6 quy luật kinh điển trong thiết kế website (P2)

bởi EZWeb - 20 Th6 2018
6 quy luật kinh điển trong thiết kế website (P2)

Việc thiết kế website không đòi hỏi một cái đầu quá nghệ sĩ để cho ra những tác phẩm “trừu tượng”. Đối với nhà thiết kế web, yêu cầu đặt ra đó chính là cân bằng được giữa lý trí và cảm xúc, sự logic và tính nghệ thuật.

Thật vậy, một website tốt luôn là sự kết hợp giữa tính thẩm mỹ và tư duy kinh doanh. Và điều đó vừa đem lại cảm giác hài lòng cho khách hàng vừa gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bạn.

Sử dụng các quy luật trong thiết kế dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi tư duy trong thiết kế web, bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng và kinh doanh hiệu quả hơn trong tương lai.

4. Quy luật Fitt

Có thể hiểu đơn giản quy luật Fitt như sau: Mục tiêu càng xa và càng nhỏ thì thời gian để tiếp cận được nó sẽ lâu hơn.

Vì thế, để ứng dụng được quy luật Fitt, chúng ta có thể rút ra 3 bài học:

Nếu quảng đường để di chuyển đến nút bấm (thường là CTA) dài thì kích thước nút bấm phải đủ lớn để bù lại khoảng cách đó. Thường thì những tác vụ có độ quan trọng càng cao, kích thước nên càng lớn.

website, thiết kế website, website đẹp

Qui luật Fitt – (Nguồn: uniqueblog)

Những CTA thiết yếu nên được để càng gần vị trí con trỏ càng tốt. Vì nút bấm đã ở ngay chỗ con trỏ chuột, vì thế kích thước của nó dù cho có nhỏ vẫn dễ dàng tiếp cận được với người dùng.

Vậy bạn có biết, đâu là những vị trí thường gần trỏ chuột nhất? Theo định luật Fitts, trên màn hình có những vị trí đặc biệt mà thời gian bạn cần để tiếp cận những vị trí này luôn là ngắn nhất bất kể con trỏ chuột của bạn đang ở đâu trên màn hình. Những vị trí đó bao gồm 4 cạnh và 4 góc của màn hình. Lý do thật đơn giản: vì 4 cạnh của màn hình là giới hạn cuối cùng mà con trỏ bạn có thể đến được, nếu có ai đó yêu cầu bạn đưa chuột đến 1 trong bốn cạnh của màn hình thì bạn sẽ đơn giản là “phóng tay” đưa chuột về phía đó mà không cần quan tâm đến đường đi của nó hay vị trí mà nó sẽ dừng lại.

5. Quy tắc Một phần 3

Chúng ta đều biết hình ảnh đóng một vai trò quan trọng đối với các website. So với một đoạn văn dài, hay một bài viết, thì hình ảnh có khả năng truyền đạt ý tưởng nhanh hơn bất kỳ văn bản nào.

website, thiết kế website, website đẹp

Quy tắc 1 phần 3 – (Nguồn: onethirdfordays)

Nguyên tắc này nói rằng: Một hình ảnh nên được chia làm 9 phần bằng nhau bởi 4 đường thẳng tưởng tượng (2 đường thẳng ngang và 2 đường thẳng dọc). Cuối cùng, đặt các yếu tố quan trọng của bức hình tại các điểm thắt nút của 4 đường thẳng. Các điểm thắt nút này chính là phần thu hút nhất trong một bức hình.

6. Nguyên lý lưỡi dao cạo của Occam (Occam's razor)

Occam’s razor là một nguyên tắc chuộng sự giản đơn. Theo nguyên lý Occam’s razor, những chi tiết rườm rà, hoa mỹ là không cần thiết.

Trong thiết kế giao diện web, các nhà thiết kế thường cố gắng đưa thật nhiều thông tin về bản thân. Thoạt nhìn có vẻ một website như vậy vô cùng đầy đủ và chuyên nghiệp nhưng sự thật, tỷ lệ chuyển đổi của chúng hầu như đều không cao.

Không chỉ áp dụng với vẻ ngoài, nguyên tắc này còn đúng với cả các thao tác trên website. Các thao tác nên được tối giản và những hoạt động không cần thiết cần được loại bỏ bớt. Sự tập trung đúng trọng tâm luôn tốt hơn việc trình bày tất cả mọi thứ mà không một ai buồn để ý.

Do đó, các doanh nghiệp ngày nay có xu hướng thiết kế website của mình theo hướng đơn giản, nhưng vẫn giữ được sự chuyên nghiệp. Đơn giản, vì mọi thứ đều bắt nguồn từ sự đơn giản sẽ dễ dàng giữ được cái chất riêng của nó so với những thứ đã biến đổi.

website, thiết kế website, website đẹp

Nguyên tắc lưỡi dao cạo của Occam – (Nguồn: blogforbusiness)

Sự tập trung của khách hàng càng được định hướng rõ ràng, khả năng bạn bán được hàng sẽ càng cao. Những chi tiết rườm rà, rối rắm rất có thể sẽ hướng sự chú ý của họ đi theo một hướng khác, và quyết định mua hàng rất có thể bị bỏ ngang so với ban đầu, bởi vì họ đột nhiên muốn tìm hiểu về một vấn đề gì đó bên ngoài. Trong những trường hợp như vậy, doanh thu của cửa hàng online sẽ có thể bị giảm một cách đáng tiếc, trong khi nếu ta điều hướng khách hàng của mình đi đến quyết định cuối cùng nhanh chóng nhất, bạn có thể nhanh chóng bán được hàng của mình, tránh tình trạng tồn hàng.

Thiết kế website đẹp là một trong những việc cơ bản mà mỗi doanh nghiệp cần phải chú tâm xây dựng. Nhưng nếu nắm không rõ các quy tắc, quy luật kinh điển trong thiết kế web, bạn có thể bị sụt giảm doanh thu một cách đáng tiếc. Để kinh doanh hiệu quả hơn, đặc biệt là khi bán hàng online, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết như 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P2 hay 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P1

Tags: website, thiết kế website, website đẹp

M.T