Kỹ năng thiết kế web cần thiết nên đọc ( P1 )

bởi EZWeb - 21 Th6 2018
Kỹ năng thiết kế web cần thiết nên đọc ( P1 )

Trước khi bắt tay vào thiết kế chúng ta luôn cần có một kế hoạch đầy đủ và rõ ràng, đây chính kĩ năng thiết kế web cần thiết đối với mỗi designer chuyên nghiệp bao gồm mục đích, mục tiêu, độc giả hướng tới,..

Mục đích của Website cần thiết kế

Bước đầu tiên trong công đoạn thiết kế một Website là chúng ta đã có những quyết định chắc chắn về việc chúng ta sẽ "xuất bản" cái gì với Website của mình. Không có chủ định và mục tiêu rõ ràng thì cả website đó sẽ trở nên lan man, sa lầy và cuối cùng đi đến một điểm khó có thể quay trở lại. Thiết kế cẩn thận và định hướng rõ là những chìa khoá dẫn đến thành công trong việc xây dựng một Website.

Web, tạo trang web, thiết kế trang web

Mục đích của trang web ( Nguồn : youngmediapro )

Trước khi tạo trang web, chúng ta nên:

  • Xác định đối tượng độc giả của website.
  • Web site có mục đích rõ ràng.
  • Thiết lập các chủ đề chính của website.
  • Thiết kế các khối thông tin chủ yếu mà website sẽ cung cấp.

Chúng ta cũng nên bắt đầu với việc xác định nguồn tài nguyên về nội dung, hình ảnh thông tin mà chúng ta cần đến để tạo nền website phù hợp với mục đích được đề ra - đó là nguồn thông tin sẽ duy trì cho website hoạt động sau này nữa.

Xác định mục tiêu cơ bản của website

Trước tiên cần có một tuyên bố khái quát ngắn và rõ ràng cho các mục tiêu của website, điều sẽ giúp đỡ rất nhiều cho công việc thiết kế. Nó là điểm xuất phát để chúng ta mở rộng đến các mục tiêu chính, và cũng là một công cụ hữu hiệu để đánh giá sự thành công của một website. Xây dựng một website là cả một quá trình liên tục, nó không đơn thuần chỉ là một dự án duy nhất, một lần với các thông tin tĩnh. Việc biên tập, quản lý và duy trì kỹ thuật dài hạn nhất định phải bao trùm lên kế hoạch xây dựng website. Thiếu điều này, tương lai của một website sẽ cùng số phận giống như bao nhà văn, nhà báo, đầy lòng say mê buổi ban đầu, nhưng chẳng có kết quả cuối cùng nào cả.

Xác định độc giả

Bước tiếp theo trong công việc thiết kế web là xác định các độc giả chính của website, để chúng ta có thể thiết kế cấu trúc phù hợp với nhu cầu, mong muốn của họ. Sự hiểu biết, trình độ, sở thích cũng như yêu cầu của độc giả thay đổi từ một người đọc hoàn toàn không có kinh nghiệm, người sẽ cần đến một sự dẫn dắt cẩn thận, đến người đọc thành thục, người sẽ nổi giận với bất cứ cái gì mang vẻ chiếu cố tới họ, hoặc làm chậm trễ việc truy nhập thông tin của họ. Một hệ thống được thiết kế tốt sẽ thích hợp cho một dải rộng trình độ, nhu cầu độc giả. Ví dụ, nếu mục đích website của chúng ta là chuyển tải các thông tin về tình hình của nội bộ công ty, các tài liệu về nhân lực, hay các tài liệu khác dùng cho việc in các hướng dẫn sẽ thích hợp cho các độc giả đọc hàng ngày, và cho cả các độc giả chỉ truy nhập ít lần.

Web, tạo trang web, thiết kế trang web

Xác định độc giả ( Nguồn :modo3 )

Độc giả (web surfer)

Các trang web (homepage) cho các chương trình duyệt web cũng nên tương tự như các bìa tạp chí. Mục tiêu là tính toàn thể với hình ảnh bắt mắt, chủ đề nội dung gây chú ý. Tất cả các liên kết trên trang chủ này nên chỉ tiếp đến các trang bên trong web site. Chúng ta cũng phải tạo được thông báo ngắn gọn, súc tích cái có trong web site có thể được độc giả quan tâm.

Độc giả mới và độc giả không thường xuyên

Số độc giả nhóm này phụ thuộc vào một cấu trúc site rõ ràng, dễ truy nhập đến sự tổng quát về cấu trúc toàn bộ thông tin trên website. Người mới truy nhập sẽ có cảm giác bị đe doạ bởi một cấu trúc menu phức tạp, ngại đi sâu vào web site nếu trang đầu không có hình ảnh hấp dẫn và không được sắp xếp rõ ràng. Theo Jakob Nielsen ở Sun Microsystems, thì có dưới 10% độc giả cuộn màn hình xuống dưới phần đầu của một trang web. Các độc giả không thường xuyên lại chú trọng đến trang khái quát, cấu trúc có phân lớp và hình ảnh đồ hoạ, biểu tượng giúp họ nhớ, kết nối đến vị trí thông tin họ cần trong web site của chúng ta. Một từ điển các khái niệm kỹ thuật, từ viết tắt và danh sách các vấn đề thường được xảy ra (FAQ - frequently asked questions) có thể rất hữu dụng cho các độc giả mới và không thường xuyên của chúng ta.

Web, tạo trang web, thiết kế trang web

Độc giả thường xuyên và không thường xuyên ( Nguồn jornaldebrasilia )

Các độc giả chuyên nghiệp, thường xuyên

Số độc giả này phụ thuộc vào website của chúng ta để nhận thông tin nhanh chóng và chính xác. Các độc giả chuyên nghiệp rất sốt ruột với menu nhiều lớp có đồ hoạ chất lượng kém mà chỉ cung cấp từ 2 đến 6 lựa chọn một lần. Họ khát khao các menu không đồ hoạ (text), có thể kéo thả được và thời gian nạp xuống nhanh chóng. Các kiểu cách làm dáng đồ hoạ sẽ làm họ phát điên. Các độc giả chuyên nghiệp, thường xuyên thường có chủ định rõ ràng trong đầu, do vậy sẽ đánh giá cao các menu text chi tiết, các nét chính của web site hoặc các chỉ số site phong phú giúp họ tìm kiếm, thu nhận thông tin nhanh chóng.

Trên đây là một số kỹ năng thiết kế web nên đọc (P1), còn tiếp phần 2, ngoài những kỹ năng thiết kế web thì bạn cũng nên xem qua 10 cách để tối ưu sản phẩm trên website hiệu quả và 6 chiến lược phát triển thương mại điện tử để tối ưu được sản phẩm và chiến lược quảng bá khi đã có website đẹp

Tags: Web, tạo trang web, thiết kế trang web

T.C