Các mẹo PR khi khởi nghiệp kinh doanh

bởi EZWeb - 09 Th5 2018
Các mẹo PR khi khởi nghiệp kinh doanh

Ngày nay, có hơn 30 Startup tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc có giá trị hơn 1 tỷ USD và con số này có dự kiến sẽ tăng. Với 100 triệu Startup mở ra mỗi năm và 472 triệu doanh nhân trên toàn thế giới, cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn bao giờ hết. Điều này có nghĩa gì cho các startup tiến hành xây dựng thương hiệu để báo chí công nhận?

Sản phẩm của bạn thực sự sẵn sàng

Nếu sản phẩm của bạn không phải là phiên bản tốt nhất, bạn sẽ không thể nhận được lời nhận xét tốt nào cả, thậm chí có thể là những phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng hay những bài viết không hay từ báo chí. Vậy là đã có những ảnh hưởng xấu đến công ty của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn về việc chuẩn bị thật sẵn sàng trước khi sử dụng bất kì một chiến lược PR nào. Bạn cần lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra và có những giải pháp đề phòng từ trước.

 PR, chiến lược PR, PR mạnh mẽ 
Các sản phẩm của bạn nên là sản phẩm tốt nhất và luôn sẵn sàng để đưa đến cho khách hàng
(Nguồn: Mũi Taro)

Thiết lập bản sắc riêng cho startup của bạn

Trước khi bạn có thể nói với thế giới bạn là ai, hãy chắc chắn rằng bạn biết làm thế nào để trả lời câu hỏi đó. Để thiết lập bản sắc riêng cho startup của bạn, hãy tự hỏi: giá trị của doanh nghiệp là gì? Văn hóa trong công ty như thế nào? Điểm khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh? Những gì bạn đang làm có ai khác làm nữa không? Và điều gì khiến doanh nghiệp bạn trở lên duy nhất trên thị trường. Điều quan trọng để xác định những câu trả lời và tạo nên bản sắc riêng của bạn là văn hóa và các giá trị khác trong mọi khía cạnh trong doanh nghiệp. Tạo một bảng những câu trả lời cho mỗi vấn đề, nếu có nhiều câu trả lời cho một câu hỏi, bạn nên sửa chữa và thống nhất chúng trước khi công bố ra thị trường, đối tác và khách hàng.

Có một CEO có tầm nhìn

CEO hay founder đóng vai trò là một cơ quan ngôn luận trong việc định hình hình ảnh, thương hiệu hay văn hóa của công ty. Vì vậy họ cần cởi mở và xuất hiện trước công chúng. Điều này có nghĩa họ phải hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội, có mối quan hệ tích cực với báo chí và có khả năng chia sẻ những câu chuyện của startup một cách hấp dẫn và chân tình. Tầm nhìn của CEO không chỉ tạo ra sự tín nhiệm và khả năng lãnh đạo mà còn giúp công việc kinh doanh được phát triển thuận lợi và có tương lai rộng mở hơn.

Đừng bỏ qua các phương tiện truyền thông xã hội

Xây dựng thương hiệu và tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường thực sự gặp rất nhiều khó khăn và tốn thời gian. Tuy nhiên, đừng quên tầm quan trọng của việc xây dựng một chiến lược truyền thông cho thương hiệu và giá trị của bạn. Trong thực tế, một kế hoạch truyền thông xã hội hấp dẫn từ đầu sẽ giúp bạn xây dựng bản sắc và uy tín của doanh nghiệp trong ngành. Bạn cần dành thời gian để gặp gỡ trực tiếp với những người follow bạn trên các trang mạng xã hội và trang website của bạn, trả lời những câu hỏi của họ và chia sẻ những thông tin hữu ích.

 PR, chiến lược PR, PR mạnh mẽ 
Các phương tiện truyền thông xã hội sẽ hỗ trợ bạn trong việc quảng cáo và PR sản phẩm
(Nguồn: Forum Seeding)

Chia sẻ câu chuyện của bạn

Học cách để kể một câu chuyện tuyệt vời là một phần không thể thiếu của PR. Sau khi xây dựng những bản sắc của doanh nghiệp, bạn cần làm việc để tạo ra một câu chuyện hay, có thể là chính câu chuyện startup của bạn. Nếu bạn muốn thực sự nổi bật trong giới truyền thông, đối tác và khách hàng mục tiêu, bạn phải có một câu chuyện tuyệt vời để chia sẻ bạn là ai và bạn làm như thế nào để bắt đầu. Điều này không chỉ giúp bạn kết nối với khách hàng mà còn khiến họ khó có thể quên được bạn. Kết hợp câu chuyện này với phương tiện truyền thông, trong Email, tin nhắn, trong quá trình phỏng vấn, đối thoại, tự thiết kế website và chia sẻ hay bất kỳ cơ hội nào đó để nói về startup của bạn. Một chú ý lớn, hãy sử dụng tên công ty của bạn trong mỗi câu chuyện. Mỗi câu chuyện được kể sẽ là một byte âm thanh cho phương tiện truyền thông.

Hãy thuê nếu bạn cần sự giúp đỡ

Khởi động một startup đã là một khó khăn và thực hiện chiến lược PR mạnh mẽ để giúp startup đó phát triển lại là cả một thử thách lớn. Một tin tốt là bạn có thể thuê một công ty chuyên nghiệp làm. Một công ty PR tốt sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu, khẳng định bản sắc riêng, chia sẻ tốt những câu chuyện hấp dẫn của bạn và xây dựng một chương trình truyền thông hiệu quả, giúp bạn nổi bật và tăng khả năng hiển thị trên thị trường. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi doanh nghiệp. Nếu xét thấy việc đi thuê có hiệu quả hơn nhiều, tôi khuyên bạn hãy đầu tư.

 PR, chiến lược PR, PR mạnh mẽ 
Hãy nhờ đến sự trợ giúp nhiều nhất có thể để xây dựng chiến lược PR mạnh mẽ nhất 
(Nguồn: Linh Sơn Ohio)

Ezweb là một trang web giúp bạn tạo website miễn phí phù hợp cho mọi loại hình kinh doanh đặc biệt là kinh doanh trực tuyến, bạn cũng có thể xây dựng và PR các sản phẩm của mình hoặc nhờ đội ngũ Ezweb hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh.

Bạn có thể xem qua các bài viết như Ý tưởng kinh doanh tốt là như thế nào? và 10 bước để khởi nghiệp thành công để có thể có thêm kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh của mình nhé.

Tags: PR, chiến lược PR, PR mạnh mẽ

Tấn Hải