Bán hàng online - Lối thoát thời khủng hoảng

bởi EZWeb - 26 Th5 2018
Bán hàng online - Lối thoát thời khủng hoảng

Nhờ thêm khách hàng mới, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên, giúp doanh nghiệp có thời gian tiếp cận điều chỉnh dần những sai sót, chuẩn bị nhân lực và vật lực khi thương mại điện tử bùng nổ.

Bán hàng qua mạng Internet được gọi là bán hàng trực tuyến. Dù chỉ bắt đầu xuất hiện từ những năm giữa của thập niên 1990 nhờ vào công nghệ Internet, việc bán hàng online đã phát triển mạnh mẽ và gần như đã phủ mọi ngành hàng.

Miếng bánh hấp dẫn

Trong vòng khoảng hơn 10 năm, có những công ty đã phát triển từ những trang web bán lẻ lên thành những tập đoàn bán lẻ trực tuyến với giá trị thị trường hơn cả những tập đoàn bán lẻ truyền thống có lịch sử lâu đời.

Tại Việt Nam, kênh trực tuyến dù phủ khá nhiều ngành hàng: điện máy, điện thoại di động, sách, mỹ phẩm, ngân hàng, vé máy bay… nhưng đa phần chưa thực hiện hết chức năng mà hiện nay chủ yếu được sử dụng làm kênh marketing hơn là bán hàng.

Điều này cũng dễ hiểu khi mà hệ thống thanh toán ở Việt Nam chưa hỗ trợ nhiều cho việc thanh toán trực tuyến và tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam chưa quen với việc mua hàng mà không cần nhìn, ngắm hoặc kiểm tra món hàng trước.

Tâm lý này rất khó thay đổi khi mà ở Việt Nam, niềm tin giữa khách hàng và nhà bán lẻ chưa cao. Lấy ví dụ một chuyện, người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đổi trả hàng khi không vừa ý. Rất ít nhà bán lẻ tại Việt Nam cung cấp dịch vụ đổi trả hàng không cần lí do trong vòng thời hạn nhất định sau khi mua hàng, một quy định rất phổ biến tại các nước đã phát triển.

Tuy nhiên, với hàng triệu người sử dụng Internet ở Việt Nam, về lâu dài, ngành bán hàng trực tuyến tại Việt Nam cũng sẽ có những bước phát triển nhảy vọt như các nước Mỹ, Nhật, và châu Âu đã trải qua. Vì thế, việc tham gia đầu tư kênh bán hàng trực tuyến là hướng đi tất yếu cho mỗi doanh nghiệp, nếu không muốn bị mất phần trong miếng bánh khá hấp dẫn này.

Việc đầu tư kênh bán hàng online vào thời điểm này có thể coi như một mũi tên đạt được hai mục đích: vừa tăng doanh số bán hàng, vừa đón đầu tương lai.

Thị trường trực tuyến hấp dẫn (Nguồn: freepik)

Giảm gánh nặng chi phí 

Những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, sau thời gian mở rộng quá nhanh và quá nóng trong năm 2007, phải chịu áp lực khá lớn về chi phí mặt bằng và nhân sự, có doanh nghiệp đã phải đóng bớt cửa hàng. Kênh bán hàng trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí.

Thứ nhất, với cửa hàng trực tuyến, doanh nghiệp  kinh doanh có thể cập nhật giá cả và các thông tin khác liên tục, không giống như việc in ấn catalogue giấy truyền thống đã in ra thì không thay đổi được. Việc này giúp công ty vừa giảm chi phí in ấn, vừa thể hiện cho khách hàng thấy tính năng động, luôn theo sát sự thay đổi của thị trường và động thái của các đối thủ cạnh tranh. Thông tin hàng hóa luôn được cập nhật sẽ giúp đội ngũ bán hàng hiệu quả hơn trong việc giới thiệu và chào hàng.

Thứ hai, cửa hàng truyền thống thường bị giới hạn về diện tích, quầy kệ trưng bày hàng trong khi với cửa hàng trực tuyến, công ty có thể giới thiệu tất cả các loại sản phẩm mà không lo ngại hết chỗ. Điều này thể hiện rõ nhất ở ngành bán sách, nơi mà các cửa hàng sách ngày càng phải cạnh tranh với các cửa hàng trực tuyến. Giá trị gia tăng của các cửa hàng trực tuyến là họ có thể chứa mọi đầu sách, kể cả những đầu sách rất kén đọc giả trong khi các cửa hàng truyền thống, do áp lực về mặt bằng, thường chỉ trưng bày những đầu sách bán chạy. Hơn thế nữa, vào cửa hàng sách trực tuyến, khách hàng có thể tham khảo những lời bình luận về cuốn sách mình quan tâm, điều mà cửa hàng truyền thống không thể cung cấp được.

Doanh nghiệp có những chào hàng phù hợp từng khách, thay vì chào hàng giống nhau hàng loạt. Khách hàng là công ty rất đánh giá cao giá trị gia tăng này. Trang web bán hàng của tập đoàn văn phòng phẩm Office Depot cho phép nhân viên mua hàng khi vào trang có thể quan sát được thông tin về tổng số tiền chi tiêu trong tháng, giới hạn được mua tùy theo chức vụ, nhân viên phòng mua hàng thì thấp hơn trưởng bộ phận mua hàng. Điều này giúp khách hàng của OfficeDepot quản lý hiệu quả việc mua hàng của nhân viên.

 

 

Hiệu quả mua hàng giảm gánh nặng chi phí (Nguồn: epl)

Sân chơi không của riêng ai 

Sân chơi trực tuyến không chỉ dành cho các công ty lớn. Người dùng internet ngày càng có xu hướng dùng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin sản phẩm, dịch vụ và tìm đến trang web thông qua công cụ tìm kiếm. Các cửa hàng với sản phẩm chuyên dụng nếu biết cách tiếp thị trực tuyến hiệu quả sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình với chi phí thấp.

Các phương cách đang thông dụng hiện nay là sử dụng kỹ thuật tối ưu hoá công cụ tìm kiếm giúp trang web công ty hoặc sản phẩm công ty có được thứ cao ở trang kết quả tìm kiếm, hoặc sử dụng các phương cách quảng cáo trực tuyến như marketing liên kết, quảng cáo banner. Vì phục vụ một số lượng khách hàng chuyên biệt, các cửa hàng có lợi thế hiểu rõ nhu cầu, tâm lý và hành vi của khách hàng, từ đó có chính sách chào hàng và chăm sóc khách hàng phù hợp.

Cùng tham khảo thêm Mẹo bán hàng online cực kì hiệu quả và 7 lý do làm kinh doanh online trên website khó khăn.

 

Bán hàng online không chỉ dành riêng cho các công ty lớn (Nguồn: freepik)


Tags: bán hàng online, phát triển bán hàng online, kênh bán hàng online

 

Mạnh Cường