Bí quyết giúp xây dựng nền tảng thương hiệu khi bán hàng online
- 21 Th6 2018Hình ảnh thương hiệu tốt và nhận được sự quan tâm của khách hàng là điều những nhà kinh doanh hướng đến. Không chỉ trong kinh doanh truyền thống, bán hàng online cũng đòi hỏi việc xây dựng và duy trì hình ảnh cho các thương hiệu.
Xây dựng và duy trì hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng luôn là một cuộc đua không có hồi kết, chỉ cần bạn lơi là một chút, khách hàng online có thể phai mờ ấn tượng về shop của bạn, khi đó bạn sẽ tốn thêm nhiều công sức để xây dựng lại hình ảnh của mình. Vậy với thương hiệu mới, bạn cần làm gì để tạo dựng hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng?
Xây dựng nền tảng thương hiệu
Bạn muốn kinh doanh lĩnh vực gì, tài chính ra sao, nguồn hàng và nguồn lực được phân bổ như thế nào… tất cả những điều đó bạn đều có những kế hoạch cụ thể nhưng bạn đã có cho mình một kế hoạch xây dựng thương hiệu thực sự chưa? Nếu có thể, bạn hãy lấy giấy bút và liệt kê những đặc điểm nổi trội và tập trung vào đó để xây dựng định hướng phát triển hình ảnh cho mình với những câu hỏi sau:
-Bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào cho khách hàng?
-Điều gì là đặc biệt, tạo sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ?
-Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? – (Nguồn: BFM)
Ví dụ, bạn đang cung cấp sản phẩm là quần áo nữ. Sự khác biệt trong các sản phẩm của bạn so với các sản phẩm đang có trên thị trường là: mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng thời trang trên thế giới. Khách hàng mục tiêu là nữ giới lứa tuổi từ 16-30. Từ những câu trả lời trên, bạn sẽ định hình giá trị cốt lõi mà shop của mình sẽ cung cấp trên thị trường, tạo ra nền tảng để xây dựng hình ảnh và nội dung của thương hiệu trong mắt khách hàng.
Xác định hình ảnh và nội dung thương hiệu
Hình ảnh và nội dung thương hiệu chính là những điều bạn mong muốn khách hàng cảm nhận và bàn luận khi nói về thương hiệu của mình. Để viết ra “câu chuyện” liên quan đến thương hiệu, trước hết bạn cần hiểu rõ khách hàng từ những câu trả lời cho những câu hỏi sau:
-Bạn muốn hướng đến “khán giả” nào?
-Khán giả của bạn có những đặc điểm gì nổi bật?
-Với họ, thương hiệu của bạn đang được nhìn nhận như thế nào?
-Bạn muốn thương hiệu của bạn được nhìn nhận như thế nào?
-Các thương hiệu cạnh tranh với bạn đang xây dựng hình ảnh ra sao?
Các thương hiệu cạnh tranh với bạn đang xây dựng hình ảnh ra sao? – (Nguồn: autogrow)
Tiếp tục phát triển từ sản phẩm quần áo nữ online, qua những câu trả lời tiếp theo bạn sẽ nắm rõ thêm thông tin về khách hàng của mình. Khách hàng sẽ là những người trẻ tuổi, từ 16 đến 30. Họ có thể là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, giáo viên… Với họ sản phẩm của bạn đang được đánh giá là: giá hơi cao, chưa có nhiều lựa chọn về sản phẩm có sẵn, phục vụ thân thiện, chưa có logo shop nên tìm đến shop qua lời giới thiệu.
Đó là những gì khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Thực chất điều bạn muốn xây dựng sẽ là nơi cung cấp và đáp ứng nhu cầu về thời trang nữ, mẫu mã đa dạng, giá phù hợp. Hiện tại, sản phẩm của bạn đang đi lệch hướng so với dự định, điều bạn cần phải làm để xây dựng hình ảnh là con đường khá gian nan.
Việc cạnh tranh trong bán hàng online đang ngày càng khốc liệt, việc nắm rõ khán giả và đối thủ cũng như cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của bạn sẽ đem lại những thông tin cực kỳ hữu ích cho bạn khi lên kế hoạch nội dung và hình ảnh.
Triển khai hình ảnh thương hiệu
Những yếu tố như đặc điểm nổi bật của sản phẩm, sự tận tình của dịch vụ đều được ẩn sau những hình ảnh hữu hình gắn liền với thương hiệu cần xây dựng. Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ trợ giúp rất nhiều cho bạn khi muốn truyền tải và phủ sóng hình ảnh của mình đến khách hàng. Sử dụng hình ảnh, câu chữ phù hợp cùng sự kết hợp khéo léo các phương thức truyền thông sẽ đem đến hiệu quả cho hình ảnh của doanh nghiệp.
Các phương thức truyền thông sẽ đem đến hiệu quả cho hình ảnh của doanh nghiệp – (Nguồn: lapakita)
Bên cạnh đó, việc xây dựng và sử dụng logo và slogan khéo léo sẽ in dấu trong tâm trí khách hàng. Đầu tiên là logo của doanh nghiệp. Các shop bán hàng online hoàn toàn có thể tạo cho mình logo đại diện, được thống nhất sử dụng trên cả website, các phương tiện truyền thông đại chúng và hình ảnh sản phẩm. Slogan cho doanh nghiệp online là điều bạn hoàn toàn có thể ứng dụng trong việc tạo ấn tượng cho khách hàng khi nhắc về doanh nghiệp của bạn. Các shop online đang bỏ quên việc tạo dựng slogan ấn tượng và dễ nhớ. Với shop thời trang nữ, ngoài việc thay đổi cách khách hàng chọn lựa sản phẩm, đa dạng dịch vụ thì logo đẹp cùng slogan dế nhớ chẳng hạn như câu slogan của Coco Chanel “We don't do fashion, we are fashion” sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhanh chóng hơn.
Xây dựng hình ảnh cho shop online đòi hỏi những người tham gia cần kiên nhẫn và sáng tạo. Dù hình ảnh mà bạn xây dựng có hào nhoáng đến đâu thì cũng cần nhớ rằng chất lượng và sản phẩm tốt vẫn luôn là điều hấp dẫn và níu chân khách hàng của bạn.
Ngoài ra, để bán hàng online hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết như 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P2 hay 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P1
Tags: bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, shop bán hàng online
M.T