Kinh doanh nhà hàng cần lưu ý những gì?

bởi EZWeb - 11 Th5 2018
Kinh doanh nhà hàng cần lưu ý những gì?

Mọi người thường cho rằng, kinh doanh nhà hàng là “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh mang đầy tính cạnh tranh và thử thách. Nó đòi hỏi ở người chủ sự tận tâm và tỉ mỉ.

10 lưu ý khi kinh doanh nhà hàng

1. Huy động vốn từ những nguồn nào và bằng cách nào?

Khi vừa bắt tay vào lập kế hoạch, điều bạn quan tâm là: cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng. Số vốn này tùy thuộc khá nhiều vào địa điểm, quy mô, hình thức kinh doanh và loại thức ăn phục vụ. Mỗi hướng đi nhà hàng sẽ có những kinh phí khác nhau.

Nếu bạn đang có sẵn một lượng tài chính lớn đáp ứng mọi quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở thì không là vấn đề gì. Tuy nhiên, với những người mới dự định bắt đầu kinh doanh, tài chính thường là chướng ngại vật lớn nhất khi dự định mở một nhà hàng. Đa số sẽ phải đi vay vốn để kinh doanh.

Do đó, để có được những nguồn vốn đầu tiên từ thuyết phục ngân hàng, bạn hãy cố gắng bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh tỉ mỉ, rõ ràng, mạch lạc và đầy sức thuyết phục. Ngoài ra, bạn cũng cần chỉ ra lượng khách hàng tiềm năng, chiến lược, khả năng cạnh tranh và nguồn vốn đã có sẵn có để bạn có thể duy trì nhà hàng trong giai đoạn khó khăn ban đầu.

2. Xác định thị trường mục tiêu ra sao?

Ngày nay, nhu cầu ăn uống của khách hàng ngày càng thay đổi theo hướng đòi hỏi cao hơn, do đó ẩm thực cũng phải nâng lên nhiều phần. Khách hàng mong muốn được cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa các nước khác nhau. Các nhà hàng sẽ được xây dựng mang tính chủ đề rõ nét như nhà hàng Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa,...

nhà hàng, kinh doanh nhà hàng, thiết kế website nhà hàng

Xác định thị trường mục tiêu là một bước không thể thiếu ( Nguồn : depositphoto )

Bạn có thể phân tích thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Từ phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn chọn phục vụ, tìm hiểu thêm để có cách thức kinh doanh phù hợp.

3. Chọn địa điểm đặt nhà hàng ở đâu?

Tuỳ thuộc vào số tiền bạn đầu tư vào việc kinh doanh nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp.

Khoản chi phí thuê mặt là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và cũng chiếm khá nhiều chi phí hàng tháng. Do vậy những vị trí đẹp, phố lớn, quy mô rộng, trung tâm chi phí khá cao. Tuy nhiên, điều quan trong nhất là địa điểm kinh doanh cũng phải hợp với mô hình nhà hàng.

Nếu khách hàng cảm thấy quá khó khăn để tìm ra nhà hàng của bạn hoặc họ quá e ngại để bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức để đến được nhà hàng của bạn thì mọi sự hoàn hảo của đồ ăn hay sự phục vụ đều vô nghĩa.

4. Bạn nên ký hợp đồng thuê địa điểm mở nhà hàng trong bao lâu?

Hãy bắt đầu với hợp đồng thuê 1 năm cho đến 2 năm. Nếu ký dài hạn hơn, bạn có thể dễ rơi vào tình trạng phải gặp luật sư hay đứng trước pháp luật cùng chủ nhà nếu nhà hàng của bạn làm ăn không thuận lợi và không thể trả tiếp tiền thuê nhà. Ngoài ra thời gian 1 đến 2 năm sẽ đảm bảo hơn trong trường hợp bạn không muốn thuê địa điểm đó nữa bởi thấy nó không phù hợp, tránh trường hợp dù không thuê nữa, nhưng vì hợp đồng nên phải trả tiền thuê mặt bằng.

5. Nên đặt tên gì cho nhà hàng?

Đặt tên nhà hàng rất quan trọng cũng giống như đặt tên cho những đứa con vì đó không chỉ là một cái tên để gọi mà còn là thương hiệu để mọi người nhớ tới và hình dung. Nguyên tắc cơ bản nhất là tên nhà hàng cần dễ đọc, dễ nhớ, phản ánh được địa điểm, chủ đề và lịch sử của nhà hàng.

