Lấy lòng khách hàng là chiến thuật đi đến thành công

bởi EZWeb - 03 Th5 2018
Lấy lòng khách hàng là chiến thuật đi đến thành công

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tên tuổi và thương hiệu, mà trong đó phục vụ khách hàng bằng cả trái tim là một nhân tố quan trọng. Một cửa hàng có cách phục vụ khách hàng tốt, sẽ có thể dễ dàng thành công.

Không chỉ dừng ở việc hài lòng với sản phẩm và thiết kế cửa hàng, khách hàng luôn mong muốn mình sẽ nhận được sự phục vụ tốt nhất. Một khi đã có ấn tượng tốt về cách đối đãi giữa nhân viên, chủ cửa hàng và khách hàng, người tiêu dùng sẽ có khả năng cao quay lại và mua thêm sản phẩm hay dịch vụ trong tương lai.

Mọi thứ đến từ sự vui vẻ

Một nụ cười thân thiện, một chất giọng nhẹ nhàng và chu đáo, ... luôn luôn ghi điểm nhiều hơn khi giao tiếp. Tuy vậy, đừng hành động như một cỗ máy mà hãy để mọi thứ tự nhiên nhất. Nếu có thể làm được, chúng ta có thể nhanh chóng chiếm được cảm tình của người mua, làm họ cảm thấy an tâm và dễ đặt lòng tin hơn trong suốt thời gian mua hàng.

khách hàng, lấy lòng khách hàng, phục vụ khách hàng

Mọi thứ đến từ sự vui vẻ – (Nguồn: CRMViet)

Chu đáo từ những chi tiết nhỏ

Mỗi một khách hàng đều có cá tính cũng như sở thích khác nhau. Vì vậy, hãy cố gắng giúp họ cảm thấy hài lòng từ những chi tiết nhỏ nhất. Nhiều người nghỉ chỉ cần quan tâm qua loa cho có là được, nhưng thực tế những tiểu tiết khi được chăm sóc kỹ lưỡng lại là chiến thuật giúp ghi điểm một cách nhanh chóng nhất.

Luôn quan tâm trước

Nhiều cửa hàng nghĩ đơn giản là mình chỉ cần chu đáo trong thời điểm bán và mua hàng, còn sau đó thì không cần. Thực sự đó là một thiếu sót rất lớn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải.

khách hàng, lấy lòng khách hàng, phục vụ khách hàng

Luôn quan tâm trước – (Nguồn: The Voice St. Lucia)

Khách hàng thường sẽ không quan trọng việc mình có được hỏi thăm sau khi mua hàng về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, nhưng nếu ta chủ động gọi điện hay nhắn tin hỏi thăm, chắc chắn họ sẽ cảm thấy rất vui lòng. Bên cạnh đó, việc quan tâm khách hàng khi có thể sẽ giúp ta thu thập những ý kiến đóng góp cho doanh nghiệp, từ đó có thể thay đổi cho phù hợp nhất.

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tích cực

Vừa mới nghe thì nhiều người sẽ không thật sự hình dung ra điều này có thật sự liên qua gì đến việc lấy lòng khách hàng, nhưng đây thực sự là một bước đột phá trong những lần nói chuyện trực tiếp hay đàm thoại với khách hàng để khiến họ cảm thấy hài lòng.

Đơn giản, ngôn ngữ là phần quan trọng nhất trong giao tiếp, đăc biệt là trong quá trình tạo ra sự hài lòng về dịch vụ và cách chăm sóc của công ty bạn. việc bạn sử dụng ngôn ngữ và dùng chúng như thế nào có thể thay đổi cục diện cuộc trò chuyện từ xấu sang tốt, và ngược lại.

khách hàng, lấy lòng khách hàng, phục vụ khách hàng

Từ ngữ sẽ giúp thay đổi thái độ – (Nguồn: Entrepreneur)

