năng

bởi EZWeb - 02 Th8 2018
Thu nhập kếch xù từ việc bán hàng online nhờ 8 kỹ năng

Với thời đại công nghệ số hiện nay, việc bán hàng online nổi lên như một cơn sốt. Dễ dàng, chủ động và nhanh chóng là ưu điểm của việc kinh doanh online. Nếu bạn áp dụng các kỹ năng sau đây, bạn sẽ cải thiện được việc bán hàng online và tăng doanh thu. Việc bán hàng sẽ tập trung vào sản phẩm (bài viết, hình ảnh) và tập trung vào khách hàng.

Tập trung vào sản phẩm

1. Chú trọng vào sản phẩm chủ lực

Bạn có tự nhận thấy bản thân có một chiến lược đúng đắn để tăng doanh thu bán hàng online hay không. Nếu không, lời khuyên dành cho bạn là chỉ bán một loại mặt hàng hoặc tập trung vào sản phẩm chủ lực của cửa hàng.

Thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả khách hàng bằng cách đa dạng mặt hàng thì việc bán duy nhất một mặt hàng sẽ giúp bạn tập trung am hiểu sản phẩm. Bạn phải thật sự am hiểu sản phẩm của mình, am hiểu một đã khó thế quá nhiều sản phẩm thì phải làm thế nào?

Và bạn không phải ngưng bán các mặt hàng khác của mình mà luôn cho khách hàng sự gợi ý sang các bằng cách sử dụng phiếu mua hàng tiếp theo. Việc tập trung bán một sản phẩm vừa giúp khách hàng dễ chọn lựa, vừa giúp định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Trong một thị trường nhiều sản phảm như hiện nay, sản phẩm và thương hiệu của bạn cần là điều người dùng sẽ nghĩ đến đầu tiên (Top of Mind).

2. Làm nổi bật bài đăng

Hầu như không khách hàng nào sẽ đọc bài viết của bạn từ đầu đến cuối. Họ sẽ lướt qua nhanh chóng và chỉ để ý những từ khoá hoặc cụm từ bắt mắt. Đó là lý do vì sao bạn nên làm nổi bật những ý chính của bài thay vì ghi một cách liền mạch như một bài báo. Đây là một số cách làm nổi bật bài đăng bán hàng online bạn nên tham khảo:

- Nếu bài viết của bạn quá dài, hãy tóm lượt những ý hay nhất lên đầu bài và tiếp tục phát triển ý ở phần chính của văn bản.

- Sử dụng chữ đậm, in nghiêng và làm nổi bật để nhấn mạnh những ý quan trọng nhất (chính sách khuyến mãi, voucher, miễn phí vận chuyển).

- Liệt kê dạng danh sách để nhấn mạnh các điểm chính (gạch đầu dòng, dùng icon… để làm nổi bật).

3. Chú ý đến tiêu đề

Tiêu đề là yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt, nó quyết định sự thành công của bài viết. Để viết một tiêu đề hay không phải là điều dễ dàng. Tương tự như các bài báo, muốn thu hút người đọc thì tiêu đề phải ngắn gọn và thực sự đột phá.

Bạn cần phải nhấn mạnh nội dung trọng tâm trong bài viết như là lợi ích chính của sản phẩm. Một tiêu đề hay sẽ khiến khách hàng quan tâm và buộc phải đọc tiếp bài viết của bạn.

4. Khiến khách hàng mua ngay lập tức

Đây là phương pháp giúp thôi thúc sự mua hàng của khách hàng, khiến họ nghĩ phải mua ngay để không hối tiếc. Thậm chí họ còn có thể đưa ra quyết định mua hàng trong khi trước đó chưa từng có ý định.

- Đưa ra giá chiết khấu, giới hạn khách hàng phải mua trước một ngày nhất định để được giảm giá.

- Giảm tiền nếu khách mua hàng trong một khung thời gian nhất định.

- Đưa ra giới hạn số lượng các sản phẩm.

