Bắt đầu kinh doanh đồ handmade như thế nào?

bởi EZWeb - 28 Th4 2018
Bắt đầu kinh doanh đồ handmade như thế nào?

Trong muôn vàn ý tưởng kinh doanh đang nở rộ lên gần đây, kinh doanh hàng handmade đã và đang trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và nguyên liệu, người kinh doanh đồ handmade có thể tự lựa chọn và phối hợp chúng lại với nhau để tạo ra những sản phẩm độc nhất.

Tuy vậy, không phải ai cũng thành công vì mắc nhiều sai lầm từ những bước đi đầu tiên. Có không ít các bạn trẻ đã thất bại vì họ không thể xác định được đối tượng khách hàng, không có kiến thức rõ ràng về sản phẩm và mặt hàng mà mình đang kinh doanh, không bắt kịp xu hướng thị trường, cũng như không biết cách tận dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá và tiếp thị sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhât.

Vậy thị nếu đang có ý định kinh doanh theo loại hình hàng handmade, thì chúng ta nên bắt đầu từ đâu và làm như thế nào để ngày càng phát triển thương hiệu cho riêng mình?

Tự tìm hiểu kiến thức về đồ handmade

Nguồn gốc, ý nghĩa, cách phối hợp các màu sắc sao cho hài hòa và bắt mắt chính là những thứ mà một người muốn làm đồ handmade cần phải tìm hiểu đầu tiên. Nếu hiểu rõ được những điều trên, bạn có thể tự trang bị cho mình một hành trang kiến thức vững vàng để trả lời các câu hỏi và đưa ra lời khuyên hữu ích cho khách hàng.

Bên cạnh đó, việc tự tìm hiểu các kiến thức cơ bản về đồ handmade cũng sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc góp phần giúp bạn đưa ra các quyết định trong việc đổi mới thương hiệu hay phối hợp nhiều thể loại để đưa ra một sản phẩm hoàn toàn mới mà không lo bị tác dụng ngược.

Bắt kịp xu hướng

Bên cạnh tìm hiểu về các thông tin liên quan đến sự bắt nguồn của sản phẩm, bạn cũng nên theo dõi thêm các thông tin hữu ích về thị hiếu của giới trẻ trong khoảng thời gian gần đây. Chỉ cần bạn bắt kịp xu hướng và cho ra sản phẩm trước nhấ, thì bạn đã đi trước đối thủ một bước rồi.

Bằng cách thường xuyên cập nhật các xu hướng từ các kênh truyền thông lớn như Facebook hay Instagram, bạn có thể tự tạo ra cho mình một dòng sản phẩm mang tính thức thời. Các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng sẽ luôn được chú trọng và chiếm được nhiều ưu thế trên thị trường hơn. Ngoài ra, nếu như bạn có thể phối hợp nhiều xu hướng khác nhau và cùng một loại sản phẩm, bạn có thể là người đi tiên phong trong một xu hướng mới cho khách hàng.

handmade, đồ handmade, kinh doanh đồ handmade

Bắt kịp xu hướng là có cơ hội đi trước đối thủ – (Nguồn: Doisongphapluat)

Học kỹ năng làm đồ handmade

Một trong những thứ chính yếu để thành công khi kinh doanh hàng handmade, là bạn phải có kỹ năng và kiến thức căn bản. Kỹ năng của bạn càng tốt, bạn càng có khả năng tạo ra các món đồ độc, lạ và mang chất riêng của bạn. Vì thế, trước khi chính thức mở cửa hàng, hãy cân nhắc tham gia vào một số khóa học để tự trau dồi kỹ năng. Nếu bạn không có thời gian để đi học, hãy tự học qua Youtube.

Bên cạnh đó, hãy tự tạo thói quen nhìn các phương pháp làm đồ handmade bằng cách theo dõi các trang trên mạng xã hội. Các videos ngắn thường xuyên được cập nhật mỗi ngày sẽ có thể mang đến cho bạn nhiều ý tưởng mới, hoặc giúp bạn giải quyết những giai đoạn trong quá trình hình thành sản phẩm mà bạn chưa làm được. Nếu bạn chỉ muốn nhập hàng về bán chứ không muốn tự tay làm chỉ vì mình không khéo tay, việc trau dồi các kỹ năng sẽ là công cụ giúp bạn tìm ra các khiếm khuyết của thành phẩm khi lựa chọn nguồn hàng, từ đó bạn có thể tìm ra những nguồn cung cấp có sản phẩm chất lượng nhất.

Biết một chút về Photoshop

Trên con đường hội nhập không thể thiếu dấu chân của công nghệ, và Photoshop chính là công cụ giúp bạn có thể khiến cửa hàng của mình trở nên chuyên nghiệp hơn bao giờ hết. Thành thạo Photoshop sẽ cho bạn cơ hội tự thiết kế những mẫu mã mang dấu ấn riêng theo ý khách hàng, đồng thời cũng có thể tự design hình ảnh sản phẩm theo ý mình.

