Kinh nghiệm mở quán cafe Acoustic cho người mới

bởi EZWeb - 04 Th5 2018
Kinh nghiệm mở quán cafe Acoustic cho người mới

Bên cạnh hội họp, gặp gỡ bạn bè, nhiều người tìm đến quán cà phê chỉ vì muốn tìm cho mình một không gian yên tĩnh được lấp đầy âm nhạc sau những giờ lao động mệt mỏi. Nhưng thay vì nghe nhạc phát loa như lúc trước, mọi người lại có xu hướng đi cafe acoustic nhiều hơn. 

Quán cafe acoustic đơn giản chỉ là quán cà phê nơi mà ta có thể vừa thưởng thức một ly cà phê đen đặc như bình thường, vừa có thể lắng nghe một nhóm nhạc, có thể là chuyên nghiệp hoặc bán chuyên, trình diễn những ca khúc cả mới và cũ bằng guitar cùng trống cajon, có nhiều nhóm cũng có sử dụng thêm phách.

Thú vui của cafe acoustic đến từ chất mộc mạc của nó, cũng như sự tương tác giữa ban nhạc và khách xem khiến cho không gian trở nên gần gũi và tự nhiên. Chính khách đến xem cũng có thể tự mình trình diễn ca khúc ruột của mình, nếu như như họ có chất giọng hay và đủ tự tin đứng trước đám đông. Acoustic cafe mang đến cảm giác trữ tình, lãng mạn, êm dịu, không ồn ào như nhạc sống mà lại lắng đọng, có chút gì đó ngọt ngào, rất phù hợp với nhu cầu thư giãn.

kinh doanh, kinh doanh quán cà phê acoustic, kinh doanh thành công

Thú vui của cafe acoustic đến từ chất mộc mạc của nó – (Nguồn: Foody)

Kinh nghiệm mở quán cafe acoustic

Để mở được một quán cà phê chú trọng vào acoustic có chất và đúng nghĩa, điều đầu tiên là bạn phải là người yêu nhạc, và hơn cả là yêu giai điệu được tấu lên theo thể loại acoustic. Nếu như bạn có nhóm, bạn có thể tự lập nhóm. Nếu không, bạn có thể tìm một band nhạc mà bạn cảm thấy vừa ý, có cùng tâm hồn âm nhạc để có thể hợp tác cùng nhau.

Hình thành ý tưởng

Để xây dựng mọi thứ trong kinh doanh, bạn phải bắt đầu từ ý tưởng. Mỗi quán cà phê acoustic đều sẽ mang một phong cách riêng, và bạn phải là người tạo đươc sự khác biệt cho quán của mình. Bạn có thể tự thiết kế, hoặc nếu có kinh phí, hãy hỏi ý kiến của các nhà thiết kế, kiến trúc sư có kinh nghiệm để đảm bảo không gian của quán vừa giữ được sự ấm áp, gần gũi, lắng đọng, mà vẫn tạo ra cảm giác thân thiện.

Ngoài ra, để hình thành ý tưởng thành công, bạn có thể dành thời gian tìm hiểu trên internet về cấu trúc và các loại phong cách khác nhau của một quán acoustic cafe. Dành một số thời gian để đi đến những quán có độ phổ biến tương đối cao để quan sát và ghi nhận những thế mạnh, cũng như những ưu điểm giúp hút khách của quán cà phê ấy, từ đó hãy thêm bớt và biến tấu lại để tạo ra chất riêng cho quán của mình

Chọn vị trí của quán

Vị trí của quán là một trong những đặc điểm quan trọng. Bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng của mình để có thể chọn ra địa điểm phù hợp. Không cần phải có diện tích quá rộng như các phòng trà lớn, nhưng bạn cần phải để ý đế vị trí thuận tiện để khách hàng có thể tìm đến quán một cách dễ dàng.

Đối với phân khúc khách hàng dành cho quán cà phê acoustic, có hai dạng. Một dạng phân khúc hướng đến giới trẻ: học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng thì bạn có thể chọn địa điểm gần các khuôn viên trường đại học hay các tòa cao ốc. Dạng còn lại hướng đến những người đã chững tuổi, doanh nhân thành đạt,.... nên bạn nên chọn địa điểm là nơi có giao thông thuận tiện, như vậy sẽ mang lại kết quả kinh doanh cao hơn.

Đặt tên quán cafe acoustic

Tên của quán cũng khá quan trọng. Một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ nhưng có một chút độc đáo sẽ gợi cho khách sự tò mò và muốn tìm hiểu quán của bạn. Ngoài ra, tên quán cũng thể hiện phong cách của quán, cũng như của chủ quán, vì vậy nên suy nghĩ thật chu đáo để tên quán dễ dàng đi vào trí nhớ khách hàng, tạo nên thương hiệu của riêng bạn.

kinh doanh, kinh doanh quán cà phê acoustic, kinh doanh thành công

Tên của quán cũng khá quan trọng – (Nguồn: Ngẫm Cafe)

Đồ uống

Đồ uống đóp góp phần quan trọng trong thành công của một quán cà phê, cho dù là acoustic hay là nhạc phát loa bình thường. Nhiều người lần đầu đến quán để nghe acoustic, nhưng nếu thức uống không ngon sẽ làm ảnh hưởng đến quyết định đến quán lần sau của họ.

