Tuyển nhân viên bán hàng cho siêu thị mini cần đặt ra tiêu chí gì

bởi EZWeb - 21 Th6 2018
Tuyển nhân viên bán hàng cho siêu thị mini cần đặt ra tiêu chí gì

Nếu muốn tối ưu việc bán hàng thì vẫn cần bàn tay con người, vì vậy không ít chủ siêu thị mini phải thuê thêm nhân viên phụ giúp. Nếu bạn cũng đang cần người làm cho siêu thị của mình nhưng chưa biết khi tuyển cần đặt ra yêu cầu gì thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Khả năng ghi nhớ và nắm rõ các đặc tính của sản phẩm

Đây là kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất khi tuyển bất kỳ nhân viên nào cho siêu thị mini của bạn, dù để bán hàng hay kiểm kho, kế toán. Vì trong siêu thị số lượng sản phẩm rất nhiều, lên tới cả nghìn mặt hàng khác nhau, nếu không có khả năng ghi nhớ nhanh và cẩn thận tìm hiểu đặc tính riêng của chúng thì rất khó để sắp xếp, bán cho khách hay bảo quản.

bán hàng, nhân viên bán hàng, bán hàng trong siêu thị
Nhân viên có trí nhớ tốt về thuộc tính sản phẩm sẽ dễ tư vấn cho khách và dễ phân loại
sản phẩm hơn (Nguồn: babau8)

Bạn nên dành ra ba mươi phút đến một tiếng để kiểm tra nhanh ứng viên về kỹ năng này. Nếu trong thời gian đó họ có thể trả lời một cách chi tiết về 5 đến 10 sản phẩm bất kỳ trong siêu thị thì coi như đạt yêu cầu.

Biết cách sắp xếp sản phẩm

Như đã nói tại bài viết Tăng gấp đôi doanh thu với bí quyết sắp xếp sản phẩm khi mở siêu thị mini, kỹ năng sắp đặt, phân bố các mặt hàng trong siêu thị cực kì quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của bạn. Đây cũng là phần việc chủ yếu của nhân viên bán hàng, bên cạnh việc nghe theo bạn chỉ đạo thì họ phải biết cách phân nhóm, sắp xếp sản phẩm sao cho phù hợp theo đúng nhu cầu mua sắm của khách.

Khéo léo trong giao tiếp

Riêng với nhân viên bán hàng thì kỹ năng giao tiếp cũng rất quan trọng, vì họ sẽ là người trực tiếp nói chuyện với khách. Bên cạnh những yêu cầu cơ bản như giọng nói nhỏ nhẹ, mềm mỏng, kiên nhẫn, biết chiều lòng khách thì bạn nên kiểm tra thêm khả năng tư vấn của họ. Mặc dù các dòng sản phẩm bình dân thì người mua sẽ không cần tư vấn nhưng riêng dòng cao cấp hay mặt hàng đặc thù như mỹ phẩm thì ngược lại. Ứng viên phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng rồi đưa ra gợi ý phù hợp, nếu làm tốt họ sẽ trở thành người kéo doanh thu chủ lực cho siêu thị.

bán hàng, nhân viên bán hàng, bán hàng trong siêu thị
Nhân viên càng khéo léo trong giao tiếp càng dễ thu phục khách hàng, tạo hình ảnh tốt cho
công ty (Nguồn: baomoi)

Trung thực và cẩn thận

Người tiếp xúc nhiều nhân với sản phẩm sẽ là nhân viên nên đôi khi một số người không kìm nổi lòng tham mà trộm cắp, giấu tiền hay ăn bớt. Vì vậy yêu cầu trung thực rất quan trọng, mặc dù khi mới tuyển rất khó để kiểm tra nhưng bạn cũng nên nêu rõ quan điểm của mình về vấn đề này, chế độ thưởng phạt ra sao khi phát hiện gian lận. Ngoài ra, làm nhân viên sẽ phải thực hiện các công việc nhỏ nhặt nên càng cẩn thận thì càng tốt, tránh xảy ra sai sót.

Biết phân biệt tiền giả

Mặc dù hiện nay nước ta chủ yếu sử dụng tiền làm từ chất liệu Polyme để tránh làm giả, nhưng thực tế vẫn có một số trường hợp dùng tiền giả với mệnh giá nhỏ đi lừa đảo, và nơi hay bị nhắm đến nhất là các siêu thị mini, tiệm tạp hóa. Nhân viên của bạn phải có các kiến thức cơ bản để phân biệt tiền giả, đặc biệt nhanh nhạy trong lúc siêu thị đông khách.

Biết sử dụng hệ thống POS

Như đã đề cập trước đó, POS là hệ thống bao gồm cả phần mềm và phần cứng giúp bạn quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn. Một hệ thống POS hoàn chỉnh thường có từ 3 đến 5 thiết bị hiện đại được kết nối với nhau, nhân viên của bạn phải học được cách sử dụng thành thạo những thiết bị đó. Đặc biệt với phần mềm quản lý siêu thị mini có nhiều tính năng và được coi là trung tâm thông tin trong cửa hàng thì bạn càng phải dạy cho họ cách dùng để thao tác nhanh chóng.

bán hàng, nhân viên bán hàng, bán hàng trong siêu thị
Biết sử dụng POS thì nhân viên dễ giúp bạn quản lý việc kinh doanh và làm mọi thứ 
dễ dàng hơn (Nguồn: zakkamart)

Một nhân viên có kỹ năng tốt kết hợp với hệ thống thiết bị hiện đại sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn, vì vậy khi tuyển dụng hãy kiểm tra thật kĩ. Trên đây là 6 yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên bán hàng trong siêu thị mini, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn.

Thông qua bài viết, EZWeb mong rằng đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết và bổ ích cho việc tuyển chọn nhân tài phù hợp cho siêu thị của mình để thuận lợi phát triển trong tương lại. Ngoài việc tuyển chọn nhân viên thì việc quản lý kinh doanh cũng như tìm thêm các ý tưởng kinh doanh để mở rộng thị trường buôn bán của siêu thị bạn cũng rất là quan trọng. Bạn có thể tham khảo qua các bài viết khác tại EZWeb để có thể có thêm kiến thức kinh doanh cho chính bản thân mình như Tâm lý về màu sắc ảnh hưởng đến kết quả bán hàng online và Bí quyết giúp xây dựng nền tảng thương hiệu khi bán hàng online

Tags: bán hàng, nhân viên bán hàng, bán hàng trong siêu thị

Shin