Cách giảm tỷ lệ thoát trang trên website ?

bởi EZWeb - 20 Th6 2018
Cách giảm tỷ lệ thoát trang trên website ?

 

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để khiến tỷ lệ thoát trang (bounce rate) trên landing page website của bạn giảm xuống nhiều khi kiểm tra các thông số trên trang? Bài viết này sẽ mách bạn các cách cải thiện tỷ lệ thoát trang

Không như các trang thông thường, landing page được thiết kế để người đọc tương tác trên trang theo ý muốn của bạn – có thể là mua một món hàng, đặt một lịch hẹn trải nghiệm sản phẩm, hoặc ít nhất là để lại địa chỉ email và số điện thoại liên lạc để bạn có thể dùng chúng về sau và “giúp” khách hàng hiểu được sản phẩm của bạn tuyệt vời đến thế nào. Vậy nên chứng kiến khách hàng cứ thế bỏ đi mà không có hành động gì cả làm bạn đau khổ biết bao!

Bạn dồn rất nhiều công sức cho landing page của mình. Ảnh chụp sản phẩm mẫu rất đẹp, lời giới thiệu sản phẩm rất hay ho và ấn tượng. Thậm chí bạn còn làm cả một video rất hài hước về cách sử dụng sản phẩm nữa.

Nhưng sự thật thì bounce rate vẫn chưa đạt yêu cầu, và bạn đang bế tắc rồi, vì bạn không hiểu cần phải làm gì nữa để tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang. Bạn sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để cứu chiến dịch marketing của mình, nhưng vấn đề là bạn không biết phải làm gì.

Xác định rõ mục tiêu

Khi làm việc với landing page khi thiết kế website, thường chúng ta sẽ rất dễ sa vào các chi tiết nhỏ. Nên chọn màu gì cho nút Call-to-action đây? Màu xanh hay màu đỏ? Nên dùng chính xác từ này, hay nên chọn cụm từ kia?

Sau khi mất thời gian loay hoay với các tiểu tiết ngay từ khi bắt đầu và khiến bản thân tự rơi vào trong trạng thái hoảng loạn, tôi đã học được cách tập trung, làm sạch tâm trí và chú tâm vào việc xác định mục tiêu (goal) của mỗi landing page.

Website, thiết kế website, nội dung website

Hãy xác định rõ mục tiêu ( Nguồn : cafef )

  1. Who: cần xác định rõ đối tượng mà mình nhắm đến, và tốt nhất là hãy tự đặt mình vào vị trí của “người khách tưởng tượng” – với các thông tin mà tôi có về đối tượng khách hàng của mình, như giới tính, tuổi tác, sở thích, các môi trường xung quanh có thể gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Nếu cảm thấy tệp khách hàng tiềm năng quá rộng hoặc quá phức tạp, có lẽ sẽ khôn ngoan hơn khi chia nhỏ nhóm các đối tượng và thiết kế các landing page dành riêng cho họ.
  2. What: trước mỗi chiến dịch, tôi đều tự hỏi “Giá trị mà mình đem đến cho khách hàng là gì?” và liệu những người tiếp xúc với chiến dịch của tôi có thật sự cần hoặc mong muốn điều đó.
  3. Whyand Why not: tìm những giả thiết cho các trường hợp đề nghị của chúng ta được khách hàng đồng ý, hoặc bị từ chối.
  4. Take action: chính xác thì tôi muốn khách hàng hành động gì khi đến với landing page này? Mua hàng, đăng ký dùng thử, hay là tham gia vào hệ thống email để nhận các thông tin ưu đãi?
  5. Where: kiểm soát tất cả các kênh mà từ đó khách hàng có thể đến được landing page, liệu thông tin mà khách hàng nhận được trước đó có khớp với nội dung landing page không, và khách hàng mong đợi gì khi đến landing page này?

Luôn ghi nhớ: chúng ta đang làm việc với con người

Trong thời đại của những cú click chuột, những lượt scroll hờ hững và những cái “like” hào phóng, gần như chúng ta có thể A/B test mọi thứ. Chúng ta hay nghĩ, và ăn-ngủ với các thông số. Chúng ta lo lắng về tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate) hay là tỷ lệ chuyển đổi. Chúng ta bàn về số lượt truy cập, và rất nhiều các con số khác.

Tuy vậy, đằng sau các con số vẫn chính là con người. Con người là thực thể đưa ra quyết định: có click không, có sign-up không, và có MUA không. Để làm việc với con người, chúng ta cần hiểu họ, đặc biệt là nắm được cách thức ra quyết định và các hành vi của họ, cùng với đó là ứng dụng khéo léo vào landing page. Trong quá trình làm việc, tôi dần hiểu được giá trị của việc tận dụng tâm lý học để tối ưu landing page. 

Nội dung phải thật hấp dẫn!

