10 lưu ý khi vận hành website bán hàng online P1

bởi EZWeb - 11 Th6 2018
10 lưu ý khi vận hành website bán hàng online P1

Doanh nghiệp của bạn cần có một trang web để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận với khách hàng. Giống như phần lớn các công ty nhỏ khác, bạn sẽ phải nhờ đến một công ty thiết kế web chuyên nghiệp do tài chính và nhân lực hạn hẹp. Dưới đây là 10 vấn đề quan trọng bạn cần chú ý khi tạo lập một website kinh doanh trực tuyến trong điều kiện như vậy:

Lựa chọn đơn vị thiết kế web

Có rất nhiều nhà cung cấp thương mại điện tử có thể giúp bạn thiết kế website bán hàng online hiệu quả một cách nhanh chóng. Dịch vụ của những doanh nghiệp như vậy cho phép bạn thiết kế một trang web với giao diện đẹp mắt, hiện đại, thân thiện với khách hàng, dễ dàng cập nhật và quản lý nội dung. 

Họ cho phép bạn tải lên danh mục sản phẩm, thiết lập các giỏ mua hàng của khách hàng, chấp nhận thanh toán và xử lý các giao dịch. Những công ty thiết kế web như vậy thường yêu cầu bạn đưa ra một số thiết lập ban đầu. Giá cho các dịch vụ như vậy khoảng từ 10 đến 700 USD một tháng, tùy thuộc vào số lượng sản phẩm bán ra và loại hình dịch vụ được cung cấp.

Xây dựng diện mạo tổng thể website

Nếu công ty của bạn đã có một trang thương mại điện tử, website bán hàng online phải thể hiện diện mạo trực tuyến của doanh nghiệp, bao gồm logo và màu sắc chủ đạo của công ty. Hầu hết các mẫu thiết kế từ các nhà cung cấp thương mại điện tử với chủ đề cài đặt trước không đòi hỏi bạn phải có kiến thức về những ngôn ngữ như HTML và CSS để tùy chỉnh. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tải lên website logo của doanh nghiệp, hình ảnh sản phẩm hoặc thêm các biểu ngữ, đoạn phim và nhiều hơn nữa để tạo sự hấp dẫn cho trang web.

bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, website bán hàng online

Diện mạo website giúp tạo dựng thương hiệu – (Nguồn: TruckNew)

Hệ thống thanh toán

Dĩ nhiên điều không thể thiếu cho một cửa hàng trực tuyến là một phương thức thanh toán an toàn và bảo mật tốt thông tin khách hàng. Các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử gợi ý sử dụng dịch vụ PayPal - một trong những công cụ thanh toán trực tuyến phổ biến và uy tín nhất thế giới. Tuy nhiên, ngoài các các khoản phí cố định hàng tháng cho dịch vụ cơ bản của PayPal, doanh nghiệp của bạn phải trả một khoản phí giao dịch khoảng 2,9% trên tổng số doanh thu, cộng với khoản phí 30 cent cho mỗi giao dịch.

 

bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, website bán hàng online

Hệ thống thanh toán cần phải đa dạng – (Nguồn: vietship)

Nhiều khách hàng muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng của riêng họ thay vì sử dụng PayPal hoặc bộ vi xử lý thanh toán của bên thứ ba khác. Với những trường hợp này, bạn có thể lập tài khoản thương gia tại các ngân hàng. Và chi phí cho mỗi giao dịch thường từ 0,2 đến 0,5 USD, cộng với tỷ lệ phần trăm trên tổng số tiền mua hàng. Hãy lưu ý một điều là các ngân hàng cũng tính phí cố định hàng tháng, quý và năm.

Thiết lập và duy trì chăm sóc khách hàng hiệu quả

Để doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, bạn có thể chọn một công cụ quản trị quan hệ khách hàng (CRM).

Các thông tin của khách hàng sẽ được cập nhật và được lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu bao gồm: thông tin liên lạc của khách hàng, mua sắm gần đây, khiếu nại, lệnh chờ... Nhờ một công cụ dò tìm dữ liệu đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng và lâu năm để đề ra những chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể xử lý các vấn đề vướng mắc, khiếu nại của khách hàng, hay việc đổi trả sản phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả

Heather Peterson - người sáng lập của Girl Charlee, một nhà bán lẻ trực tuyến tại Signal Hill (California) gợi ý nên đăng ký một số điện thoại miễn phí dành riêng cho dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoặc thiết lập một tài khoản trò chuyện trực tiếp như yahoo, skype,…. Điều đó cho phép khách liên hệ, phản hồi, tương tác với doanh nghiệp bất cứ khi nào có nhu cầu.

Cách xác định chi phí vận chuyển

 Với một số chương trình quản lý, khi tính chi phí mà khách hàng phải bỏ ra thì tiền vận chuyển được cộng thêm một cách tự động. Điều này có thể được nêu rõ trên từng sản phẩm tại cửa hàng trực tuyến của bạn. Hãy thuê một công ty vận chuyển trung gian uy tín, hoặc thuê shipper. Chi phí đó hoàn toàn do khách hàng bỏ ra và việc của bạn chỉ là đảm bảo hàng hoá sẽ đưa tới tay họ một cách an toàn.

bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, website bán hàng online

Chi phí vận chuyển nên được cung cấp miễn phí nếu có thể - (Nguồn: DSM)

Mặt khác, bạn có thể muốn xem xét việc cung cấp miễn phí phí vận chuyển, ít nhất là cho đơn hàng trên một số tiền nhất định hoặc trong trường hợp đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn cũng làm như vậy.

Hình ảnh tốt nhất về sản phẩm

Hiển nhiên, mua sắm online thông qua các cửa hàng trực tuyến không thể nhìn, sờ và cảm nhận trực tiếp, khách hàng tiếp cận sản phẩm  thông qua các hình ảnh cũng như nội dung bạn cung cấp. Việc bạn cần có một chiếc máy ảnh tốt, đầy đủ ánh sáng và một hình ảnh hiện thực nhất về sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến của mình. Nếu bạn chỉ mải mê chỉnh sửa ảnh sao cho đẹp và mất đi tính thực tế của sản phẩm, bạn đang tự đánh mất uy tín của doanh nghiệp.

Hình ảnh chưa đủ, trên cửa hàng trực tuyến phải kèm nội dung giới thiệu sản phẩm một cách ngắn gọn, đầy đủ, chính xác và nhắm đúng nhu cầu. Đừng quên những thông số của sản phẩm kèm theo cũng như lời khuyên, tips sử dụng vô cùng hữu ích.

Bán hàng online thì chúng ta phải biết tận dụng tất cả các công cụ cần thiết để bán hàng hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết về bán hàng online như Bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu hay Có Facebook bán hàng online rồi thì có cần xây dựng Website không

Tags: bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, website bán hàng online

M.T