Kế hoạch để tối ưu bán hàng trên mạng xã hội

bởi EZWeb - 07 Th6 2018
Kế hoạch để tối ưu bán hàng trên mạng xã hội

 

Sử dụng mạng xã hội để bán hàng hiệu đã không còn xa lạ trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên việc thu hút và phát triển khách hàng  trên mạng xã hội không phải dễ dàng. Đây là 10 bí kíp giúp bạn tối ưu bán hàng trên mạng xã hội

10 bí kíp giúp bạn tối ưu bán hàng trên mạng xã hội

1. Xác định mục đích kinh doanh

Việc đầu tiên trước khi bạn lập một fanpage, bạn phải hiểu rõ mình là ai, muốn làm gì. Đặt ra cho mình những câu hỏi giúp bạn dễ dàng định hướng mục tiêu kinh doanh của mình và lên chiến lược tiếp cận cộng đồng mạng phù hợp. Việc liên kết mục đích kinh doanh với mạng xã hội sẽ có tác động lớn đối với khách hàng.

bán hàng, bán hàng online, tối ưu bán hàng

Xác định mục tiêu kinh doanh ( Nguồn : banhangedu)

Những gì bạn thể hiện trên mạng xã hội sẽ được công đồng mạng đánh giá. Hãy suy nghĩ bạn cần điều gì, “chất” hay “lượng”. Việc bám vào mục tiêu sẽ giúp bạn “đánh chậm thắng chắc” dễ dàng điều chỉnh hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và phát triển cộng đồng mạng đúng hướng.

2. Chậm để “nhanh”

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng đây là việc bạn nhất định phải làm nếu muốn xây dựng thương hiệu của mình. Hãy dừng ngay hành vi tiếp thị ngẫu nhiên (Random Acts of Marketing). Thay vào đó, hãy cải thiện chất lượng nội dung bài đăng bán hàng, duy trì mục tiêu của mình. Điều này không chỉ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng mà còn giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu và tiềm năng hơn. Đừng vội vã, tiếp cận cộng đồng mạng một cách từ từ giúp bạn dễ dàng nhận ra nhu cầu của họ và thay đổi. Ngoài ra, nó còn giúp bạn cải thiện khả năng truyền cảm hứng cho khách hàng. Điều này rất có lợi trong việc phát triển cộng đồng mạng vững mạnh tương lai.

3. Hiểu rõ các Fan của bạn

Nếu bạn đang phát triển cộng đồng mạng của bạn bằng cách đầu tư vào bạn bè và những người xung quanh Fan thì bạn đang đầu tư đúng cách đấy. Càng hiểu rõ các Fan của mình việc xây dựng thương hiệu của bạn càng dễ dàng. Tìm hiểu về fan, đặt mình vào vị trí của họ, tìm hiểu vấn đề và giải quyết vấn đề của họ sẽ giúp bạn trong việc xây dựng chiến lược phát triển cộng đồng mạng. Ngoài ra việc phân tích fan sẽ giúp bạn xác định được đối tượng ưu tiên của mình.

Nghiên cứu survey giúp bạn dễ dàng thu thập dữ liệu hơn

4. Quảng bá thương hiệu

Quảng bá và phát triển thương hiệu của bạn từ trong ra ngoài. Hãy để các phương tiện truyền trông, mạng xã hội “tiết lộ” văn hóa tốt đẹp của công ty bạn. Bên thứ ba nói về bạn luôn đáng tin hơn tự bạn nói về bản thân. Hãy nhớ, thương hiệu của bạn không đơn giản là logo hay màu sắc thương hiệu. Hãy cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng qua cách bạn trao đổi trên mạng xã hội, những bài đăng, những bức ảnh,… Hãy chọn sự hoàn hảo. “Hoàn hảo” ở đây không chỉ về phía công ty hay sản phẩm, “hoàn hảo” còn ở thái độ và cách cư xử của nhân viên. Một sai lầm nhỏ của nhân viên trong cộng đồng mạng cũng có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đối với thương hiệu của bạn.

bán hàng, bán hàng online, tối ưu bán hàng

Hãy quảng bá thương hiệu của bạn trên nhiều kênh ( Nguồn : taximedia )

5. Đừng “bỏ đói” cộng đồng mạng của bạn

Đừng “bỏ đói” fan của bạn. Hãy cho Fan của bạn “ăn” những “món mĩ vị” nhất. Hãy tập trung vào nhu cầu của fan, đừng chỉ đăng bài để “lấp đầy tường” facebook. Nội dung chất lượng và “gãi đúng chỗ ngứa” sẽ giúp bạn duy trì fan trung thành của bạn.

