5 bước quan trọng để bắt đầu chiến dịch bán hàng online

bởi EZWeb - 15 Th6 2018
5 bước quan trọng để bắt đầu chiến dịch bán hàng online

Trước khi Internet trở thành công cụ số 1 trong kinh doanh như hiện nay, người ta thường đa phần bán hàng theo kiểu truyền thống, đó là các hoạt động đăng tin lên báo giấy, tham gia các cuộc triễn lãm, quảng cáo trên truyền hình, phát tờ rơi, tổ chức các buổi hội nghị gặp mặt khách hàng, ... Bấy nhiêu đó cũng đem lại cho nhà doanh nghiệp một doanh số nhất định, tuy nhiên điều đó là chưa đủ khi mà nền kinh tế đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt về mọi mặt và công nghệ số ngày một phát triển vượt bậc như hiện nay.

5 bước quan trọng để bắt đầu chiến dịch bán hàng online

1. Xây dựng trang cá nhân riêng của nhãn hàng

Giải pháp ở đây là gì nếu bạn không có kinh nghiệm và hiểu biết ít về internet? Có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng online cho bạn lựa chọn:

Forum : Lập topic trên các diễn đàn xã hội có lượng truy cập cao là một cách để chào hàng hiệu quả. Tuy nhiên , nếu không biết cách chăm sóc và duy trì liên tục topic, nó sẽ nhanh trôi vào quên lãng. Hiện nay , có rất nhiều diễn đàn nổi tiếng chuyên về các lĩnh vực khác nhau, đa dạng cho bạn lựa chọn : Vn-zoom chia sẽ kiến thức và phần mềm máy tính ; webtretho cộng đồng phụ nữ ; VOZ thông tin Công nghệ , PC, Mobile ; enbac diễn đàn mua bán thời trang ;…

Social: Đăng tin bán hàng lên các mạng xã hội như facebook, instagram, zing,… đang là cách thức phổ biến nhất của nhiều nhà kinh doanh, hãy tạo cho nhãn hàng của mình một fanpage riêng, bạn sẽ tiếp cận được hàng ngàn thành viên từ nhiều ngành nghề khác nhau. Nội dung rao bán của bạn sẽ được nhân lên rộng rãi từ 1 lên 100, từ 100 đến 1000,… một cách nhanh chóng.

Website : Đây chính thức là một cửa hàng online của riêng bạn, hãy thiết kế website bán hàng của bạn sao cho thật gọn gàng và thu hút. Việc đăng ký website có thể tốn chút phí ban đầu nhưng điều đó đáng cho những khoản sau này bạn nhận được nếu biết duy trì và chăm sóc giao diện cũng như nội dung web để có được sự tin tưởng từ khách hàng.

2. Xác định thị trường mục tiêu

Hãy hướng về những đối tượng khách hàng phù hợp để sử dụng sản phẩm của bạn. Trước khi bắt đầu chiến dịch marketing ,việc xác định thị trường mục tiêu là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm và quảng cáo trên trang cá nhân của bạn có được sự kết nối nhất định với khách hàng.

bán hàng, thiết kế website bán hàng, kế hoạch bán hàng
Thị trường mục tiêu. (Ảnh: Appnet)

Trước tiên phải xác định được sản phẩm của bạn trên thương trường, bạn đang kinh doanh trong phạm vi quốc tế, quốc gia hay trong một khu vực cộng đồng nhất định. Sau đó, nghiên cứu phạm vi khách hàng về những vấn đề khác nhau như lứa tuổi, giới tính, sở thích,…

3. Bắt đầu chiến dịch Digital Marketing

Digital Marketing là phần không thể thiếu trong một kế hoạch bán hàng lâu dài và chuyên nghiệp. Lập ra chiến dịch marketing lâu dài cho thương hiệu của bạn: quảng bá, tuyên truyền, tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm,… Hãy tìm một chuyên viên đồ họa nếu bạn không hiểu biết nhiều về thiết kế, tạo nên những bảng quảng cáo online sống động, những hình ảnh sản phẩm và dịch vụ bắt mắt trên trang rao bán của bạn.

bán hàng, thiết kế website bán hàng, kế hoạch bán hàng
Chiến dịch Digital Marketing. (Ảnh: Advertising Vietnam)

Khéo léo đề cập đến sản phẩm của bạn khi trò chuyện trên các mạng xã hội cũng là một cách quảng cáo hiệu quả, kèm theo đó là đường link dẫn tới website của bạn để khách hàng dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin.

4. Chăm sóc khách hàng

“Khách hàng là thượng đế” là câu nói không bao giờ thừa cho những người làm bán hàng và dịch vụ. Để duy trì và phát triển thương hiệu lâu dài, bạn phải biết cách chăm sóc và làm hài lòng khách hàng của mình, trò chuyện với họ một cách cởi mở dù là online hay offline, chấp nhận những khuyết điểm khi mắc lỗi và để họ thấy được sự tôn trọng cũng như đam mê của bạn trong lĩnh vực này. Khi khách hàng cảm thấy thấu hiểu bạn, họ sẽ có xu hướng chọn dịch vụ của bạn hơn những nhãn hàng khác.

bán hàng, thiết kế website bán hàng, kế hoạch bán hàng
Chăm sóc khách hàng. (Ảnh: Patheos)

5. Mở rộng thị trường

Khi tất cả đã đi vào ổn định , bạn đã có những khách hàng thân thiết, một vị thế nhất định trên thương trường , thì việc nâng cấp và mở rộng dịch vụ là không hề thừa thãi nếu bạn vẫn khát khao tăng trưởng doanh số.

Hãy hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau, đưa ra những mẫu sản phẩm mới, cải tiến dịch vụ,… Những điều đó sẽ giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Nhưng hãy cẩn thận, đừng quá tham lam vì điều này có thể dễ dàng trở thành con dao hai lưỡi nếu bạn không biết cách tiết chế. Thương hiệu của bạn nhan nhản ở khắp nơi với tất cả mọi lĩnh vực, bạn sản xuất ra những sản phẩm không tốt đi quá xa tiêu chí ban đầu,… Điều này chẳng những không đem lại lợi ích mà còn làm cho bạn tiêu tốn nhiều công sức và tiền của.

Hơn hết , Internet hiện đang là một công cụ hữu hiệu và vô cùng tiện ích cho những người làm kinh doanh. Hãy biết tận dụng nó một cách có hiệu quả, đừng làm khách hàng cảm thấy khó chịu vì những lời chào mời của bạn chiếm hết không gian màn hình của họ. Cung cách làm việc chuyên nghiệp và lịch thiệp sẽ đưa thương hiệu của bạn trở nên “nặng ký” hơn trên thương trường và là lựa chọn số 1 của khách hàng trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc thêm các bài sau: Bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu và 10 lưu ý khi vận hành website bán hàng online P1

Tags: bán hàng, thiết kế website bán hàng, kế hoạch bán hàng

Ny