4 bài học từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

bởi EZWeb - 23 Th4 2018
4 bài học từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Các nhãn hàng nổi tiếng trong lĩnh vực bán lẻ như Starbuck, McDonald… đều có nguồn gốc hình thành từ một mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát, hoàn toàn không mảy may biết được rằng một ngày họ sẽ trở thành một thương hiệu mang tầm vóc thế giới như ngày hôm nay. Vậy họ đã làm những gì, những kinh nghiệm nào cho các doanh nghiệp bán lẻ như hiện nay học tập. Hãy xem qua các điều sau.

Sứ mệnh rõ ràng

Sứ mệnh xuyên suốt là một điều mà bất cứ mô hình kinh doanh dù lớn hay nhỏ đều nên xây dưng cho riêng mình. Sứ mệnh đó tất nhiên là nên phù hợp với loại hình kinh doanh, phương pháp bán hàng, để có ấn tượng sâu sắc với khách hàng thì thêm nữa phải nhắm trúng vào tâm lý số đông của họ.

 bài học, bài học từ các thương hiệu, bài học kinh doanh 
Một sứ mệnh rõ ràng giúp công ty bạn hoạch địch chiến lược rõ ràng
hơn (Nguồn: Think Theology)

Ví dụ Starbucks có một sứ mệnh đơn giản: Starbuck là nơi khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở. Khẳng định sứ mình của mình được chấp hành nghiêm ngặt trong hơn 4 thập kỷ qua và Starbucks trở thành một nơi để thư giãn, làm việc, nói chuyện hơn là một quán cà phê đơn thuần.

Hiểu khách hàng, ghi nhớ thông tin của họ

Hãy thử đưa mình vào vị trí của khách hàng, khi bạn quay lại cửa hàng, nhân viên ở đó gọi tên bạn với một nụ cười tươi tắn trên miệng, vào ngày sinh nhật thì bạn nhận được những tin nhắn chúc mừng và những món quà hay phiếu ưu đãi, họ chọn đúng sản phẩm mà bạn yêu thích khi bạn không thể đến cửa hàng để mua trực tiếp mà phải mua trực tuyến…

 bài học, bài học từ các thương hiệu, bài học kinh doanh 
Ghi nhớ thông tin khách hàng sẽ khiến họ hài lòng khi đến doanh nghiệp của bạn hơn
(Nguồn: Techlicious)

Bài học mà chúng ta cần biết ở đây là hãy làm những điều mà người mua cần chứ không phải những gì mà người bán muốn. Sự quan tâm kĩ lưỡng đến từng chi tiết là điều vô cùng cần thiết, bởi nó mang đến cho khách hàng trải nghiệm đáng nhớ và khiến họ hạnh phúc.

Hãy sáng tạo trong việc phục vụ khách hàng

Thế giới luôn thay đổi từng ngày từng giờ với vô những thứ mới lạ xuất hiện, đa phần trở nên tốt đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, vì thế nên bạn không nên làm cho những gì liên quan đến công việc kinh doanh của mình bị thụt hậu so với các việc khác. Nâng cao chất lượng sản phẩm là điều cần thiết nhưng thêm vào đó phải nâng cao và sáng tạo trong phục vụ khách hàng. Nếu bạn kinh doanh đồ ăn, đồ uống thì hãy chú trọng đến không gian, màu sắc, nếu bạn muốn những vị khách xem nơi kinh doanh của bạn như là nhà thì hãy bổ sung thêm các thiết bị như wifi, khu trông trẻ, các loại đệm gối…Hiện nay rất nhiều rạp chiếu phim, siêu thị triển khai xây dựng các ứng dụng trên điện thoại nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, nhờ vậy nên khách hàng không cần phải phí một khoảng thời gian mở Laptop hay phải cuốc đến tận nơi để kiểm tra suất chiếu phim có còn vé hay vật phẩm dùng mong muốn còn hay không.

 bài học, bài học từ các thương hiệu, bài học kinh doanh 

Sáng tạo trong việc chăm sóc khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp của bạn sống sót
trong cuộc cạnh tranh thương hiệu (Nguồn: Ria.ru)

Cũng từ việc mọi thứ luôn được cập nhật và thay đổi, các doanh nghiệp bổ sung các dịch vụ ngân hàng, tài khoản thanh toán điện tử phục vụ khách hàng mua sắm trực tuyến. Bài học kinh doanh ở đây là hãy luôn ghi nhớ rằng điều quan trọng là phải bám chặt vào những giá trị cốt lõi và gốc rễ của bạn, chỉnh sửa và nhận biết mọi thứ dựa trên các gốc rễ nhưng cũng phải biết cách tiếp nhận và tiếp thu các sự thay đổi có tiến bộ khác.

Biết cách nắm gọn thị trường trong lòng bàn tay và chú trọng chọn địa điểm đẹp

Bạn có chú ý là các nhãn hàng lớn trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam luôn cố tình chọn những vị trí đẹp cho mô hình kinh doanh của mình. Từ Lotte, KFC, Starbuck…bình thường họ không quá chú trọng đến các mô hình như mật độ giao thông, vị trí của các nhãn hàng cạnh tranh với mình mà có khuynh hướng xâm chiếm thị trường bằng cách chặn các đối thủ cạnh tranh.

Việc sử dụng chiến lược này có thể được xem như đang dần tự giết chính mình với các chi phí đắt đỏ ở một số doanh nghiệp nhưng hãy nên xem xét bởi chính bước đi khác người này, những đường đi nước bước không theo truyền thống này đã giúp rất nhiều công ty chiếm lĩnh thị trường bằng cách chặn các đối thủ cạnh tranh. Đôi khi bạn chỉ cần đi ngược xu hướng và làm những thứ mà người khác không làm. Nó có thể mang lại rất nhiều nguy hiểm, nhưng nó có thể mang lại những quả ngọt cho chính công ty của bạn.

Kết luận

Thông qua các bài học từ các thương hiệu nổi tiếng, việc đưa ra quyết định lựa chọn chiến lược như thế nào cho phù hợp với hình thức kinh doanh của bạn để đưa công ty của mình đến thành công là vô cùng quan trọng. Nếu vẫn chưa quyết định được trong quá trình kinh doanh thì tại Ezweb, các gói nâng cấp với tính năng hỗ trợ tư vấn trong quá trình kinh doanh sẽ giúp đỡ bạn đưa công ty của mình đến với thành công một cách nhanh chóng.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau để có thể hỗ trợ mình trong việc lên ý tưởng kinh doanh như 4 ý tưởng kinh doanh cho mùa hèquạt mini - làm sóng kinh doanh vào mùa hè

Tags: bài học, bài học từ các thương hiệu, bài học kinh doanh