- Đưa ra các chương trình ưu đãi, miễn phí vận chuyển.

5. Hình ảnh sản phẩm

Trong các loại nội dung, hình ảnh và video chiếm ưu thế trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Bài viết có hình ảnh sẽ rõ ràng và "thực" hơn. Xu hướng của các cửa hàng thời trang hiện nay là ra mắt các bộ ảnh thời trang (lookbook) nhằm giới thiệu bộ sưu tập mới, lookbook sẽ là những set đồ mới nhất, được phối hợp với nhau để gợi ý cho khách hàng.

bán hàng online

Các của hàng thời trang Việt Nam dần chú tâm vào phát triển hình ảnh (Ảnh: LIBÉ)

Bạn hãy đầu tư để tạo ra hình ảnh chất lượng bởi nó là yếu tố quyết định mua hàng. Một bức ảnh đẹp, khách hàng sẽ ưu ái và đưa ra phản hồi tích cực, đồng thời sẽ giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Tập trung vào khách hàng

6. Thu thập thông tin khách hàng

Thu thập địa chỉ thông tin và email của khách hàng và thường xuyên xây dựng mối quan hệ tin cậy thông qua các ưu đãi và chương trình khuyến mãi thông qua các cuộc điều tra và bài khảo sát thông tin trực tuyến. Thông tin này có thể là tên, địa chỉ, email,…

bán hàng online

Bài khảo sát sản phẩm và thông tin khách hàng (Ảnh: sapo)

Thu hút sự chú ý của khách hàng nhằm phục vụ cho các chiến dịch marketing của cửa hàng. Đối với Facebook, hãy đặt các link bài khảo sát thông tin ở vị trí nổi bật nhất trên trang chủ của bạn - nơi khách sẽ nhìn thấy đầu tiên. Qua đó, bạn sẽ tìm được một lượng khách hàng tiềm năng, điều quan trọng bây giờ là hãy biến họ thành khách hàng của mình thông qua các bài đăng bán hàng online.

7. Chăm sóc khách hàng

Một số người nhận định việc thu hút khách hàng mới quan trọng hơn là giữ chân khách hàng cũ. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng mới không phải điều dễ dàng, bạn phải bỏ ra tiền bạc và thời gian để quảng cáo, tiếp xúc với đối tượng mới này. Chính vì thế, việc duy trì khách hàng hiện tại trở nên vô cùng quan trọng.

Có rất nhiều chiến lược hiệu quả để níu chân khách hàng. Một số cách có thể kể đến như sau:

- Xây dựng các chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng trung thành.

- Gửi email hoặc tin nhắn cảm ơn khách hàng.

- Ghi nhận ý kiến khách hàng và xử lý chúng.

- Giới thiệu về những sản phẩm khác.

bán hàng online

Cần níu chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng? (Ảnh: gettaptobook)

8. Giải quyết vấn đề

Bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng, dùng sự đồng cảm và giúp họ cảm thấy hài lòng. Chỉ khi khách hàng cảm thấy bạn thật sự hiểu vấn đề của họ thì họ sẽ cảm thấy tự tin rằng bạn có thể giải quyết vấn đề đó.

Khi vấn đề được thiết lập, bạn mới có thể bắt đầu giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn như là giải pháp cho vấn đề này. Bằng cách nhấn mạnh chính xác cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết vấn đề của họ.

Tạm kết

Không phải ai có “máu kinh doanh” mới thành công trong sự nghiệp, mà quan trọng là đam mê và nhiệt huyết. Bán hàng online cũng vậy, công việc này không phải một sớm một chiều mà thành công được. Nên bạn hãy tạo dựng sự tin tưởng và học tập các kỹ năng trên, từ đó quyết định việc bán hàng online thành công của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo 4 mẹo giữ chân khách hàng khi bán hàng online và Kế hoạch để tối ưu bán hàng trên mạng xã hội.

Tags: bán hàng online, bài đăng bán hàng online, bán hàng online thành công, tăng doanh thu bán hàng online

T.H