7 bước không thể thiếu của bán hàng online

bởi EZWeb - 27 Th4 2018
7 bước không thể thiếu của bán hàng online

Bạn mới bước chân vào kinh doanh online nhưng chưa biết  bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều thách thức trên thị trường này. Hãy xem qua 7 bước không thể thiếu của bán hàng online thành công và áp dụng ngay nhé

Cho dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì thì 7 bước sau đây là những bước đơn giản để bạn dễ dàng phát triển sản phẩm trong nền kinh doanh trực tuyến. Đây là những bước đầy hiệu quả mà những người bán hàng online ngày nay đã và đang thực hiện. 

7 bước không thể thiếu của bán hàng online 

Bước 1: Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại 

Trước khi bán hàng bạn cần tìm kiếm nhu cầu thị trường trước để biết được nhu cầu của khách hàng là gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp để đáp ứng nhu cầu của họ.

Hãy tìm hiểu phân khúc khách hàng bạn nhắm đến đang có nhu cầu tìm kiếm giải pháp gì mà chưa tìm được kết quả tối ưu hoặc các sản phẩm nào họ có nhu cầu sử dụng thường xuyên. Bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng nhiều cách như tham gia các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội, các group để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi và những vấn đề họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết. Bạn cần nghiên cứu luôn cả hành vi khách hàng và các đối thủ cạnh tranh để biết được mình có những ưu điểm và khuyết điểm gì so với đối thủ. 

Bước 2: Viết bài PR sản phẩm

Để làm tốt bước này, hãy thực hiện theo những kế hoạch sau:

Hãy khơi dậy sự tò mò của khách hàng bằng một tiêu đề gây ấn tượng mạnh. Mô tả các vấn đề của sản phẩm và những lợi ích nó mang lại, đưa ra các chương trình khuyến mãi, cung cấp những thông tin bổ ích cho khách hàng

Bán hàng, bán hàng online, bán hàng online thành công

 Viết bài PR sản phẩm hay khi bán hàng. (Nguồn: Taka)

Bạn cần phải tập trung vào dịch vụ hay sản phẩm của bạn là duy nhất, và có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.

Bước 3: Thiết kế website bán hàng

Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được quy trình bán hàng online thành công, nhanh tay vào việc bắt tay vào việc thiết kế website bán hàng cho mình càng nhanh càng tốt.  Hãy nhớ, bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của một ai đó – nếu không họ sẽ biến mất và không bao giờ quay trở lại. Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:  chọn phông chữ đơn giản không rối mắt, tạo ra quy trình bán hàng đơn giản, giao diện thân thiện bắt mắt với khách hàng

Bước 4: Chạy quảng cáo thu hút khách hàng

Với xu hướng hiện tại thì Quảng cáo Facebook và quảng cáo Google Ads đang là 2 hình thức chiếm ưu thế lớn trong bán hàng online

Quảng cáo Facebook và Google cần bạn phải có fanpage và website cho riêng mình. Quảng cáo như thế nào thì còn tùy thuộc vào sản phẩm và đối tượng bạn đang nhắm đến là ai, khi quảng cáo nhớ tập trung vào phần hình ảnh và nội dung sản phẩm thú vị

Bán hàng, bán hàng online, bán hàng online thành công 

Chạy quảng cáo trên Facebook và Google adwords. (Nguồn:seotime)

Bước 5: Tạo uy tín trên các kênh online 

Mọi người thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet.  Hãy tạo một thương hiệu chuyên cung cấp những thông tin hữu ích cho họ trên những kênh online và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn thông qua công cụ tìm kiếm. Bí quyết là luôn luôn đặt thêm liên kết đến trang web của bạn với mỗi một thông tin thu hút bạn viết ra. Bạn sẽ có thêm độc giả mới, thậm chí tốt hơn, tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ kết nối trở lại, và giúp tăng thứ hạng trang web nhờ công cụ tìm kiếm.

Bước 6: Tận dụng các giải pháp sẵn có nhằm tiết kiệm tài chính, nhân lực

Các giải pháp sẵn có có thể đơn giản như việc tân dụng các nền tảng đã có sẵn, ví dụ như bạn có thể tận dụng dịch vụ di chuyển uy tín thay vì sử dụng shipper lẻ từng đơn hàng, tận dụng các giải pháp hỗ trợ trên website để quản lý đơn hàng hiệu quả thay vì phải viết tay như trước

Bước 7: Tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng

Khách hàng khi mua sản phẩm của bạn rồi thì sẽ tối thiểu là 36% quay trở lại mua sản phẩm của bạn một lần nữa. Vì vậy hãy tận dụng mối quan hệ và những cách khuyến mãi khác nhau để kích thích khách hàng mua lại sản phẩm của bạn như phiếu khách hàng thần thiết, email marketing,…

Đặc biệt hãy luôn cảm ơn khách đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không mua. Tỏ ra biết ơn và thân thiện bạn sẽ khiến họ trở nên trung thành hơn với sản phẩm của bạn và họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại khi có nhu cầu.

Bán hàng, bán hàng online, bán hàng online thành công 

Hãy luôn kết nối với khách hàng. (Nguồn:vietart)

Hãy tận dụng 7 bước trên để phát triển kinh doanh online của bạn hiệu quả. Từng bước một đều rất quan trọng và bạn không nên bỏ qua bước nào trong quá trình phát triển để tạo được nên một nền tảng vững chắc cho shop online. Nếu như đang trong quá trình phát triển, và xa hơn nữa, hãy kiểm nghiệm lại, nếu có một bước bạn đang bỏ qua. Bởi lẽ, bạn không thể đi sai với những điều cơ bản để kinh doanh thành công.Bạn có thể xem thêm những ý tưởng kinh doanh hay để áp dụng 7 bước trên, như 4 ý tưởng kinh doanh cho mùa hè hoặc quạt mini - làn sóng kinh doanh vào mùa hè

Tags: bán hàng, bán hàng online, bán hàng online thành công

T.C