Lấy ví dụ thay vì chỉ nói “Công ty chúng tôi tạm thời đã hết hàng và đang chờ nhập kho vào tháng sau” thì khi trả lời với ngôn ngữ tích cực: “Sản phẩm bạn muốn sẽ có mặt tại cửa hàng trong tháng tới nhưng tôi có thể đặt hàng cho bạn ngay từ bây giờ và chắc chắn rằng nó sẽ được gửi đến bạn ngay khi nó đến kho của chúng tôi”. “Sản phẩm bạn đang chọn sẽ có mặt tại cửa hàng vào tháng tới nhưng nếu bạn muốn chúng tôi có thể đặt hàng trước cho bạn và gửi qua bưu điện ngay khi hàng vừa nhập kho”. Có thể thấy, không chỉ khuyến khích và giữ chân khách hàng, bằng ngôn ngữ tích cực, ta còn có thể tạo ra sự thỏa mãn nơi khách hàng khi họ cảm thấy được quan tâm.

Linh hoạt và rõ ràng trong phục vụ khách hàng

Khi gặp những trường hợp khó xử hay ngoài khả năng xử lý, bạn không nên trả lời thiếu rõ ràng như “có thể là”... Khách hàng luôn muốn vấn đề của mình được giải quyết nhanh và có lợi cho mình, vì vậy thay vì vòng vo, bạn hãy linh hoạt đưa ra những lựa chọn có lợi cho họ, hoặc hướng họ đi theo một sản phẩm/ dịch vụ khác tương tự như thứ họ đang mong muốn. Đó mới thật sự là nghệ thuật trong việc chăm sóc và lấy lòng khách hàng một cách chuyên nghiệp trong thời đại hiện nay.

khách hàng, lấy lòng khách hàng, phục vụ khách hàng

Rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề – (Nguồn: PR Web)

Trả lời chuyên nghiệp

Không phải lúc nào việc kinh doanh cũng đều thuận lợi, trục trặc có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: các yếu tố bên ngoài và bên trong. Khách hàng chính là nhân tố bên ngoài có tầm tác động lớn đến mỗi doanh nghiệp. Nếu trong trường hợp có một sản phẩm hay dịch vụ không tốt thì việc khách hàng có tiếp tục quay lại hay không, đều phụ thuộc vào khả năng xử lý của bạn.

Càng chuyên nghiệp, càng khó mất lòng. Hãy hiểu rõ công việc của mình, từ đó có thể nhanh chóng giáp đáp các câu hỏi có liên quan tới chi tiết sản phẩm hay dịch vụ công ty đang kinh doanh. Một câu trả lời ấp úng, thiếu chi tiết, thiếu rành mạch và lủng củng sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Bên cạnh đó, trả lời thiếu chuyên nghiệp sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của chính bạn trong mắt khách hàng, đặc biệt với những người mua hàng lần đầu tiên thì mức độ ảnh hưởng càng nhiều.

khách hàng, lấy lòng khách hàng, phục vụ khách hàng 

Càng chuyên nghiệp, càng khó mất lòng – (Nguồn: KNDT)

Ngoài ra, trong trường hợp người nói chuyện trực tiếp với khách hàng không phải là bạn, mà là nhân viên, thi cũng cần lưu tâm việc training và cách xử lý cho họ, Vì vậy, để giải quyết ổn thỏa, có lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được khách hàng, bạn phải tìm hiểu rõ gốc gác của sự việc và nhìn chúng theo nhiều phía và giải thích rõ ràng cho nhân viên của mình. Từ đó, bạn có tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Khách hàng sẽ là người quyết định cho danh tiếng và sự tồn tại lâu dài của một doanh nghiệp. Càng sớm lấy được sự yêu thích từ khách hàng, doanh nghiệp của bạn càng có nhiều cơ hội để hiện thực hóa thành công của mình.

Cuối cùng, kinh doanh là cả một quy trình xây dựng và đi lên từ những sai lầm. Phải có sai lầm thì chúng ta mới có thể rút kinh nghiệm và thành công hơn trong tương lai. Xem ngay 7 lý do dẫn tới thất bại của người mới khởi nghiệp10 bài học kinh doanh dành cho người bắt đầu khởi nghiệp để biết được những sai lầm có thể gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình ngay nhé.

Tags: khách hàng, lấy lòng khách hàng, phục vụ khách hàng

M.T