7 lý do dẫn tới thất bại của người mới kinh doanh

bởi EZWeb - 03 Th5 2018
7 lý do dẫn tới thất bại của người mới kinh doanh

Chúng tôi không muốn làm giảm đi ý chí của các bạn. Tuy nhiên, sự thật là 99 % các bạn khởi nghiệp thất bại ngay trong lần kinh doanh đầu tiên. Có nhiều lí do dẫn đến điều này. Không phải các bạn không đủ thông minh hay may mắn chưa gõ cửa mà bởi lẽ “Bạn chỉ có thể thành công nếu bạn đã từng thất bại” Nếu bạn có thể chấp nhận tư duy này, mọi bài học kinh doanh được đề cập dưới đây sẽ cực kì đơn giản và dễ hiểu.

7 lý do dẫn tới thất bại của người mới khởi nghiệp

1. Bạn không phải là ngoại lệ

Đã có nhiều thống kê, nghiên cứu về vấn đề này, hầu hết đều cho rằng phần lớn mọi người thất bại khi khởi nghiệp . Một vài ý kiến đưa ra chỉ có 4 % trong tổng số các nhà khởi nghiệp khó có thể tồn tại hơn 10 năm. Bạn có thể hy vọng một kết quả tươi sáng là bạn sẽ không nằm trong số 94% kia, và thành công hơn người khác. Nhưng theo các số liệu thống kê, điều này thực sự rất khó xảy ra.

kinh doanh, bài học kinh doanh, hoạt động kinh doanh
99 % các bạn khởi nghiệp thất bại ngay trong lần kinh doanh đầu tiên. (Ảnh: Tech FPT)

2. Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm

Cứ nghĩ mà xem, nếu như đây là lần khởi nghiệp đầu tiên của bạn. Liệu bạn có đủ khả năng, kinh nghiệm, bài học kinh doanh đa dạng để đưa ra các quyết định sáng suốt, vẽ cho doanh nghiệp mình một hướng đi rõ ràng, hay đối mặt với các thử thách khó khăn ngoài kia. Đó là các đối thủ cạnh tranh với các chiến dịch marketing, quảng cáo đầy hiệu quả hay có thể là một sự khủng hoảng do chính đối thủ chơi xấu bạn tạo ra.

Mặc dù, bạn cho rằng kinh nghiệm khác trong cuộc sống như: nắm giữ vị trí lãnh đạo, điều hướng thị trường hay đã từng làm việc với các nhà khởi nghiệp sẽ giúp ích. Nhưng đó không phải là tất cả. Điều hành hoạt động kinh doanh của bản thân đòi hỏi nhiều hơn như thế nếu không khởi nghiệp thất bại là khó tránh khỏi.

3. Bạn không chấp nhận rủi ro

Những người khởi nghiệp lần đầu có khuynh hướng tránh tất cả các rủi ro gây bất lợi cho doanh nghiệp của họ. Những người có kinh nghiệm lâu năm thì lại không như vậy. Lí do rất đơn giản. Bởi vì các bạn thiếu sự tự tin, hay nói chính xác hơn là kinh nghiệm quá non nớt. Thêm vào đó, các nguồn lực (tiền bạc, mối quan hệ) của các bạn bị hạn chế rất nhiều, không giống như các “nhà lão luyện” khác.

kinh doanh, bài học kinh doanh, hoạt động kinh doanh
Rủi ro là thứ không thể tránh trong kinh doanh. (Ảnh: jobmail)

4. Bạn không có đủ các mối quan hệ

Khởi nghiệp là một quá trình dài luôn có nhiều vấn đề bất ngờ xảy ra đến với bạn. Một mình bạn không thể tự giải quyết tất cả các vấn đề ấy mà phải nhờ đến các mạng lưới xung quanh hỗ trợ từ người thân, bạn bè, gia đình, đến các mối quan hệ xã hội khác. Họ chính là khách hàng, người đồng hành, nhà cung cấp, thâm chí là nhân viên tương lai của bạn.

Bạn có thể là một người hoạt ngôn, thích giao tiếp. Điều đó cũng không thể đảm bảo một mạng lưới quan hệ đủ lớn để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Thực tế, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện khởi nghiệp thất bại với lí do như vậy

5. Bản năng của bạn chưa được kiểm chứng 

Bản năng tốt thường là sản phẩm của quá trình trải nghiệm. Trải nghiệm càng nhiều các quyết định đưa ra càng chính xác. Ví dụ một thiên tài chơi cờ sẽ biết được nên đi nước cờ nào là chính xác, tăng khả năng chiến thắng bởi họ đã chơi hàng nghìn lần và có thể đọc bàn cờ gần như vô thức. Tương tự , những người kinh doanh dày dạn sẽ có cảm giác tốt hơn, có những bài học kinh doanh đắt giá, dễ đưa ra được quyết định chính xác hơn.

6. Bạn quá hào hứng 

Thông thường khi mới tập tành kinh doanh, bạn vô cùng hứng khởi kèm theo sự lo lắng. Phần lớn, sự nhiệt tình quá mức cản trở bạn đi đến thành công vì khi bạn quá hào hứng, bạn có thể bị đẩy vào tình huống có quá nhiều sự lựa chọn “hay ho” mà không tập trung vào một lựa chọn cụ thể.

Hay bạn sẽ đầu tư, mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, lớn hơn nhiều so với số vốn đầu tư ban đầu của bạn dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp

7. Mọi người thường không coi trọng bạn 

Sự thật đáng buồn là hầu hết mọi người bao gồm các nhà đầu tư, bạn đồng hành, nhân viên, khách hàng sẽ thường không coi bạn thực sự quan trọng nếu như đây là lần đầu tiên kinh doanh của bạn. Họ luôn có tư tưởng những “người mới” sẽ không thể thành công, và họ cố gắng tránh né.

kinh doanh, bài học kinh doanh, hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp không hề dễ dàng như nhiều người nhầm tưởng. (Ảnh: viettimes)

Trên đây là những lí do vì sao khởi nghiệp thất bại ngay trong lần đầu tiên. Các bạn có thể tham khảo thêm 4 bài học từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới hoặc 8 tuyệt chiêu thu hút khách hàng. Đây không phải là kết thúc. Tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. Chúc các bạn thành công!

Tags: kinh doanh, bài học kinh doanh, hoạt động kinh doanh

Ny