Những sai lầm cơ bản của doanh nghiệp khi xây dựng website

bởi EZWeb - 04 Th5 2018
Những sai lầm cơ bản của doanh nghiệp khi xây dựng website

Website không chỉ là công cụ giúp bạn bán hàng hiệu quả mà còn là bộ mặt đại diện cho thương hiệu của bạn. Vì vậy bạn cần phải chăm chút cho nó để dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng hơn trong tương lai. 

Bạn hiểu khách của bạn sẽ tìm hiểu thông tin của bạn trên website của bạn trước khi ra bất kỳ quyết định đặt hàng hay yêu cầu báo giá nào. Sự thông thái của bạn đã đặt đúng chỗ. Bạn đã sẵn sàng và đây là một số tổng hợp của chúng tôi để giúp bạn tránh những lỗi điển hình khi xây dựng website cũng như trợ giúp bạn đạt mục tiêu xây dựng website cho chính mình.

Không thể sở hữu tên miền của chính mình (do người mua đánh mất hoặc mua giúp không chịu trả)

Nếu như bạn không sở hữu tên miền của chính mình và sử dụng những dạng chung, rất có nguy cơ bạn sẽ bị mất trong một số sự cố không đáng có, khi ấy bạn buộc phải mua lại tên miền mới. Kèm theo là chi phí sản xuất lại ấn phẩm văn phòng, khởi tạo lại email, truyền thông lại, thậm chí đánh mất khách hàng đã quá quen với tên miền cũ.

Ngoài ra, tên miền cũng có thể bị đánh cắp với những người đủ trình độ và chuyên môn. Khi ấy doanh nghiệp sẽ khốn khổ vì phải tìm cách lấy lại tên miền. Vì vậy, phải coi tên miền là một tài sản phan trọng của doanh nghiệp và là một phần thương hiệu. Bảo vệ tên miền là bảo vệ thương hiệu từ ngày đầu thành lập.

website, xây dựng website, website tốt

Tên miền (domain) giúp thương hiệu định dạng bản thân – (Nguồn: WordPress Plugin)

Doanh nghiệp không có chiến lược và định hướng kinh doanh rõ ràng cho kinh doanh trên website

Điều này đồng nghĩa với việc xây nhà mà không biết để làm gì. Trước khi xây dựng website, bạn hãy trả lời chi tiết, rõ ràng các câu hỏi sau:

Bạn muốn có website để làm gì? Kinh doanh trực tuyến, xây dựng thương hiệu, tạo uy tín với khách hàng, có nơi giới thiệu công ty.

Mục đích của bạn sẽ quyết định tên miền của bạn hay hướng thiết kế, xây dựng website.

Bạn sẽ làm gì trên websie? Bán hàng, giới thiệu sản phẩm, giao tiếp với khách hàng, thu hút sự chú ý hay tạo dựng cộng đồng?

Điều nay sẽ quyết định việc bạn chọn đối tác xây dựng website. Nếu website của bạn muốn nhấn mạnh vào xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, bạn nên tham khảo các agency chuyên về thương hiệu, nơi hội tụ những chuyên gia giúp bạn khác biệt hóa bằng những thiết kế ấn tượng và có những điểm nhấn nhá hợp lý. Trong khi bạn là công ty bán hàng trực tuyến, cần chú trọng tới trải nghiệm người dùng và các tiện ích mở rộng thì các công ty chuyên về lập trình web là một ý kiến hay. Sự cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn đối tác sẽ giúp công ty bạn đi đúng hướng.

website, xây dựng website, website tốt

Không có chiến lược thì công ty sẽ dễ thất bại – (Nguồn: SlideShare)

Phó thác cho đơn vị xây dựng website

Dường như đây là lỗi thường thấy của các quý công ty “lười biếng”. Không ai hiểu rõ website của bạn, nhu cầu của bạn bằng chính bạn. Do đó, dịch vụ thiết kế web chỉ có thể chiếm 30% trong toàn bộ dự án website của bạn. Phạm vi công việc của công ty thiết kế web dừng lại ở:

- Tư vấn xây dựng web: lựa chọn hạ tầng web (tên miền, hosting…)

- Tư vấn thiết kế mỹ thuật website: lựa chọn giao diện phù hợp với ngành nghề và mục đích kinh doanh

- Tư vấn cấu trúc và các tiện ích tăng trải nghiệm người dùng

- Tư vấn làm website chuẩn SEO: hỗ trợ website tương thích với công cụ tìm kiếm của Google

- Quản trị nội dung website

- Hỗ trợ vận hành website

- Biên soạn nội dung website

Tóm lại, vai trò nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web chỉ dừng lại ở việc thực thi theo yêu cầu thiết kế, tư vấn hay biên soạn nội dung web. Người quyết định chính là bạn. Những gì bạn muốn truyền tải tới khách hàng là do bạn. Chính vì thế, cần tránh triệt để phó thác hoàn toàn cho đơn vị xây dựng web. Nên ghi nhớ: “dữ liệu đầu vào càng rõ ràng, chi tiết thì sản phẩm đầu ra sẽ càng chất lượng và đạt đúng mục tiêu”.

Không có nhân sự hoặc thời gian cho website

Nếu bạn không có nhân sự hoặc thời gian cho web, bạn nên tạm dừng dự án này lại. Website làm xong rồi để đó chẳng khác nào đem con bỏ chợ. Website cần được chăm sóc, cập nhật và hoàn thiện. Đây là điểm bắt buộc cho xây dựng thương hiệu của chính mình.

website, xây dựng website, website tốt

Mỗi website cần phải có nhân sự để chăm sóc thường xuyên – (Nguồn: G+)

Có nhiều tiền mới xây dựng được website tốt

Website tốt chưa hẳn là web có chi phí đầu tư cao mà phải là web được tối ưu chi phí, hiệu quả trong kết nối người dùng với công ty bạn, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho bạn theo tiêu chí mà bạn chọn ngay từ đầu.

Người có khả năng đồ họa tốt chưa chắc đã giúp website bạn tối ưu hóa được từ khóa tìm kiếm. Người giỏi lập trình chưa chắc cho ra được website mỹ thuật bắt mắt. Và người có giỏi 2 điều trên chưa chắc giúp bạn quản trị web đều đặn, thường xuyên và hiệu quả. Vì thế cần phải kết hợp linh hoạt các yếu tố lại với nhau để guồng máy làm việc được trơn tru hơn.

website, xây dựng website, website tốt

Website tốt chưa hẳn là web có chi phí đầu tư cao – (Nguồn: Dale Rogers)

Việc mở rộng lâu dài cho website sẽ gặp nhiều hạn chế vì bạn bè, người thân sẽ khó sát sao chu trình kinh doanh của bạn. Sự chủ động trong mọi tình huống là cần thiết. Mọi sự chuẩn bị chu đáo sẽ tạo đà cho website của bạn được tối ưu hiệu quả đầu tư.

Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải tự mình trau dồi thêm kiến thức mọi lúc có thể. Xem ngay 4 nguyên tắc giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh onlineLấy lòng khách hàng là chiến thuật đi đến thành công thu hút thêm nhiều khách hàng và ngày càng thành công trên con đường kinh doanh.

Tags: website, xây dựng website, website tốt

M.T