Không chỉ dừng ở đó, biết một chút các kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh cũng sẽ cho bạn thêm cơ hội để tự mình tạo ra một logo. Đơn giản vì cửa hàng nào cũng cần một thương hiệu để khẳng định mình trên thị trường. Đương nhiên bạn có thể nhờ các designer thiết kế logo theo ý mình, nhưng nếu có thể tự tạo cho mình một logo thì tại sao lại không?

Xác định nhóm đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng là bước vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng đến định hướng phát triển sản phẩm và cách thức truyền thông đến khách hàng sao cho phù hợp nhất. Ngày nay, thị trường khách hàng thích hàng handmade có thể chia thành hai loại là lớp khách hàng bình dân (học sinh sinh viên), và lớp cao cấp (người đã đi làm và có thu nhập ổn định).

Tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn có thể linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu và giá thành sản phẩm. Nếu đối tượng là lớp bình dân, bạn có thể tùy biến chọn nguyên liệu rẻ hơn, còn nếu bạn hướng sản phẩm của mình đến lớp cao cấp, bạn có thể chi nhiều tiền hơn để tìm những nguyên liệu có giá thành cao hơn và chất lượng hơn.

Chuẩn bị tài chính

Tùy vào loại sản phẩm và phân khúc khách hàng bạn đang hướng đến, số vốn sẽ có thay đổi. Theo khảo sát của nhiều chủ shop chuyên kinh doanh đồ handmade online, số vốn ban đầu dành cho việc mua nguyên liệu thường rơi vào khoảng 5 – 6 triệu. Bên cạnh đó, bạn cần có chi phí dự phòng cho các trường hợp bất trắc trong 3 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu kinh doanh.

Muốn trở thành một chủ doanh nghiệp thành công, bạn nên biết cân bằng giữa thu và chi, để tài chính luôn được cân bằng. Trong trường hợp có những rắc rối liên quan tới tài chính bản thân, hãy nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết nhanh và tối ưu nhất để tiến độ công việc không bị ảnh hưởng.

handmade, đồ handmade, kinh doanh đồ handmade

Tài chính là điều quan trọng khi kinh doanh – (Nguồn: quanlybanle)

Tìm kiếm nguồn hàng

Bạn có thể dễ dàng tìm ra các nguyên liệu để phục vụ cho quá trình sáng tạo của mình tại các chợ đầu mối như Đại Quang Minh,Bến Thành, Đồng Xuân, Bình Tây.... Trong trường hợp bạn muốn tìm nguyên liệu hay hàng có sẵn qua trung gian, bạn có thể tìm trên các chợ tỉnh ở Quảng Tây, Trung Quốc.

Ngoài ra, nếu sản phẩm bạn đang hướng tới là các sản phẩm hiếm thấy trên thị trường và đòi hỏi nhiều nguyên liệu đặc biệt để tạo thành, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tìm ra nguồn hàng có chất lượng và vừa ý nhất.

Tiến hành tiếp thị cho cửa hàng

Trong vai trò khách hàng, hãy tự nghĩ xem là tên nào là phù hợp nhất cho cửa hàng của mình. Và nhớ lưu ý, đừng chọn những cái tên quá dài và khó nhớ. Nếu được, hãy chọn những cái tên dễ nhớ, tạo sự hài hước hoặc tạo dấu ấn.

Nếu bạn muốn cửa hàng của mình được nhiều người biết đến, thì tận dụng sức mạnh của truyền thông là chiến thuật tốt nhất. Tạo fanpage facebook là điều tối thiểu nên làm. Ngoài ra, để hoạt động kinh doanh của mình trở nên chuyên nghiệp hơn, thiết kế một website riêng là điều cần thiết. Với website, bạn có thể tùy chỉnh hình ảnh và thiết kế tùy ý để tạo “chất” riêng và gây ấn tượng với khách hàng khi họ ghé thăm website. Bên cạnh đó, website cũng chính là giải pháp giúp khắc phục những yếu điểm của facebook. Mọi doanh nghiệp nếu muốn thành công, đều phải sở hữu cho mình một website.

handmade, đồ handmade, kinh doanh đồ handmade

Mở rộng cửa hàng của bạn bằng các kênh truyền thông – (Nguồn: Infonet)

Kinh doanh đồ handmade cũng như việc kinh doanh trực tuyến mang lại cơ hội tạo lợi nhuận khủng khá lớn, tuy nhiên nó cũng có rất nhiều khó khăn. Do đó bạn cần có một định hướng cụ thể, chi tiết thì mới đứng vững được trên thị trường, thu hút sản phẩm và tạo nên thành công.

Bên cạnh kinh doanh đồ handmade, bạn cũng có thể tham khảo ý tưởng khác như Quạt mini - làn sóng kinh doanh mùa hè và Sinh lời nhanh chóng nhờ kinh doanh đồ ăn vặt online để có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình nhé!

Tags: handmade, đồ handmade, kinh doanh đồ handmade

M.T