Giải quyết nạn tồn kho khi bán hàng trực tuyến – P1

bởi EZWeb - 20 Th6 2018
Giải quyết nạn tồn kho khi bán hàng trực tuyến – P1

Hàng tồn kho luôn là nỗi lo của mọi công ty, doanh nghiệp, cửa hàng hay shop online trong quá trình kinh doanh, bởi nó ảnh hướng rất lớn tới doanh thu của họ. Trong hoàn cảnh hiện nay khi nền kinh tế còn khó khăn, niềm tin người tiêu dùng Việt vào chất lượng sản phẩm ngày càng giảm sút dẫn tới sức mua giảm, làm các chủ shop lâm vào thua lỗ nặng bởi nhập hàng về nhưng không có người mua.

Lấy hàng với số lượng ít

Nhập quá nhiều hàng về cùng một lúc mà không tính toán kỹ thị trường là bước đi sai lầm đầu tiên khiến cửa hàng của bạn dễ lâm vào cảnh tồn kho. Họ thường dễ sa vào “hố đen” khi thấy người tiêu dùng đang đua nhau tìm kiếm sản phẩm nào đó, tìm cách nhập thật nhiều hàng để dự trữ. Trong thời gian đầu sức tiêu thụ nhanh, chủ shop lấy thêm hàng. Tuy nhiên chỉ trong một thời gian rất ngắn, sở thích của khách hàng thay đổi khiến nhu cầu mua giảm, dù khuyến mại rất nhiều nhưng vẫn không thể bán được.

Bán hàng, bán hàng online, kinh nghiệm bán hàng
Xu hướng thời trang luôn thay đổi thường xuyên, bạn không nên nhập

quá nhhiều để tranh không bán được hàng (Nguồn: nhanh)

Vì vậy, để tránh bị lỗi mốt, hay hết hạn sử dụng, bạn không nên lấy hàng với số lượng quá nhiều. “Bán đến đâu lấy đến đó” là phương pháp làm hài lòng người mua với những kiểu dáng mới, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo chất lượng.

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ website kinh doanh bột yến mạch, có hơn 7 năm kinh nghiệm bán hàng online cho biết: “Khoảng 1 tháng nhập hàng một lần và mỗi lần nhập với số lượng ít. Đồng thời, phải kiểm tra rõ thời gian sử dụng để tránh lấy phải hàng hết date”.

Lấy hàng theo đơn đặt hàng

Một trong những cách để tránh tình trạng hàng tồn kho đang được khá nhiều shop áp dụng đó là cung cấp sản phẩm theo đơn đặt hàng. Biện pháp này thường được sử dụng với những mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm hay thời trang nhập từ nước ngoài.

Đối với những sản phẩm phải nhập từ nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật, Mỹ…) để bán hàng, chi phí thuế cũng như giá cả đa phần cao hơn trong nước. Để tránh hàng tồn kho, bạn nên cung cấp hình ảnh trên các website, sau đó cho khách hàng lựa chọn và đặt hàng. Tùy theo số lượng khách đặt và phân tích thị trường mà đăng ký đơn đặt hàng phù hợp. Tuy nhiên để làm tốt điều này, tránh bị khách hàng kêu ca do thời gian chuyển hàng quá lâu, bạn nên có những giải thích hợp lý và rõ ràng ngay từ đầu, không nên để khách hiểu là bạn đang có sẵn mặt hàng đó trong kho, mà lại giao hàng chậm trễ như vậy. Bên cạnh đó bạn cần đảm bảo các mối cung cấp hàng cho bạn luôn trong trạng thái đầy đủ hàng hóa và sẵn sàng giao hàng khi bạn có đơn hàng.

Mở rộng thị trường

Đây cũng là cách để sản phẩm được nhiều người biết đến và tránh được hàng tồn kho. Thay vì chỉ bán sản phẩm ở website cửa hàng, bạn nên mở thêm nhiều gian hàng trên các trang như hangtot, vatgia…; đồng thời xây dựng fanpage trên facebook hoặc chuyển sang khai thác Istagram, google+…

Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh tiếp thị, xây dựng quảng cáo trên các trang rao vặt trực tuyến: chotot.vn; raovat.net… để khách hàng biết đến mình nhiều hơn.

Thông tin hàng tồn kho trên website

Đây là mẹo kinh doanh hay được các shop kinh doanh thời trang, đồ công nghệ hay hàng tiêu dùng áp dụng để kích thích sức mua sắm, đặc biệt với các sản phẩm đang có sức tiêu thụ lớn

Bán hàng, bán hàng online, kinh nghiệm bán hàng
Thông báo xả hàng để thu hút khách hàng mới và làm hài lòng khách hàng cũ (Nguồn: zozo)

Khi nhập hàng mới, bạn nên đưa thông tin số lượng hàng lên website với những câu khẩu hiệu kêu gọi như “Số lượng có hạn”, “Chỉ còn 50 mẫu trong kho hàng, ai sẽ là người may mắn nhất”. Điều này tạo ra sự cấp thiết, cạnh tranh mua sắm của khác hàng nên dù số lượng hàng hóa trong kho của bạn nhiều hơn thông báo nhưng cũng sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Ký gửi ở đại lý với chính sách hấp dẫn

Nếu bạn chỉ bán hàng online và không có các cửa hàng bán lẻ, thì 1 cách hữu hiệu để gia tăng doanh số cũng như không lo hàng tồn đó là ký gửi hàng hóa ở các đại lý…Phương pháp này áp dụng rất tốt cho các shop bán hàng tiêu dùng. Để hàng được quảng bá rộng rãi, nhà sản xuất cần biết cách làm quen với các đại lý phân phối để ký gửi sản phẩm của mình. Đồng thời ngoài việc đưa ra chính sách hấp dẫn cho đơn vị phân phối sản phẩm, nên có những ưu đãi trực tiếp cho người tiêu dùng.

Bán hàng, bán hàng online, kinh nghiệm bán hàng
Gửi các nhà ký gửi để quảng bá sản phẩm của mình một cách rộng rãi (Nguồn: bplans)

Tuy nhiên để trụ vững trước sự chào mới hấp dẫn hơn của các cửa hàng “đến sau”, bạn phải chú ý tạo mối quan hệ thân thiết, tin cậy, đôi khi giống như người nhà với đại lý.

Trên đây là những giải pháp có thể giúp bạn giải quyết những món hàng tồn kho quá lâu tại cửa hàng của mình. Để có thêm những kiến thức về việc quản lý kinh doanh tại doanh nghiệp hoặc của chính bản thân mình, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác tại trang EZWeb như 5 ý tưởng kinh doanh online và kiếm tiền online 2018 và 6 hình thức kinh doanh vốn nhỏ năm 2018

Tags: Bán hàng, bán hàng online, kinh nghiệm bán hàng

 Shin