Nội dung luôn được khách hàng ưu tiên

6. Cung cấp môi trường an toàn, thân thiện, cởi mở

Cung cấp cho các fan của bạn một cộng đồng an toàn thân thiện cởi mở sẽ giúp bạn không nhỏ trong việc phát triển cộng đồng mạng của mình. Cộng đồng mạng an toàn thân thiện sẽ giúp các fan thoải mái hơn khi tham gia. Hãy dùng “fan” để lôi kéo “fan”. Đôi khi bài đăng ý nghĩa cũng không  “kéo chân” cộng đồng mạng bằng những comment hài hước thân thiên của fan và người quản lý fanpage đâu.

7. Tạo mối quan hệ với các trang cộng đồng khác

Khai thác fan ủng hộ từ những trang cộng đồng khác là một trong những cách phát triển cộng đồng mạng khi bán hàng online khá phổ biến hiện nay. Hợp tác với những trang cộng đồng khác, sử dụng nguồn lực fan cộng đồng của họ hoặc hợp tác với người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng mạng sẽ giúp bạn thu hút một lượng lớn fan. Tuy nhiên, không có bữa ăn nào lầ miễn phí. Tôn trọng và bỏ ra xứng đáng với những gì họ giúp bạn, họ sẽ tôn trọng sản phẩm và thương hiệu của bạn.

8. Để fan trải nghiệm và cảm nhận

Hãy kết nối và tương tác với fan của bạn. Tạo cho họ những cảm xúc đáng nhớ. Làm cho họ cảm thấy fanpage của bạn có một cái gì đó giữ chân họ. Hãy để mối lần họ tiếp xúc với thương hiệu của bạn trên mạng xã hội là một trải nghiệm. Không để mất mục tiêu nhưng vẫn phải độc đáo, mới mẻ. Hãy cung cấp một lý do để fan mong đợi. Điều này sẽ giúp bạn rất lớn trong việc duy trì và phát triển cộng đồng mạng của mình.

bán hàng, bán hàng online, tối ưu bán hàng

Hãy tương tác khách hàng nhiều hơn để họ trải nghiệm ( Nguồn : baomoi )

9. Kiểm tra lượng tương tác, tiếp cận thường xuyên

Kiểm tra thường xuyên giúp bạn điều chỉnh chiến lược và bài đăng phù hợp. Đặt ra các mục tiêu và KPIs sớm trong quá trình phát triển cộng đồng mạng. Tận dụng các KPI để sửa đổi kế hoạch, chiến thuật linh hoạt phù hợp với nhu cầu thay đổi của các fan. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu bán hàng, tiến một bước không nhỏ trong con đường phát triển cộng đồng mạng của bạn.

Kiểm tra số liệu giúp ích cho việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng

10. Chạy quảng cáo Facebook

Đây có thể gọi là “con đường tắt” giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng và fan tiềm năng của mình. Sử dụng quảng cáo facebook hiệu quả sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trên con đường ‘’phát triển’’ fan trong cộng đồng mạng của mình.

Quá trình xây dựng, duy trì và phát triển cộng đồng mạng được gom gọn trong quá trình “truyền cảm hứng- kết nối- thành công”. Chúng tôi tin rằng khi bạn truyền cảm hứng và kết nối các thành viên trong cộng đồng mạng của bạn với nhau bạn sẽ “xây dựng” trong lòng họ “nơi họ thuộc về”. Lúc ấy trang fanpage của bạn không chỉ còn là một trang ”fanpage” nữa, mà nó là một cộng đồng thật sự, một ngôi nhà để các fan đặt niềm tin và tìm về. Điều này sẽ tạo cảm giác “làm đúng” cho các fan của bạn giúp họ có hình ảnh tốt về thương hiệu và công ty của bạn hơn.

Phía trên là 10 mẹo giúp bạn xây dựng, duy trì và phất triển cộng đồng mạng. Hi vọng bài đăng này sẽ giúp ích ít nhiều cho công cuộc thu hút và phát triển cộng đồng mạng của bạn trong tương lai. Chúc các bạn thành công. Ngoài ra hãy xây dựng kế hoạch content marketing hoàn hảo cho bán hàng và tìm hiểu thêm về website tại Có Facebook bán hàng online rồi thì có cần xây dựng Website không

Tags: bán hàng, bán hàng online, tối ưu bán hàng

T.C