7 bước xác định thị trường ngách

bởi EZWeb - 27 Th4 2018
7 bước xác định thị trường ngách

Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Nhưng trước khi bắt tay vào việc đi xa hơn, việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định thị trường sẽ hướng tới. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra thị trường ngách tốt.

Điều đầu tiên bạn cần làm sau khi có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, đó là xác định thị trường tìm năng sẽ hướng đến. Có hai thị trường cơ bản bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình: người tiêu dùng và doanh nghiệp.Không một doanh nghiệp nào có thể phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng. Bạn nên nhớ rằng, thị trường mục tiêu càng nhỏ thì càng tốt.

7 bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một thị trường ngách tốt

Bước 1: Viết ra một danh sách những điều bạn mong muốn

Bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai? Hãy viết ra danh sách này càng cụ thể càng tốt. Hãy phân chia khu vực bạn muốn bắt đầu và hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nếu như bạn không biết bạn muốn bán hàng cho ai, bạn sẽ không thể tìm ra cách để thiết lập kế hoạch quảng bá với họ. Bạn cần phải nhận ra rằng bạn không thể bán hàng cho tất cả mọi người. Việc bạn cố gắng bán hàng cho tất cả các đối tượng chỉ là đang phí công sức của bản thân và mọi thứ không đi đến đâu cả.

Khi bạn nói bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh quần áo cho giới trẻ, vẫn chưa đủ cụ thể.Khách hàng nữ, độ tuổi từ 22-35, ưa thích phong cách thời trang hiện đại, thu nhập từ 8 triệu/ tháng trở lên sẽ là một mục tiêu rõ ràng và tốt hơn nhiều

Bước 2: Tập trung 

Hãy xác định rõ ràng bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ gì, và nhớ rằng: Thứ nhất, bạn không thể bán tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ hai, thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt. Hãy làm từ từ những thứ nhỏ theo thứ tự trong bước thứ 2 này

-  Hãy liệt kê một danh sách những điều bạn làm tốt và những kỹ năng cần thiết liên quan.

-  Hãy liệt kê những thành tựu bạn đã đạt được.

-  Hãy nhận dạng những bài học quan trọng bạn đã học.

-  Hãy nhìn vào những kinh nghiệm quá khứ, chúng sẽ cho bạn thấy phong cách của bạn, cách bạn thường tiếp cận để xử lý vấn đề

thị trường, thị trường ngách, xác định thị trường

Hãy tập trung phân tích thị trường. (Nguồn: cafef)

Thị trường ngách phù hợp cho việc kinh doanh của bạn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên chính nhờ việc nhìn lại những kinh nghiệm và đam mê của bạn. Chẳng hạn, nếu như bạn đã dành ra 10 năm làm việc cho một công ty tư vấn, nhưng bạn cũng đã có 10 năm kinh nghiệm làm cho doanh nghiệp gia đình quy mô nhỏ. Bạn có thể quyết định bắt đầu một công ty tư vấn chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp gia đình, quy mô nhỏ

Bước 3: Hãy mô tả thế giới bằng con mắt của khách hàng

Khi bạn nhìn vào mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận dạng được nhu cầu hoặc mong muốn của họ.

Cách tốt nhất để làm việc này chính là hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, và phát hiện cũng như phân tích những mối quan tâm chính của họ là gì. Từ đó đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được mong muốn và làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Bước 4: Tăng tốc

Đây là giai đoạn thị trường ngách của bạn bắt đầu “hình thành” khi những ý tưởng của bạn, cộng với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng hợp nhất, tạo ra một điều gì đó mới.

thị trường, xác định thị trường, thị trường ngách

Tăng tốc phát triển thị trường. (Nguồn: inet)

Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm như sau:

-  Nó dẫn bạn tới nơi bạn muốn - nói cách khác, nó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn.

-  Ai đó cũng muốn nó - “ai đó” ở đây chính là khách hàng.

-  Nó được chuẩn bị một cách cẩn trọng.

-  Nó là duy nhất.

-  Nó không ngừng phát triển, và cho phép bạn tạo ra những cơ hội lợi nhuận khác nhau nhưng vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi, từ đó, đảm bảo thành công dài lâu

Bước 5: Đánh giá

Đã đến lúc đánh giá những sản phẩm/dịch vụ bạn định khởi nghiệp bằng những tiêu chí được đề cập trong bước 4. Liệu rằng những ý đồ mà bạn đưa ra có phù hợp với tính chất của sản phẩm hay đơn giản là phù hợp với chính bản thân bạn hay không ?

Nếu bạn nhận ra rằng thị trường ngách bạn hướng tới đòi hỏi bạn phải đi đi lại lại nhiều, trong khi bạn lại không phải là người thích di chuyển, thì việc này có nghĩa rằng thị trường ngách đó chưa đáp ứng tất cả những tiêu chí trên - và nó sẽ không thể dẫn bạn đến nơi bạn muốn. Do vậy, đừng ngại ngần bỏ qua nó, và tiếp tục với những ý tưởng tiếp theo

Bước 6: Thử nghiệm

Một khi đã có sự ăn khớp giữa thị trường ngách và sản phẩm của mình, bạn hãy thử bán nó ra thị trường. Hãy cho mọi người cơ hội mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngoài thị trường thực tế. Điều này có thể thực hiện bằng cách tung ra các sản phẩm mẫu, thông qua buổi seminar hay qua các thư giới thiệu…Cần nhớ, việc thử nghiệm không nên tiêu tốn nhiều tiền của bạn.

thị trường, xác định thị trường, thị trường ngách

Giới thiệu sản phẩm mẫu đến khách hàng. (Nguồn: ehowcdn)

Bước 7: Tiến hành

Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất. Nhưng bạn đừng sợ, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc, việc xác định thị trường đã làm ở trên sẽ tạo cho bạn một nền móng vững chắc đấy.

Nếu bạn xác định được một thị trường tốt thì bạn sẽ kinh doanh dễ dàng hơn ở những bước sau, và cứ việc tận hưởng thành quả từ việc nghiên cứu thị trường vững chắc.

Ý tưởng kinh doanh là một chuyện, việc bạn có xác định được thị trường ngách tốt hay không cũng là một vấn đề quan trọng không kém để phát triển kinh doanh. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác về kinh doanh để có được một hành trang phát triển vững chắc với 7 bước không thể thiếu của bán hàng online10 chiêu hút khách của cửa hàng bán lẻ.

Tags: thị trường, xác định thị trường, thị trường ngách

Theo Doanh nhân Sài Gòn