Bí quyết xây dựng thành công nội dung cho website kinh doanh

bởi EZWeb - 04 Th5 2018
Bí quyết xây dựng thành công nội dung cho website kinh doanh

Sau khi có web, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay không biết làm thế nào để phát huy hiệu quả 100%. Phát triển toàn diện website là một trong những yếu tố cần thiết cho doanh nghiệp để đứng vững trong tương lai.

Trang web của công ty không chỉ chú ý tới chất lượng hình ảnh cũng như cách trang trí và tạo ra chất riêng, mà còn phải có một sự quan tâm nhất định về chất lượng nội dung. Theo tạp chí Internet London, đối với một website thu hút được nhiều khách hàng, nội dung là phần tối quan trọng trong chiến lược giành sự chú ý của khách hàng từ những đối thủ cùng phân khúc. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng nội dung webiste sao cho hiệu quả nhất

Mục chia sẻ kiến thức

Đây là mục nội dung mà bạn nên cập nhật thường xuyên nhất, đơn giản vì đây là thứ khách hàng đi tìm bên cạnh quá trình chọn lựa sản phẩm. Trong thực tế, mỗi sản phẩm của bạn đều nhằm giải quyết một nhu cầu hay vấn đề của khách hàng. Bằng những câu chuyện hay bài viết chia sẻ kiến thức, bạn sẽ có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng những thứ họ đang tìm kiếm.

website, phát triển nội dung website, phát triển webiste

Càng chia sẻ nhiều, bạn càng chiếm được cảm tình của khách hàng – (Nguồn: One Clear Message)

Hãy chứng tỏ mình là một chuyên gia, một nhà tư vấn với nhiều kinh nghiệm và lượng kiến thức rộng trong nhiều lĩnh vực. Càng chia sẻ nhiều, bạn càng chiếm được cảm tình của khách hàng, vì theo thói quen, khách hàng sẽ cảm thấy mình nhận được nhiều thứ hơn khi click vào website của bạn, chứ không đơn thuần là đến mua hàng rồi đi. Các bài chia sẽ kiến thức sẽ chính là cầu nối giúp bạn chiếm được cảm tình của khách hàng. Nếu bạn khéo léo trong việc dẫn dụ và sắp xếp các bài viết, bạn sẽ có thể dần dẫn khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của mình trong suốt quy trình mua và bán.

Nội dung thông tin về sản phẩm và dịch vụ

Mô tả càng chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng sẽ càng cảm thấy an tâm hơn khi hiểu rõ từng tính năng qua bài viết, từ đó đẩy nhanh quyết định mua hàng của khách. Bên cạnh đó, khi khách hàng đã nắm rõ các thông tin cần thiết, bạn sẽ rút ngắn được thời gian tư vấn cho cả bạn và khách hàng.

website, phát triển nội dung website, phát triển webiste

Bài mô tả càng chi tiết, khách hàng càng cảm thấy an tâm – (Nguồn: Làm Marketing)

Khách hàng hầu như sẽ không quan tâm những thứ bạn đang có quá nhiều, chủ yếu họ sẽ tập trung vào lợi ích họ được hưởng khi mua hàng tại website của bạn. Hãy tập trung nói về lợi ich của sản phẩm hay dịch vụ với khách hàng, các tính năng nổi bật và trọng tâm, các cam kết.... nhấn mạnh vào quyền lợi mà họ có khi sở hữu sản phẩm của bạn, tránh sa đà hay lan man quá vào việc liệt kê các thông tin quá xa vời hay mang tính khô khan, khó hiểu.

