Vì sao phải có Meta Desciption trong bài viết chuẩn SEO

bởi EZWeb - 30 Th5 2018
Vì sao phải có Meta Desciption trong bài viết chuẩn SEO

Trong các yếu tố bài viết chuẩn SEO, không thể thiếu yếu tố meta description. Đây là những dòng giúp thu hút đọc giả bấm vào ngay khi vừa search trên công cụ tìm kiếm. Vậy meta desctiption là gì và vì sao phải có trong bài viết?

Khái niệm Meta description và lý do nên có nó trong bài viết web ?

1. Khái niệm Meta description

Theo giải thích của các chuyên gia tại MOZ, meta description là: “Các thuộc tính HTML cung cấp những giải thích ngắn gọn về nội dung của trang web.”

Khi bạn tìm kiếm gì đó trên Google, một danh sách các kết quả sẽ xuất hiện, và meta description chính là hai câu ngay dưới tựa đề mô tả kết quả tìm kiếm. Hay nói cách khác, Meta description là “đoạn thông tin bên dưới liên kết của một kết quả tìm kiếm.”

SEO, bài viết chuẩn SEO, thiết kế web chuẩn SEO

Meta desctiption là cung cấp thông tin ngắn gọn về nội dung web ( Nguồn : islandmediamanagement )

Về cơ bản meta description là những thông tin tóm tắt có sẵn để giúp người tìm kiếm quyết định có nên nhấp vào liên kết tới một bài báo hoặc trang web hay không.

Meta description tạo niềm tin hoặc thuyết phục người đọc click vào trang web của bạn. Và các từ in đậm bên trong dòng meta description sẽ giúp nhấn mạnh những từ nào (trên thực tế là những từ khóa) khớp với những từ trong truy vấn tìm kiếm. Không có gì quá phức tạp, phải không?

2. Lợi ích tuyệt vời từ meta description

2.1 Tăng CTR và cải thiện lượt truy cập từ công cụ tìm kiếm

Tỷ lệ nhấp chuột liên tục giảm xuống khi bạn kéo dần xuống phía dưới trang tìm kiếm, bởi vì những kết quả có liên quan hơn, theo logic, thường là ở top đầu kết quả của công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, nếu kết quả của bạn càng ở gần cuối (hoặc thậm chí không ở trang đầu tiên của kết quả), bạn đã làm chưa đủ. Điều này khiến cho việc sở hữu một meta description chi tiết, liên quan và bắt mắt trở nên quan trọng hơn nhiều trong việc viết bài viết chuẩn SEO.

Tóm lại, meta description của bạn càng tốt, bạn càng có nhiều tỷ lệ nhấp chuột (CTR) từ nguồn traffic thông qua tìm kiếm.

2.2 Cung cấp thông tin phù hợp tới đúng đối tượng vào đúng thời điểm

Google sử dụng meta description để trả lại kết quả khi người tìm kiếm sử dụng thuật toán tìm kiếm nâng cao để kết nối nội dung thẻ meta cũng như hiển thị các đoạn xem trước trên các trang kết quả tìm kiếm nhưng điều quan trọng cần lưu ý là meta description không ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng của Google cho việc tìm kiếm web bình thường . 

2.3 Tăng lượt truy cập từ mạng xã hội

Các trang web chia sẻ mạng xã hội như Facebook thường sử dụng thẻ mô tả của trang khi trang được chia sẻ trên các trang web của họ. Không có thẻ meta description, các trang web chia sẻ trên mạng xã hội chỉ có thể sử dụng văn bản đầu tiên mà họ có thể tìm thấy.

SEO, bài viết chuẩn SEO, thiết kế web chuẩn SEO

Tăng lượt  truy cập từ mạng xã hội ( Nguồn : gco)

Tùy thuộc vào văn bản đầu tiên trên trang của bạn, điều này có thể không tạo ra trải nghiệm tốt cho những độc giả bắt gặp nội dung của bạn thông qua chia sẻ trên mạng xã hội.

2.4 Sử dụng nó để “Bán” nội dung của bạn

Mặc dù bản thân meta description bản thân không ảnh hưởng đến thứ hạng của một trang web nhất định, nhưng một meta description viết chuẩn SEO đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ nhấp chuột và tác động lên thời gian người dùng dành cho trang web. Và các chỉ số này đóng một vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng thuật toán.