Điều quan trọng là nội dung website mà mình truyền tải đến người đọc phải được cá nhân hoá, tạo cho người đọc cảm giác được đồng cảm, mình hiểu họ, hiểu những nhu cầu, mong muốn của họ, và mình có giải pháp cho các vấn đề đó. Chỉ cho họ thấy rằng đề nghị của mình có thể giúp họ cụ thể như thế nào.

Website, thiết kế website, nội dung website

Hãy thiết kế nội dung thật ấn tượng ( Nguồn : thegioimarketing )

Dưới đây là một số lưu ý khi viết nội dung cho một landing page:

  1. Tiêu đề: cần rõ ràng và ngắn gọn, để người đọc ngay lập tức nắm được thông tin mà bạn muốn truyền tải
  2. Lập danh sách: kích thích thị giác bằng các gạch đầu dòng (bullet icons), đánh số thứ tự hoặc các icon dễ thương để tránh gây cảm giác nhàm chán khi phải đọc một nội dung quá dài
  3. Làm rõ giá trị của đề nghị: lời đề nghị của bạn cần xoay quanh việc nó có giá trị như thế nào với người đọc nếu họ chấp nhận nó. Có một số trường hợp, bạn có thể sẽ muốn cân nhắc thể hiện việc Nếu khách hàng chấp nhận lời đề nghị của bạn, thì nó sẽ có ý nghĩa với bạn thế nàoMột biến thể khác của cách này là đánh vào lòng thương hạicủa người đọc, tuy nhiên nếu xét đến tính bền vững của thương hiệu – lòng thương hại có thể có hiệu quả tốt cho một lần sử dụng, nhưng không phải là thứ có thể bị lợi dụng lặp đi lặp lại nhiều lần.
  4. Chứng nhận từ chuyên gia và khách hàng: trích dẫn lời của các chuyên gia, sử dụng giấy chứng nhận, hoặc dẫn lại đánh giá từ các khách hàng cũ đã sử dụng sản phẩm là một cách tuyệt vời để nâng cao lòng tin của người đến với landing page của bạn.
  5. Call-to-Action: đừng quên nhắc người đọc hành động bằng một Call-to-action phù hợp kèm theo chỉ dẫn rõ ràng về việc mà bạn mong đợi họ làm kế tiếp. Bạn có thể diễn đạt nó theo cách lịch sự, hoặc cởi mở hay thậm chí là hách dịch, nhưng hãy nhớ cần thể hiện theo đúng phong cách bạn đang làm nội dung trang và lưu ý đến cả những phản ứng có thể có của người đọc nữa.

Tóm lấy sự chú ý của khách hàng

Những người đến với website của chúng ta thường là những người đọc vội vã. Có quá nhiều thứ hay ho trên internet, và chính bởi vì có quá nhiều thứ hay ho, không ai còn dành nhiều thời gian để chú tâm vào bất cứ một nội dung nào người ta vô tình lướt qua trên mạng nữa. Nếu bạn thể hiện nội dung đủ đặc sắc, một vài người có thể sẽ dành thời gian để đọc kỹ và “nhấm nháp” lời đề nghị của bạn.

Website, thiết kế website, nội dung website

Tóm lấy sự chú ý của khách hàng ( Nguồn : vietnambankers )

Một số điểm đặc biệt luôn kiểm tra, đó chính là:

  • Dùng tiêu đề, gạch đầu dòng và đặc biệt là một bức ảnh thu hút người đọc vào nội dung chính. A picture’s worth a thousand words, right?
  • Sử dụng từ ngữ đơn giản, phổ thông, viết câu ngắn và tránh trình bày theo đoạn dài
  • Bỏ qua những câu và đoạn không liên quan trực tiếp đến những gì chúng ta đang đề nghị người đọc
  • Tập trung vào mục tiêu duy nhất của landing page và không gây phân tán người đọc ra khỏi trang bằng các link dẫn ra ngoài hoặc thanh menu không cần thiết
  • Tìm kiếm các điểm sẽ thu hút ánh mắt của người đọc nhất để đặt các nội dung quan trọng và design khôn ngoan qua việc lựa chọn cỡ chữ, màu sắc hợp lý làm nổi bật nội dung. Biết tận dụng khoảng trắng (white space) để điều hướng người đọc.

Tất nhiên, không có một công thức chung nào để tạo ra một landing page hoàn hảo. Sẽ có những tình huống không tuân theo hoàn toàn các quy tắc này vì một marketer cần phải thực sự linh hoạt và dám thử nghiệm những điều mới để làm phong phú thêm vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân. Xem thêm các cách để tạo website hoàn hảo với bài viết 3 cách làm nâng thứ hạng website bán hàng của bạn và 5 ý tưởng cho website kinh doanh online hiệu quả

Tags: Website, thiết kế website, nội dung website

T.C