Một số gợi ý cho người mới bắt đầu mở shop bán hàng online

bởi EZWeb - 04 Th5 2018
Một số gợi ý cho người mới bắt đầu mở shop bán hàng online

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, mở cửa hàng online đang là cách kiếm tiền hiệu quả trong dài hạn. Nếu không nhanh chân bắt kịp xu hướng thì bạn sẽ đánh mất khách hàng vào tay những nhà kinh doanh khác. 

Thế nhưng không phải ai cũng có duyên bán hàng. 60% cửa hàng thời trang online chết yểu trong 6 tháng đầu, 20% mất tích trong 6 tháng tiếp theo,… Nếu muốn thành công bạn phải có sự chuẩn bị thật sự nghiêm túc. Dưới đây là một số gợi ý cho người mới bắt đầu mở shop bán hàng online.

Hãy bán thứ gì bạn hiểu về nó

Đây có lẽ là sự khác biệt giữa một người đua đòi theo phong trào và một người kinh doanh online thực sự nghiêm túc. Muốn bán được hàng bạn phải có thể cung cấp bất cứ một thông tin nào khách hàng cần liên quan đến sản phẩm của bạn. Để làm được điều này, bạn phải có một sự yêu thích, đam mê nhất định đối với mặt hàng mà bạn kinh doanh. Khi bạn yêu thích nó, bạn sẽ thích tìm hiểu về nó. Công việc sẽ trở thành một niềm đam mê đối với bạn.

online, bán hàng online, kinh doanh online

Hiểu được mới bán được – (Nguồn: Edublogs)

Hãy bán cho ai hiểu về họ

Hãy nhìn lại mạng lưới quan hệ của bạn. Bạn quen đối tượng nào nhiều nhất và hiểu được tâm lý của họ đến đâu. Phần lớn những người kinh doanh online thành công bán hàng cho các khách hàng cùng đối tượng với chính bản thân mình. Sinh viên bán hàng cho sinh viên, các mẹ bỉm sữa bán hàng cho các mẹ bỉm sữa… Khi bạn có những đặc điểm tương đồng với khách hàng, ngày ngày nghĩ đến những thứ khách hàng nghĩ, bạn dễ dàng đặt mình vào hoàn cảnh của họ và có thể làm hài lòng được họ.

Tìm ít nhất ba nguồn cung cấp và xếp hạng chúng

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng, định hình được sản phẩm, bạn cần tìm được nhà cung cấp. Lời khuyên dành cho bạn là nên cố gắng tìm ít nhất ba nguồn cung cấp và xếp hạng chúng. Tại sao lại như vậy? Nguyên tắc kinh doanh không nên bỏ trứng vào cùng một rổ được áp dụng triệt để trong bán hàng online. Thứ nhất giúp bạn luôn ổn định nguồn hàng, thứ hai có những lợi thế về giá. Đừng quên xếp hạng chúng để tạo mối quan hệ mật thiết với nguồn hàng.

online, bán hàng online, kinh doanh online

Đừng quên xếp hạng chúng để tạo mối quan hệ mật thiết với nguồn hàng – (Nguồn: East West Manufactoring)

Chăm chút cho cửa hàng của bạn

Hãy chăm chỉ cập nhật hình ảnh (nên tự nghĩ phong cách và chụp ảnh thật) về sản phẩm mỗi ngày, tự tin khi khách hàng nhìn vào sẽ cảm thấy ấn tượng. Hình ảnh càng lung linh sẽ càng thu hút được sự quan tâm của mọi người.

Đừng keo kiệt về thông tin sản phẩm nhé, nó sẽ giúp thúc đẩy ham muốn mua hàng của khách hàng. Nên nhớ hãy làm phong phú các bài đăng, tạo sự thú vị và tránh khô khan, nhàm chán để khách hàng thấy shop của bạn là một địa chỉ đáng theo dõi.

Nghĩ một cái tên thật ấn tượng và dễ nhớ

Hãy đầu tư thời gian, nghĩ ra một cái tên siêu ấn tượng và dễ nhớ, không cần quá ý nghĩa. Làm sao ngắn gọn, dễ đọc và khiến người nhìn ghi nhớ ngay từ lần chạm đầu tiên.

Định hình phong cách thiết kế

Mở cửa hàng online cần sự khác biệt. Sự khác biệt nằm ở việc bạn nỗ lực sáng tạo trong phong cách thiết kế, đơn giản để tránh bị đánh đồng với những địa chỉ khác. Phong cách nào bạn thích, chúng có hợp xu hướng tương lai và thị hiếu đối tượng khách hàng hay không? Khi trả lời được câu hỏi trên, bạn sẽ tìm ra được một phong cách thiết kế cho riêng mình, ghi lại dấu ấn trong lòng khách ghé thăm.