Làm thế nào để tối ưu Meta description khi viết bài chuẩn SEO?

1. Sử dụng 1-2 từ khóa

Tiêu đề và meta description nên bao gồm các từ khoá liên quan đến nội dung của trang web mà  chúng mô tả. Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu trang đang nói về điều gì và lập chỉ mục(index) các trang web phù hợp cho các từ khoá hoặc cụm từ khóa có liên quan … Meta description nên nhắm mục tiêu một từ khoá duy nhất cho mỗi trang web. Tránh spam từ khoá và mỗi từ khóa chỉ xuất hiện một lần khi tạo meta description để đảm bảo viết bài chuẩn SEO

2. Tối đa 155 ký tự

Google thực sự không đo bằng các ký tự – nó đo bằng các điểm ảnh. Nghĩa là, nó sẽ cắt bỏ đoạn meta description khi đạt chiều dài nhất định. Lý do chọn 155 ký tự là để cho những người đang cố viết bài chuẩn SEO có một chuẩn để tuân thủ. 

3.Tránh sao chép từ khoá

Trong tiêu đề có chứa một vài thuật ngữ sẽ rất có ích, nhưng không có lý do gì để một từ hoặc cụm từ xuất hiện nhiều lần. Meta description kiểu như “Foobar, foo bar, foobars, foo bar” không giúp ích cho người dùng và loại nhồi nhét từ khóa này có thể làm trang web của bạn tưởng như đang được viết bài chuẩn SEO nhưng thật ra lại hiển thị như “spam” với Google và với người dùng. 

SEO, bài viết chuẩn SEO, thiết kế web chuẩn SEO

Hãy ngưng spam từ khóa quá nhiều ( Nguồn : searchengineland )

4. Loại bỏ các dấu ký hiệu

Công cụ tìm kiếm coi các ký hiệu, như dấu gạch ngang, dấu cộng và dấu ngoặc kép là mã HTML và do đó bạn không thể viết meta description chuẩn SEO cho bài viết nếu bạn dùng các ký hiệu này. Cách tốt nhất là chỉ dùng văn bản toàn chữ khi viết meta description…

Bất kỳ khi nào dấu trích dẫn được sử dụng trong meta description, Google sẽ cắt đoạn mô tả ở đó. Để ngăn meta description bị cắt, tốt nhất nên loại bỏ tất cả các ký tự không phải chữ và số từ meta description.

“Hãy viết những meta description chất lượng và đảm bảo mô tả của bạn thật sự mang tính miêu tả. Mặc dù các meta description không được hiển thị trong các trang mà người dùng sử dụng, các mô tả chất lượng cao có thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google và giúp bạn nâng cao chất lượng và lưu lượng tìm kiếm cho trang web của mình.”
Những trường hợp ngoại lệ

Thực tế cho thấy, luôn một ngoại lệ cho mọi quy tắc. Meta description cũng không nằm ngoài quy luật này, có những trường hợp không nhất thiết phải viết meta description. Tuy nhiên, theo logic thông thường thì bất kì trang web nào cũng nên sử dụng chúng.  

Nếu mục tiêu của bạn là nhắm đến lưu lượng truy cập từ nhiều từ khóa (ba hoặc nhiều từ khóa), tốt hơn hết bạn nên để công cụ tìm kiếm tự trích xuất nội dung có liên quan.

Lý do rất đơn giản: khi công cụ tìm kiếm hoạt động, nó luôn hiển thị các từ khoá và các cụm từ liên quan mà người dùng đã tìm kiếm. Nếu một webmaster chỉ định một meta description cụ thể, điều này có thể ảnh hưởng đến việc hiển thị kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Những điều trên đây nghe có vẻ phức tạp, nhưng nếu bạn đã nắm rõ những đặc điểm của meta description, việc thiết kế web chuẩn SEO sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chắc chắn những người phù hợp sẽ tìm thấy thông tin chính xác từ bạn, vào đúng thời điểm nếu sử dụng phương pháp này. Tham khảo các yếu tố khác của thiết kế web chuẩn SEO tại Bí quyết thiết kế nội dung website chuẩn SEO và Thiết kế website chuẩn SEO như thế nào?

Tags: SEO, bài viết chuẩn SEO, thiết kế web chuẩn SEO

Nguồn thuengay