5 bước xây dựng chiến dịch Social Media hiệu quả 2018

bởi EZWeb - 21 Th6 2018
5 bước xây dựng chiến dịch Social Media hiệu quả 2018

Xây dựng chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả đang là niềm mong ước của bất cứ các cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh online nào. Hàng tỷ các chiến dịch được vạch ra, hàng loạt các trang mạng xã hội hay bỏ ra rất nhiều thời gian để xây dựng cộng đồng. Quá trình này có thể kéo dài và tẻ nhạt, thậm chí, việc đơn giản như duy trì hoạt động của trang truyền thông cho một startup cũng là một chặng đường dài.

Ngày nay nếu kinh doanh bán hàng online thì Social Media chính là kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả mà đang được phần đông chủ doanh nghiệp sử dụng. Mạng xã hội như Twitter, Facebook đang bùng nổ và đang là kênh bán hàng rất hiệu quả.

Có thể rất dễ dàng và không cần phải tốn quá nhiều chi phí nếu như bạn có những nội dung phù hợp trên mạng xã hội của bạn. Đây là tin vui cho doanh nghiệp nhỏ hay các startup để có thể duy trì hoạt động truyền thông xã hội với chi phí dễ chịu trên một chặng đường dài.

Chia sẻ 5 bước xây dựng chiến dịch Social Media hiệu quả 2018

1. Hiểu sản phẩm của bạn

Hiểu sản phẩm không chỉ là chiến lược phát triển trong năm 2018 mà nhiều năm trước. Phải hiểu được cội nguồn của mình. Thấu hiểu sản phẩm của bạn tốt như thế nào và mang đến lợi ích gì cho người tiêu dùng đây chính là nơi để bắt đầu vẽ ra các ý tưởng hay các chiến dịch để phát triển kinh doanh thu tiền về cho doanh nghiệp. Mang lại những giá trị thực cho khách hàng hiểu được khách hàng cần gì? Bạn có đang kết nối cảm xúc với khách hàng? Bạn có đưa ra cho khách hàng biết bạn hiểu họ đến mức nào và họ không thể từ chối bạn.

online, bán hàng online, kinh doanh online
Hiểu sản phẩm của bạn. (Ảnh: Makeawebsitehub)

Không hiểu sản phẩm điều này dẫn đến những ý tưởng không hấp dẫn và sẽ không thuyết phục được bất kỳ ai. Hãy làm khảo sát, lấy ý kiến khách quan về thông điệp tiếp thị của bạn từ những người không quen biết. Từ đó, bạn sẽ có được những phản hồi chính xác nhất về những điều bạn đang cố gắng truyền tải đến khách hàng.

2. Hiểu khách hàng của bạn

Sản phẩm của bạn cung cấp cho đối tượng khách hàng nào? Bạn cần phải biết và nắm được khách hàng mục tiêu của mình, nếu chưa định hướng được thì bạn nên chia nhỏ các chiến dịch quảng cáo (ví dụ trên facebook) đến từng nhóm khách hàng để định hướng ra khách hàng mục tiêu của mình.

Ngay cả khi đã xác định đối tượng khách hàng của những chiến dịch, bạn cũng cần suy nghĩ thật kỹ lưỡng những câu hỏi sau với mục đích cung cấp cho bạn những dữ liệu hữu ích để bạn nhanh chóng tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng: Khách hàng của bạn là ai? Hành vi phổ biến của họ trên mạng xã hội là gì? (ví dụ facebook: like hay comment hay chia sẻ). Điều gì trên mạng xã hội có thể kích thích khách hàng của bạn hành động?

3. Định vị được khách hàng

Chiến dịch Social Media theo locial đang được các nhà kinh doanh online đặc biệt quan tâm. Muốn tiếp cận được ai đó thì bạn cần phải biết họ đang ở đâu. Có hàng chục mạng xã hội đang tồn tại và mỗi sản phẩm phù hợp với một số tuýp người nhất định.

Ví dụ: khoá hoc seo không phải ai cũng học được tại địa điểm của bạn vì vậy cần phải tiếp cận khách hàng gần địa chỉ của bạn nhất. Bạn chỉ nên tập trung tiền bạc và thời gian cho kênh thông tin mà khách hàng của bạn sử dụng thường xuyên.

online, bán hàng online, kinh doanh online
Định vị được khách hàng. (Ảnh: Hieuorion)

4. Nội dung vững chắc

Nội dung là vua, hiện nay nội dung chất lượng đang được các doanh nghiệp cá nhân quan tâm. Nội dung tốt là mà các khách hàng của bạn sẽ ở lại với bạn và theo dõi bạn trên Social Media ?
Viết nội dung tốt bạn cần giải thích được Tại sao khán giả của bạn sẽ quan tâm đến những nội dung này? Bạn có mang đến thông tin giá trị không? Bạn có mang đến trải nghiệm tốt cho những người theo dõi không?

Một nội dung không chỉ chất lượng mà còn phải phù hợp với những trang quảng bá hình ảnh sản phẩm thì Pinterest và Instagram rất phù hợp đây là 2 kênh social media cực lớn giúp các bạn lan toả được hình ảnh chất lượng cũng như nội dung tốt phục vụ mục đích bán hàng của bạn. Nếu bạn hướng đến những kênh truyền thông cơ bản như Facebook hay Twitter, bạn có thể sử dụng một tổ hợp các nội dung như: video, podcast và các bài viết.

Những nội dung bạn tạo ra phải khẳng định và làm nổi bật lên thương hiệu của bạn để khách hàng đọng lại dấu ấn về bạn. Hãy khiến trang xã hội của bạn có cá tính nhưng đừng là một trang cá nhân, nói những vấn đề của riêng bạn.

5. Định lượng và đo lường

Tham gia vào mạng xã hội cần phải định lượng và đo lường được. Phải biết khách hàng đến từ mạng xã hội nào nhiều nhất để từ đó phát triển khách hàng tiềm năng từ mạng xã hội đó. 

Ví dụ với facebook: Để bắt đầu, bạn hãy lập một bảng tính để ghi lại dữ liệu trong thời gian một tuần. Bạn tập trung vào những tương tác của khách hàng như like, comment, share và lượt click. Bạn có thể thử nghiệm các nội dung trên trang xã hội và ghi chú lại những thay đổi hành vi của người đọc trên bảng tính để đo lường sự tăng trưởng của chiến dịch.

online, bán hàng online, kinh doanh online
Định lượng và đo lường. (Ảnh: Simplilearn)

Mạng xã hội thường diễn ra và thay đổi rất nhanh chóng. Năm 2018 sẽ hứa hẹn một năm bùng nổ về bán hàng qua các kênh mạng xã hội. Các cách các hiển thị luôn thay đổi theo thời gian nhưng điều bạn cần có trong năm 2018 đó chính là thương hiệu và niềm tin khách hàng vào sản phẩm của bạn. Dù thuật toán Social Media có thay đổi đến đâu thì khách hàng vẫn luôn tìm kiếm đến bạn. 

Tất cả những việc bạn cần làm là luôn luôn cố gắng tạo ra những nội dung tốt và thu hút khách hàng.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm: Kế hoạch để tối ưu bán hàng trên mạng xã hội hoặc 5 bước quan trọng để bắt đầu chiến dịch bán hàng online.

 

Tags: online, kinh doanh online, bán hàng online

Ny