Cách giúp quản lý kho bán hàng mỹ phẩm không bị mất tiền

bởi EZWeb - 20 Th6 2018
Cách giúp quản lý kho bán hàng mỹ phẩm không bị mất tiền

Bạn đã chuẩn bị thật tốt để mở cửa hàng mỹ phẩm trong thời gian tới với nguồn vốn, địa điểm cũng như nguồn hàng. Tuy nhiên, khi cửa hàng đi vào kinh doanh, có rất nhiều yếu tố phát sinh đòi hỏi bạn cần phát huy kinh nghiệm và khả năng quản lý của mình. Một trong những vấn đề khiến nhiều chủ shop đau đầu khi mở cửa hàng mỹ phẩm chính là quản lý tiền thu chi cho thật rõ ràng vừa tránh mất tiền mất hàng vừa không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với nhân viên. Cùng theo dõi những gợi ý dưới đây của Blog EZWeb để có chuẩn bị thật tốt cho vấn đề hết sức nhạy cảm này trong khi quản lý cửa hàng mỹ phẩm.

Theo dõi hằng ngày

Doanh thu từ cửa hàng đem lại cho bạn dòng tiền để chi trả các khoản như lương nhân viên, tiền nhà, tiền vốn…Do đó, quản lý sát sao tiền thu vào chính điều cần thiết để bạn đảm bảo nguồn sống cho cửa hàng của mình. Mỗi ngày cửa hàng của bạn bán ra bao nhiêu sản phẩm, thu về bao nhiêu hay nhân viên nào bán ra sản phẩm nào? Trong những ngày đầu mới kinh doanh, để tiếp kiệm chi phí, bạn sẽ nghĩ đến việc tự mình vừa làm chủ vừa là nhân viên khi đó việc quản lý tiền bán hàng diễn ra rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi công việc kinh doanh đã đi vào quỹ đạo, bạn muốn thuê thêm nhân viên cũng như đẩy mạnh việc bán hàng, đây là lúc bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm quản lý cửa hàng mỹ phẩm.

bán hàng, bán hàng online, tiền bán hàng
Kiểm tra và theo dõi sản phẩm hằng ngày để đưa ra biện pháp tốt nhất (Nguồn: chiaki)

Bắt đầu từ hình thức theo dõi đơn giản nhất và cũng thủ công nhất chính là sử dụng sổ ghi chép. Ngay khi một sản phẩm được bán ra, nhân viên sau khi nhận tiền bán sẽ ghi lại thông tin sản phẩm với số lượng bán ra, giá tiền và thời gian bán. Đến cuối ngày bạn chỉ việc cộng lại số tiền được ghi trên sổ và tiền mặt nhận được sẽ ra được số lượng bán ra và doanh thu trong ngày. Tuy nhiên, nếu vào những ngày cửa hàng của bạn đông khách như khuyến mãi, ghi chép thủ công sẽ không tránh khỏi nhầm lẫn. Vì vậy, để chuyên nghiệp hơn và tránh những nhầm lẫn không đáng có, bạn sẽ cần đến cách ghi chép hiện đại hơn.

Thay vì theo bằng ghi chép trong sổ sách, bạn hãy kiểm kê nhanh bằng số lượng và giá trị hóa đơn được in ra mỗi ngày. Để in hóa đơn bán hàng bạn cần có máy in hóa đơn, máy tính, phần mềm và lưu thông tin sản phẩm theo mã vạch. Các sản phẩm mỹ phẩm có mã vạch riêng nên trợ giúp bạn rất tốt trong việc lưu thông tin trong hệ thống. Nếu không bạn có thể tự lập hệ thống mã vạch của riêng cửa hàng và xuất hóa đơn theo mã vạch đó. Cuối ngày, thay vì cộng tiền bằng tay, bạn chỉ cần nhìn tổng giá trị hóa đơn trong phần mềm thôi. Dù cửa hàng có đông hay vắng, bạn cũng không cần lo lắng về việc ghi chép thiếu nữa.

Kiểm kho cuối tháng

Dù cửa hàng mỹ phẩm của bạn to hay nhỏ, dù bán được ít, việc kiểm kê sản phẩm vào cuối tuần hoặc cuối tháng cũng vẫn là điều bạn cần làm. Việc theo dõi lượng mỹ phẩm bán ra hằng ngày cho bạn biết tình hình kinh doanh ngắn hạn. Trong khi đó, kiểm kê định kỳ sẽ cho bạn biết tình hình sức khỏe của cửa hàng cũng như theo dõi sự trùng khớp giữa số liệu ghi chép và sản phẩm bán ra.

bán hàng, bán hàng online, tiền bán hàng
Việc kiểm kê sản phẩm vào cuối tuần hoặc cuối tháng vẫn là điều bạn cần phải làm 
(Nguồn: bestie)

Với số lượng sản phẩm ít, bạn có thể kiểm nhanh cả cửa hàng và trong kho trong một ngày và đối chiếu được ngay số lượng tồn và lượng hàng đã bán ra. Đến khi có nhiều sản phẩm hơn và số lượng bán ra đã nhiều, việc kiểm kê có thể tiêu tốn của bạn một vài ngày, nhưng đây là công việc rất cần thiết nếu bạn muốn nắm chắc tình hình kinh doanh của cả hàng. Không chỉ giúp bạn đối chiếu và theo dõi sản phẩm, thông qua việc kiểm kê kho hàng định kỳ, bạn còn lên kế hoạch lấy hàng cũng như đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp trong thời gian tiếp theo.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Nếu muốn theo dõi hằng giờ, hằng ngày số lượng mỹ phẩm đã bán cũng như số lượng tồn trong kho mà không muốn lật từng trang sổ hay kiểm tra từng hóa đơn, bạn sẽ làm như thế nào? Công nghệ quản lý hiện nay đã rất phát triển và mang đến cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau trong lĩnh vực phần mềm quản lý bán hàng, kể cả bán hàng online. Tựu chung các phần mềm đã phát triển theo hướng đa dạng tính năng và hỗ trợ bạn rất nhiều, không chỉ trong việc ghi chép hay quản lý mà còn có thể theo dõi sản phẩm nhanh chóng.

bán hàng, bán hàng online, tiền bán hàng
Sử dụng công nghệ để giúp bạn trong việc quản lý và kiểm kê để thuận tiện và giảm nhẹ
công việc (Nguồn: cluber)

Đối với sản phẩm, bạn sẽ theo dõi danh mục, nhóm hàng hoặc mã vạch cũng như theo dõi ngay được lịch sử nhập, bán mà không cần tìm lại thông tin hóa đơn hay sổ ghi chép. Không chỉ cung cấp công cụ để bạn theo dõi sản phẩm, sử dụng phần mềm quản lý hiện đại, bạn còn quản lý bán hàng, nhân viên, kho hàng, khách hàng, thu chi và hỗ trợ trên giao diện mobile tiện lợi.

Thông qua bài viết trên chúng tôi đã trình bày cách để bạn quản lý kho hàng mà không cần lo lắng mất một đồng nào trong việc quản lý kho hàng, chúc bạn thành công và bạn cũng có thể tham khảo qua các bài viết khác để hiểu rõ thêm về cách thức kinh doanh và quản lý bán hàng nhé Giải quyết nạn tồn kho khi bán hàng trực tuyến – P1 và Giải quyết nạn tồn kho khi bán hàng trực tuyến – P2

Tags: bán hàng, bán hàng online, tiền bán hàng

Shin