Nghiên cứu từ khóa trước khi viết nội dung

Từ khóa là những từ chỉ rõ đặc điểm của một chủ đề, một đối tượng mà người dùng gõ trong các công cụ tìm kiếm khi họ muốn tìm thông tin có liên quan đến chúng trên internet. Điều mà mỗi doanh nghiệp mong muốn ở website là thứ hạng cao trong danh sách về một từ khóa có liên quan đến lĩnh vực mà cửa hàng đang kinh doanh.

website, phát triển nội dung website, phát triển webiste

Quá trình nghiên cứu từ khóa đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng – (Nguồn: LocalizeDirect)

Quá trình nghiên cứu từ khóa đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây là một trong những cơ sở quan trọng trong quá trình phát triển nội dung website. Nếu bài viết của bạn càng có nhiều từ khóa không chỉ vừa liên quan đến lĩnh vực đang kinh doanh mà còn được tìm kiếm nhiều, website của bạn sẽ càng có cơ hội “đứng top tìm kiếm”.

Phác thảo toàn bộ nội dung website

Sau khi đã tìm được đường hướng chính xác trong việc phát triển website, điều kế tiếp mà bạn cần làm là tự tạo cho mình một cái “la bàn” - một bản sơ đồ tư duy (mind map) – để định hướng rõ ràng cho toàn bộ nội dung website.

Đầu tiên bạn nên bắt đầu từ việc xác định từ khóa chính. Hãy chọn ra một vài từ mà bạn cảm thấy quan trọng nhất và có liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ của mình nhất, trong một danh sách dài các từ mà bạn đã tìm ở phần nghiên cứu từ khóa. Không nên tham lam chọn quá nhiều mà nên tập trung vào khoảng 3 từ khóa chính và 7 – 10 từ khóa phụ.

Sau khi đã chọn cho mình từ khóa, bạn có thể tập trung vào việc chọn tên website, tên miền cũng như các từ khóa chính về các sản phẩm và dịch vụ chính mà bạn đang kinh doanh. Khách hàng thường thích những thừ độc lạ, nhưng có phần quen thuộc và gần gũi, vì vậy tên website hay tên miền nên có độ dễ nhớ nhất định, không quá phức tạp, khó đọc hay khó viết, vì chúng sẽ tạo ấn tượng về sự dài dòng và khó nhớ.

website, phát triển nội dung website, phát triển webiste

Mindmap là công cụ giúp bạn lên kế hoạch phát triển website hiệu quả – (Nguồn: TonyBuzan)

Từ những từ khóa chính, hãy vẽ những nhánh phụ ra từ trung tâm, sử dụng các cụm từ có liên quan để kết hợp với nhau tạo thành từ khóa phụ. Từ khóa phụ nên có phần nhân là từ khóa chính, và các yếu tố bổ sung ý nghĩa được đặt ở trước hay sau từ khóa chính. Chú ý không chèn từ mới vào giữa từ khóa chính (trong trường hợp từ khóa chính có nhiều hơn một từ) vì các công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện sai trong quá trình mã hóa từ, hiểu lầm trong ý nghĩa và công cụ tìm kiếm sẽ không nhận dạng được. Bên cạnh đó, bạn không nên tìm quá nhiều từ mà chỉ nên tập trung vào khoảng 6 nhánh từ phụ mà thôi.

Thêm vào đó, bạn có thể mở rộng các nhánh từ phụ thành những cụm từ khác có liên quan. Tương tự như từ khóa phụ, bạn cũng chỉ nên giới hạn số từ trong một khoảng nhất định để tránh lan man.

Xây dựng và phát triển thương hiệu là cả 1 quá trình đòi hỏi sự kết hợp cân bằng giữa khách hàng hiện tại và thị trường mục tiêu, doanh nghiệp hãy làm được những điều khách hàng mong muốn chứ không nhất thiết phải là những thứ họ cần, để hoàn thiện chiến lược xây dựng thương hiệu phải phối hợp hiệu quả các hình thức marketing sao cho phù hợp và tối ưu nhất.

Tuy vậy vẫn có những trục trặc và vấn đề mà bạn có thể gặp trong suốt quá trình xây dựng website của mình, tham khảo ngay Những sai lầm cơ bản của doanh nghiệp khi xây dựng website5 lỗi cơ bản thường gặp khi tạo 1 website bán hàng để biết và phòng tránh, từ đó có thể phát triển website của mình dễ dàng hơn.

Tags: website, phát triển nội dung website, phát triển webiste

M.T