Danh sách đồ uống nên phong phú, mới lạ, bắt kịp xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng ở nhiều thời điểm thì mới có thể kéo được khách. Bạn nên có một nhân viên, hoặc là một đội ngũ nhân viên pha chế có trình độ để chất lượng đồ uống được đảm bảo. Không còn gì toàn vẹn bằng vừa được nghe nhạc acoustic hay trong không gian chất, vừa thưởng thức một ly đồ uống tuyệt hảo cả.

kinh doanh, kinh doanh quán cà phê acoustic, kinh doanh thành công

Nếu thức uống không ngon sẽ làm ảnh hưởng đến quyết định đến quán lần sau – (Nguồn: RangCafe)

Giá cả

Đến với một quán cà phê acoustic, khách hàng sẽ luôn muốn biết mình sẽ phải bỏ ra thêm bao nhiêu tiền phí để có thêm sự thư giãn và thoải mái nhất từ ban nhạc và thức uống. Theo nhiều lời khuyên, bạn nên ghi rõ giá cả đồ uống và phụ thu cho những đêm quán có trình diễn âm nhạc. Giá cả nên hợp lí, và dao động trong khoảng từ 20.000 đến 50.000 đồng/ người, tùy vào chất lượng biểu diễn của ban nhạc.

Một bí kíp dành riêng cho bạn trong việc điều chỉnh giá cả sao cho hợp lí là, nếu mọi người đều phàn nàn về giá cả tức là nó quá cao và không hợp lí. Trong trường hợp hợp không ai phàn nàn, nghĩa nó quá thấp và bạn cần nâng lên một chút. Khi chỉ có vài người kêu ca về giá cả, nghĩa là nó đang ở mức độ cân bằng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhớ rằng, định giá là một quá trình cần thay đổi liên tục để cho phù hợp nhất. Nếu bạn muốn tăng giá, hãy cố gắng giữ nguyên chất lượng và nâng cao dịch vụ, người tiêu dùng sẽ luôn ủng hộ bạn.

Lập kế hoạch kinh doanh

Để công việc được trôi chảy, bạn cần phải lập ra kế hoạch kinh doanh riêng cho mình, đặt ra những mục tiêu mà bạn cần phải hướng đến và đạt được trong tương lai.

Để việc kinh doanh thành công, kế hoạch kinh doanh nên bao gồm nhiều mục và bao quát tất cả các hoạt động trong cửa hàng của bạn chứ không chỉ tập trung chi tiết vào bất cứ mục nào mà để những khia cạnh khác không được định hướng rõ ràng. Nếu như vậy guống xoay kinh doanh của bạn sẽ có thể gặp nhiều vấn đề và rắc rối không đáng có.

Không chỉ đối với quán cà phê mà đối với bất cứ hình thức kinh doanh nào, bạn cũng cần phải quản lý doanh thu chặt chẽ và tránh thất thoát. Khi kinh doanh quán cà phê acoustic, bạn có thể tham khảo môt số dạng máy chuyên dụng trong quản lý quán cà phê trên nhiều trang mạng để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Thông điệp và truyền thông

Điều cuối cùng nhưng cũng vô cùng quan trọng để quán café Acoustic của bạn hoạt động được hiệu quả, bạn cần có một sự tương tác với những khách hàng “ruột” tốt hơn và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Kinh nghiệm mở quán café acoustic thành công chia sẻ một trong những cách thu hút khách hàng miễn phí nhưng vô cùng hiệu quả đó chính là chức năng “tạo event” ngay chính trên trang fanpage của bạn.

Khi có một khách hàng quan tâm, lập tức sẽ có những bạn của khách hàng ấy biết thông tin này và vì thế bạn có thêm cơ hội để giới thiệu hoạt động quán café acoustic của mình đến với nhiều khách hàng hơn, đồng thời bạn dễ dàng thu hút khách hàng đến quán của bạn theo nhóm. In ấn và phát tờ rơi đến tận tay khách hàng trong vòng bán kính 1 km luôn là cách làm cực kì hiệu quả nhằm gia tăng nhận biết của khách hàng đến với quán cafe acoustic của bạn.

Tốt hơn nữa, bạn cần phải lập một website riêng mang tên quán mình, bạn có thể giới thiệu đến khách hàng của mình những đêm nhạc sắp diễn ra, có gì mới lạ, đó là ban nhạc nào, có điểm thu hút gì đặc biệt, chương trình, khuyến mãi, quà tặng, món đồ uống mới lạ…. để thu hút người quan tâm tìm đến quán của bạn. Duy trì nội dung website được cập nhật thường xuyên để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

kinh doanh, kinh doanh quán cà phê acoustic, kinh doanh thành công

Kinh doanh quán cà phê acoustic sẽ là cơ hội giúp bạn khởi nghiệp – (Nguồn: cafe24)

Kinh doanh quán cà phê acoustic sẽ là cơ hội giúp bạn khởi nghiệp, đặc biệt là với những người có tâm hồn nghệ sĩ và yêu sự mộc mạc của thể loại acoustic. Hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ nếu như bạn muốn sở hữu và kinh doanh thành công acoustic cafe trong tương lai nhé.

Ngoài ra, để có thêm kinh nghiệm trong kinh doanh, bạn có thể tham khảo thêm các ý tưởng kinh doanh khác như Xu hướng kinh doanh đá phong thủy online hay Bắt đầu kinh doanh đồ handmade như thế nào? để có thể có nhiều sự lựa chọn hơn cho mình nhé.

Tags: kinh doanh, kinh doanh quán cà phê acoustic, kinh doanh thành công

M.T