Tâm lý về màu sắc ảnh hưởng đến kết quả bán hàng online

bởi EZWeb - 21 Th6 2018
Tâm lý về màu sắc ảnh hưởng đến kết quả bán hàng online

Bạn biết đấy, thời gian để thu hút một khách hàng chú ý đến bạn khi mua và bán hàng online là rất ngắn. Bạn không thể lấy thiện cảm nhanh chóng với họ bằng các bài viết cuốn hút nhưng màu sắc thì có thể.

Tâm lý học màu sắc hiểu đơn giản là nghiên cứu về ảnh hưởng của màu sắc đến các quyết định của con người. Nếu nắm được tâm lý về màu sắc, bạn có thể dễ dàng chi phối được cảm xúc của khách hàng mỗi lần ghé thăm website của mình và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Một vài thông tin về tâm lý học màu sắc

Tâm lý học màu sắc cho phép bạn dự đoán các phản ứng của người mua khi họ ghé thăm cửa hàng bán hàng online của bạnvới những thông điệp quảng cáo của bạn dựa trên hệ thống màu sắc mà bạn sử dụng.

Màu sắc bạn chọn đại diện cho thương hiệu, không đơn thuần là màu sắc của website. Dù điều này là quá rõ ràng nhưng vẫn có không ít người quên rằng lựa chọn màu sắc để phù hợp với thương hiệu là một điều vô cùng quan trọng. Đừng bao giờ để cho website của mình trông như một thành phần tách biệt với tổng thể doanh nghiệp.

bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, cửa hàng bán hàng online

Website nên hòa nhập chứ không tách biệt với doanh nghiệp – (Nguồn: videosblock)

Và ngoài ra, cần phải phối màu phải nhất quán trên tất cả các phương tiện kinh doanh của bạn như phương tiện truyền thông trên mạng xã hội, danh thiếp, blog,... Vì vậy trước khi nghĩ nên lựa chọn màu sắc gì, hãy hiểu rõ “linh hồn” của thương hiệu bạn trước.

Để mọi thứ về thương hiệu trở nên rõ ràng hơn, bạn có thể tự mình trả lời các câu hỏi sau

-Bạn là ai, bạn làm gì và bạn làm việc đó cho ai.

-Hãy suy nghĩ về một từ mô tả khách hàng lý tưởng của bạn.

-Từ nào dùng để mô tả thương hiệu của bạn?

-Bạn muốn mọi người cảm thấy thế nào về bạn.

-Bạn có thể giải quyết vấn đề gì cho khách hàng và họ sẽ cảm thấy thế nào sau khi vấn đề được giải quyết?

Vận dụng tâm lý học màu sắc

Có thể bạn chưa biết, rằng tất cả các quyết định, bao gồm cả quyết định mua hàng, đều liên quan đến cảm xúc và một phần được “biện minh” bằng lý trí. Và đó là lý do tại sao các màu sắc lại rất hiệu quả trong việc tác động đến hành vi người mua hàng. Đúng vậy, màu sắc gợi lên cảm xúc.

Bạn có biết vì sao khi trình diễn trên sân khấu, màu đỏ là một trong những màu sắc được ưa chuộng? Vì màu đỏ có khả năng thu hút sự chú ý, thể hiện niềm đam mê và còn có khả năng khiến tim bạn đập nhanh hơn,...

Nếu bạn bước vào một căn phòng và màu sắc chiếm ưu thế là màu đen, bạn sẽ cảm giác được sự tinh tế và sang trọng. Đó là cảm xúc mà màu đen gợi lên.

Hãy cùng quay lại với các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Linkedln, Twitter. Hẳn những người sáng lập đều mong muốn đem lại cảm giác tin cậy cho khách hàng, do vậy họ đã lựa chọn màu xanh chủ đạo cho mình. 

bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, cửa hàng bán hàng online

Màu chủ đạo của Facebook là màu xanh – (Nguồn: downunderrun)

Màu sắc có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, cụ thể hơn là sản phẩm bạn bán

Một số ví dụ có thể giải thích cho điều này:

-Với ngành liên quan đến làm đẹp cho phụ nữ, màu sắc nữ tính như hồng, xanh nhạt chiếm ưu thế.

-Đen, vàng, bạc lại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô sang trọng.

-Các thương hiệu nhấn mạnh về sức khoẻ và hay môi trường lại chuộng màu xanh lá cây, màu xanh dương và màu vàng.

-Những ví dụ trên đây chỉ là một vài tham khảo, thực tế sự lựa chọn màu sắc có thể linh động và sáng tạo hơn.

-Lời khuyên của tôi là hãy ghé thăm một vài cửa hàng thương mại điện tử trong ngành của bạn và xem xét màu sắc cũng như hình ảnh mà họ sử dụng. Từ đó, bạn nên rút ra nhận xét đâu là điểm tốt hay chưa tốt của họ. Điều này không phải là để bạn bắt chước người khác mà là để bạn nắm được những người khác cùng ngành với bạn họ đang làm gì mà thôi. Ít nhất khi biết được điều gì đang diễn ra, bạn sẽ ý thức được một vài sai lầm và tránh được chúng.

Xem xét tâm lý khách hàng mục tiêu

Đây là một trong những cân nhắc quan trọng nhất. Mỗi người chúng ta có những sở thích về màu sắc khác nhau. Điều này có nghĩa phản ứng của khách hàng sẽ khác nhau với cùng một tín hiệu màu sắc trên website hay mạng xã hội. Nếu doanh nghiệp bạn nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng, nó sẽ gây khó khăn cho bạn khi lựa chọn một màu sắc nhất định.

bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, cửa hàng bán hàng online

Khách hàng sẽ có phản ứng tâm lý với màu sắc – (Nguồn: reactionmarketing)

Giả sử mục tiêu kinh doanh của bạn có cả nam và nữ. Nếu bạn sử dụng màu nữ tính một chút, khách hàng là nam với xu hướng thích sự mạnh mẹ sẽ có thể rời bỏ bạn. Tương tự như vậy, nếu màu trắng đại diện cho sự tinh khiết thì ở Châu Á màu trắng có thể mang nghĩa xấu.

Như vậy, bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc nghiên cứu nhân khẩu học chưa? Hãy hiểu rõ khách hàng và đưa ra quyết định hợp lý nhé.

Ngoài ra, để bán hàng online hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết như 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P2 hay 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P1

Tags: bán hàng online, bán hàng online hiệu quả, cửa hàng bán hàng online

M.T