10 bài học kinh doanh dành cho người bắt đầu khởi nghiệp

bởi EZWeb - 03 Th5 2018
10 bài học kinh doanh dành cho người bắt đầu khởi nghiệp

Sau những thất bại chúng ta sẽ có những bài học thật đáng quý. Các doanh nhân cũng vậy trên con đường thành công họ đã gặp không ít những thất bại để lại vô số bài học quý giá. Sau đây là 10 bài học được đúc kết từ các doanh nhân đã thành công, khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh bạn nên đọc bài viết này để có được những bài học của người đi trước.

10 bài học dành cho người bắt đầu khởi nghiệp

1. Khách hàng không thể nói cho bạn biết họ cần gì

Những khách hàng nhiều khi không biết họ cần gì cho đến khi bạn chỉ cho họ biết điều họ muốn. Bạn hãy cho khách hàng biết họ cần gì thay vì đợi khách hàng nói họ cần gì và bạn bắt đầu đi làm ra sản pahẩm đó. Một sản phẩm là hữu ích hãy nói cho họ biết sản phẩm của bạn là cần thiết với họ.

2. Chuyên gia không biết gì

Là một doanh nhân phải tự tìm hiểu mọi thứ đừng phụ thuộc vào người khác. Hãy để những chuyên gia lắng nghe bạn thay vị bạn phải lắng nghe và làm việc dập khuôn theo chuyên gia

3. Thử thách càng lớn, thành quả càng cao

Khi bỏ nhiều công sức vượt qua nhửng thử thách lớn chắc chắn bạn sẽ đem lại được những thành quả cao. Quay trở lại thời iPhone được coi là một thử thách vô cùng lớn về mặt công nghê, phải mất không biết bao nhiêu thời gian làm việc hết sức nỗ lực để có được thành quả này.

khởi nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh, bước đầu khởi nghiệp
Bạn có dám thử thách bản thân mình để được thành quả cao? (Ảnh: Codrops)

4. Luôn luôn đổi mới

Thời đại không ngừng thay đổi cái gì phù hợp vs ngày hôm nay chưa chắc đã phù hợp với ngày mai. Phải luôn đổi mới cho phù hợp, tránh nhàm chán. Đừng bao giờ biết đến hài lòng luôn thay đổi để đạt đến gưỡng cao nhất.

5. Vấn đề là hiệu quả hay không hiệu quả

Bạn là lãnh đạo bạn luôn có khả năng bảo vệ quan điểm của mình tuy nhiên khi hãy lắng nghe tất cả những quan điểm của mọi người và sãn sàng thay đổi quan điểm khi nó hiệu quả hơn

6. Gía trị khác với giá thành

Mỗi sản phầm đều có một mức giá nào đó những giá trị mà chúng có được còn cao hơn rất nhiều. Những giá trị đó bao gồm sự sang trọng, đẳng cấp nổi bật, thân thiện với người sử dụng, hiệu suất cao vv… Bạn cần quan tâm đến giá trị mà sản phẩm nhận được chứ không chỉ  là giá thành của sản phẩm.

7. Người giỏi cần thuê những người giỏi để phát triển

Trong bước đầu khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn của một công ty hoặc trong những giai đoạn quan trọng, sẽ cần thuê những người giỏi nhất. Đó là bản năng sinh tồn để hướng đến chất lượng tốt nhất cho sản phẩm.

khởi nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh, bước đầu khởi nghiệp
Người giỏi cần thuê những người giỏi để cùng phát triển. (Ảnh: Pastors)

Khi công ty phát triển hơn và các vấn đề về tài chính ổn định hơn, những người có quyền lực sẽ có xu hướng thuê những người không giỏi bằng mình để đảm bảo cho vị trí của cá nhân. Những người loại B này sẽ đi thuê những người loại C và chính điều này sẽ khiến chất lượng làm việc của cả công ty xuống dốc nghiêm trọng. Chúng ta học được bài học ở đây, là nếu được, hãy chỉ thuê những người giỏi nhất, và nếu có thể, hay thuê những người giỏi hơn chính bạn.

8. Một CEO thật sự có thể làm một hình mẫu

Nếu bạn là một người lãnh đạo và bạn có một sản phẩm, bạn phải chịu trách nhiệm trình bày về sản phẩm của mình. Cho dù bạn không phải là một người trình bày hoản hảo, nhưng người tạo ra sản phẩm là người có thể nói về nó một cách đam mê nhất.

9. Một doanh nghiệp thật sự phải tung ra sản phẩm

Đừng chờ đợi đến khi có một sản phẩm “hoàn hảo”. Nhưng không có nghĩa là tung là những sản phẩm vớ vấn. Luôn có những sản phẩm đột phá những vẫn tồn tại những thứ vớ vẫn trong đó nhưng chúng ta vẫn tung nó ra và khắc phục sửa chữa những cái vớ vấn còn tồn tại ấy.

10. Có những điều cần phải có lòng tin mới thấy được

Nếu bạn không tin tưởng, mọi chuyện sẽ không bao giờ xảy ra. Nếu bạn đợi đến lúc có bằng chứng chứng mình, chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra. Nếu bạn đợi đến lúc khách hàng đánh giá, chuyện đó cũng không bao giờ xảy ra. Bạn phải tin vào cái mình đang làm nếu không tin vào nó mỗi khi gặp khó khăn bạn rất dễ nản và bỏ cuộc.

khởi nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh, bước đầu khởi nghiệp
Phải tin tưởng công việc, tin tưởng đồng nghiệp thì mới cơ hội thành công.
(Ảnh: TrustHCS)

Có thể kinh doanh nhỏ không ít điều kiện hơn vào lúc đầu, nhưng nếu khéo léo và thông minh, thì bạn vẫn có thể phát triển từ từ rồi mở rộng quy mô của mình. Điều này phụ thuộc vào khả năng phân tích và sắp xếp nguồn lực của bạn, nếu lập được một kế hoạch chi tiết, đi đúng hướng thì bạn vẫn có thể thành công.

Trên đây là 10 bài học kinh doanh đắt giá được chắt lọc từ những người đứng đầu trong nền công nghiệp này. Quan trọng là bạn có biết áp dụng chúng vào công việc và biến ước mơ khởi nghiệp thành sự thật hay không. Hãy tham khảo chúng thật kĩ và đưa ra những nhận định chính xác đối với thương hiệu của mình nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đọc thêm 7 lý do dẫn tới thất bại của người mới khởi nghiệp hoặc 8 tuyệt chiêu thu hút khách hàng để có thêm nhiều bài học cho bản thân mình trên con đường khởi nghiệp bạn nhé. 

Tags: khởi nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh, bước đầu khởi nghiệp

Ny