6Bố trí không gian và thiết kế nội thất nhà hàng thế nào cho phù hợp?

Thiết kế không gian là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho từng khu khác nhau. Một không gian nhà hàng tiêu chuẩn gồm 3 yếu tố chính: Phong cách - ấm cúng - tiện dụng.

nhà hàng, kinh doanh nhà hàng, thiết kế website nhà hàng

Không gian góp phần vào sự thành công của nhà hàng ( Nguồn : amavifurniture)

Đặc biệt, dù cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau và tối ưu chỗ ngồi, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.

7. Nên lên thực đơn và định giá các món ăn như thế nào?

Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, tuy nhiên đừng sắp xếp thực đơn quá dài dễ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo những mục riêng theo sự tương đồng, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn dễ hiểu nhất.

8. Nên thuê người quản lý hay tự quản lý?

Có 2 loại chủ nhà hàng cơ bản: một người thích đứng ra làm chủ mọi thứ, xuất hiện mọi nơi, quản lý và ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ nhân viên, một loại khác lại chỉ thích âm thầm đứng sau mọi việc. Nếu bạn thực sự không muốn ra mặt khi kinh doanh thì hãy cân nhắc thuê một người quản lý để đứng ra chăm sóc khách hàng và giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên nếu bạn muốn giữ danh tiếng, yêu thích việc gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng, trực tiếp giải quyết khiếu nại hay không an tâm giao mọi việc cho người khác thì bạn hãy nên tiết kiệm tiền bằng cách tự mình quản lý mọi việc hoặc thuê một trợ lý để quản lý công việc phụ còn bạn sẽ đảm nhiệm những công việc cốt lõi của một người chủ nhà hàng thật sự.

9. Nhượng quyền thương hiệu hay tự tạo ra thương hiệu riêng?

Nhà hàng nhượng quyền thương hiệu tuy có điểm tốt nhưng cũng có điểm xấu. Một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu sẽ có được một nền tảng rất tốt với thương hiệu đã được phát triển từ lâu cùng với những chiến dịch marketing, quảng cáo ăn theo thương hiệu gốc. Tuy nhiên đó cũng chỉ là một cuộc trao đổi, bởi bạn phải trả tiền cho mọi lợi ích đó.

nhà hàng, kinh doanh nhà hàng, thiết kế website nhà hàng

Nhượng quyền thương hiệu tuy có điểm tốt nhưng cũng có điểm xấu ( Nguồn: cafebiz )

Trong một vài trường hợp bạn phải trả rất nhiều tiền để có thể nhượng quyền thương hiệu. Một vài chuỗi thương hiệu nổi tiếng đòi hỏi chi nhánh được nhượng quyền cần có hàng chục tỷ đồng. Do đó nếu bạn bạn đang có trong tay số tiền tương đương thì hãy cân nhắc thiệt hơn giữa hai loại hình kinh doanh này để chọn ra loại hình phù hợp nhất.

10. Nên marketing và quảng bá nhà hàng ra sao?

Dù bạn áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa thì phương pháp marketing truyền miệng vẫn luôn hiệu quả tốt nhất  đối với ngành kinh doanh thực phẩm. Khi quảng cáo, bạn phải chú ý tới thông điệp mà bạn định chuyển tải tới khách hàng. Thông điệp của bạn có thể tập trung vào một điểm khác biệt nào đó so với các đối thủ cạnh tranh. Thông điệp tung ra tập trung vào một đặc trưng nổi bật của nhà hàng một cách nhẹ nhàng, khiến khách hàng nhận ra mà đối thủ lại không có cớ để phản công. Ngoài ra thiết website nhà hàng cũng giúp bạn có một lượt khách online đáng kể.

Khi đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, bạn nên có kế hoạch thay đổi chiến lược quảng cáo theo từng giai đoạn để đảm bảo luôn duy trì được sự tươi mới và thu hút thêm lượng khách hàng mới bên cạnh lượng khách hàng đã có sẵn. Tham khảo thêm 8 lời khuyên mang lại thành công cao cho người kinh doanh và 5 giai đoạn trong vòng đời của thương hiệu để có những hướng đi thành công hơn trong kinh doanh.

Tags: nhà hàng, kinh doanh nhà hàng, thiết kế website nhà hàng 

Nguồn Cafebiz