Thuê một công ty công nghệ

Bây giờ chỉ cần có 30 phút và vài triệu đồng là có thể có được một website bán hàng long lanh. Nếu có ý định mở rộng quy mô, bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng để quản lý hàng hoá, khách hàng, thu chi… Thời nay là thời của những người biết làm thương mại và thuê các công ty phần mềm làm công cụ phục vụ mình. Hoặc là bạn có thể chọn những hình thức khác như sử dụng các dịch vụ có sẵn mà các công ty chuyên phần mềm cung cấp cho bạn.

online, bán hàng online, kinh doanh online

Website sẽ giúp bán hàng nhanh chóng – (Nguồn: Annoyz View)

Kết hợp kênh bán hàng truyền thống

Khách hàng sẽ không tin tưởng và mua hàng online nếu không có một nguồn tham khảo nào đấy đủ thuyết phục. Với tâm lý trăm nghe không bằng một thấy, thói quen mua sắm online dù có là xu hướng thì cũng không thể thay thế được mua hàng truyền thống.

Sử dụng phương thức thanh toán COD

Có nghĩa là khách nhận hàng trước rồi mới trả tiền sau. Đối với khách hàng, COD có lợi hơn rất nhiều vì họ chỉ phải trả tiền ngay tóc thật khi có hàng giao tới tận nơi và hàng giống như cam kết.

Giao hàng thật nhanh

Khách hàng muốn tiết kiệm thời gian. Đấy là lý do họ mua rau ngoài chợ cóc chứ không vào siêu thị. Một khi khách hàng tìm đến bạn, hãy chạy đến khách hàng nhanh nhất có thể để tạo sự khác biệt. Nếu bạn lỡ để họ phải đợi lâu, khách hàng sẽ mua món hàng đó ở cửa hàng gần nhà cho nhanh, dù cho giá có đắt hơn.

Những bài quảng cáo thật sự có hiệu quả

Trong thời đại Internet như ngày nay, việc sản phẩm của bạn xuất hiện trên báo giấy, trên banner báo mạng, trên những mục tin tức, bài review trên diễn đàn, … đều có hiệu quả nhất định. Với hơn 40 triệu người Việt đang dùng Internet mỗi ngày, mỗi bài quảng cáo đều làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho cửa hàng bạn.

Viết tất cả những gì khách hàng tìm đọc

Nếu khách hàng có thể tìm được mọi thông tin họ cần trên cửa hàng online của bạn, khả năng họ mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Đừng để khách hàng lại phải lên Google để tìm kiếm mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cho những gì bạn đang bán. Rất có thể họ sẽ tìm được một bài tư vấn chi tiết ở trang web của đối thủ. Contact liền với content một vần.

online, bán hàng online, kinh doanh online

Càng nhiều thông tin liên quan, càng dễ bán hàng – (Nguồn: Centrinity)

Chăm sóc cửa hàng mỗi ngày

Đừng để cho khách hàng của bạn nhận ra rằng bạn đang bỏ bê công việc kinh doanh online của mình, đồng nghĩa là bạn đang bỏ bê khách hàng. Hãy chăm chỉ mỗi ngày vào chăm sóc cửa hàng của mình. Cập nhật thông tin, trả lời những phản hồi của khách hàng,… Đấy chính là tín hiệu để bạn và khách hàng kết nối với nhau và ngầm hiểu rằng, bạn đang quan tâm tới họ.

Việc bắt đầu kinh doanh đối với người chưa có kinh nghiệm đương nhiên rất khó khăn. Bạn phải luôn tạo ra được cá tính riêng nhưng vẫn phải bắt kịp được xu hướng mua hàng của khách hàng. Điều quan trọng nhất phải nhắc lại một lần nữa, đó là bạn phải yêu thích công việc này. Chỉ cần bạn nỗ lực mỗi ngày một chút, chăm chỉ một chút, sáng tạo nhiều hơn thì khách hàng sẽ tìm tới bạn. 

Nếu bạn muốn mở shop online, nhưng vẫn chưa biết sẽ bán mặt hàng gì, tham khảo ngay Ý tưởng kinh doanh 1 vốn 3 lời5 Ý tưởng kinh doanh theo xu hướng 2018 để tìm ra ý tưởng phù hợp nhất với mình nhé.

Tags: online, bán hàng online, kinh doanh online

M.T