Tuyệt chiêu sử dụng internal link để cải thiện thứ hạng website

bởi EZWeb - 21 Th6 2018
Tuyệt chiêu sử dụng internal link để cải thiện thứ hạng website

Hãy tưởng tượng, cấu trúc internal link website của bạn tương tự như mạng nhện, bạn sẽ mất ít nhất 10 lần click từ khách hàng và khách truy cập mới có thể hướng người dùng đến một bài viết mà bạn mới chỉ viết tuần trước.

Việc điều hướng liên kết nội bộ không tốt có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế, nó có thể làm ảnh hưởng đến việc xếp hạng website của bạn. Tuy nhiên, liên kết nội bộ lại là một trong những yếu tố SEO mà bạn có thể kiểm soát 100%.

Internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ là các liên kết trỏ đến một trang trên cùng một tên miền. Thông thường, inernal link thường được sử dụng để điều hướng Google bots và người dùng trên website.

Có 2 lại liên kết nội bộ là: tuyệt đối và tương đối. Một liên kết tuyệt đối chỉ định một URL đầy đủ, gồm giao thức và tên miền. Một liên kết tương đối không chỉ rõ giao thức hoặc tên miền, làm cho trình duyệt và các công cụ tìm kiếm giả sử nó đề cập đến cùng một tên miền. Trong HTML, 2 loại liên kết này có dạng như sau:

Liên kết tuyệt đối

Liên kết tương đối

Menu và các yếu tố điều hướng, ví dụ như header, footer, tag và breadcrumbs chủ yếu gồm liên kết nội bộ. Các liên kết nội bộ như vậy giúp tạo thành cấu trúc phân cấp của một website. Thông thường, các liên kết điều hướng dẫn người dùng từ trang chủ thông qua các trang mục tiêu đến trang đích và ngược lại.

Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn 6 cách sử dụng liên kết nội bộ để cải thiện thứ hạng website.

1. Dẫn các liên kết từ các trang kéo traffic đến trang chuyển đổi

Nhiều công ty sử dụng một blog để tạo ra “nội dung hấp dẫn và hữu ích” nhằm thu hút khách hàng. Một số người trong số đó đã đạt được mục tiêu và các bài viết của họ thu hút được một lượng traffic đáng kể. Vấn đề đặt ra là một bài viết trên blog rất ít khi mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Tại sao không cho người dùng truy cập từ các bài viết trên blog có lượng traffic lớn đến các trang đích được tối ưu cụ thể cho chuyển đổi?

website, thiết kế website, cấu trúc website

Dẫn link về các trang chuyển đổi – (Nguồn: doz)

Bước 1

Tìm trang đích có lượng traffic lớn và tỷ lệ chuyển đổi tương đối thấp. Để tìm được những trang đích có lượng traffic lớn, hãy sử dụng Google Analytics. Di chuyển đến Hành vi > Nội dung trang > Trang đích. Sắp xếp URL theo số phiên. Click vào biểu tượng So sánh và chọn số liệu có liên quan từ menu (ví dụ: tỷ lệ chuyển đổi tổng thể). Bạn có thể lọc các URL để đáp ứng các tiêu chí nhất định, ví dụ như chỉ hiển thị các URL của blog. Chọn URL có lượng traffic lớn nhưng có tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Bước 2

Xác định trang có tỷ lệ chuyển đổi cao – những trang đích chuyển đổi nhiều nhất của bạn. Sử dụng cách tìm tương tự với cách tìm các trang mang lại lượng traffic lớn.

Bước 3

Sử dụng liên kết đến từ các trang có lượng traffic lớn đến các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao. Sử dụng liên kết bằng hình ảnh hoặc banner có khả năng thu hút được nhiều click chuột hơn liên kết bằng anchor text. Bạn có thể thử nghiệm thêm với các vị trí liên kết khác nhau hoặc các banner khác nhau trên trang.

2. Trỏ link từ các trang có PageRank cao đến các trang quan trọng

Giả sử bạn có một blog với rất nhiều nội dung hữu ích. Và tất nhiên, như chúng ta đều đã biết, những nội dung hữu ích có thể thu hút được các backlink từ các website khác. Chúng ta có thể sử dụng sức mạnh của liên kết đã được tích lũy trong bài viết trên blog của bạn để đẩy các trang đang nằm ở trang 2 trong SERPs lên vị trí cao hơn.

Đây là những công việc đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Để ước tính sức mạnh của liên kết hoặc PageRank, bạn có thể sử dụng tính năng InLink Rank của SEO PowerSuite. InLink Rank tính dựa trên công thức tương tự như cách tính PageRank ban đầu của Google. Tương tự như thế, InLink Rank cũng đánh giá sức mạnh xếp hạng của một trang dựa trên chất lượng bài viết và chất lượng của các backlink của trang đó.

3. Sử dụng liên kết nội bộ để giúp trang chủ xếp hạng cho các từ khoá có lượng tìm kiếm lớn

Trong trường hợp này, website của bạn được tối ưu cho một vài từ khóa có lượng tìm kiếm cao, có độ cạnh tranh cao. Các từ khoá dạng này thường có ý nghĩa rất chung chung, ví dụ: “đào tạo SEO”. Thông thường, bạn sẽ có nội dung của trang chủ tối ưu để xếp hạng cho những từ khóa này.

website, thiết kế website, cấu trúc website

Sử dụng từ khóa có lượng tìm kiếm lớn – (Nguồn: SEJ )

Trong khi đó, các trang khác tập trung cho các từ khóa cụ thể hơn và có độ cạnh tranh thấp hơn. Rõ ràng, bạn đã có liên kết điều hướng cho phép người dùng di chuyển quanh việc thiết kế website của bạn. Nhưng phần lớn liên kết theo ngữ cảnh chỉ tới trang chủ. Anchor text của các liên kết này phải chứa từ khóa mục tiêu. Điều quan trọng là sử dụng liên tục anchor text, tức là sử dụng các từ khóa chính liên quan và từ đồng nghĩa gần giống của các từ khoá mục tiêu của bạn.

4. Tạo cấu trúc liên kết nội bộ được nhắm mục tiêu vào các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình

Trong trường hợp này, bạn tập trung chủ yếu vào các từ khoá có lượng tìm kiếm trung bình. Thông thường, đây là các từ khóa thường có 3 từ trở lên có ý nghĩa cụ thể hơn các từ được đề cập đến ở phần trước, ví dụ: “đào tạo SEO cho người mới” hoặc “đào tạo SEO nâng cao”. Theo phương pháp này thì trang chuyên mục có mức ưu tiên cao nhất. Đó là lý do vì sao các trang chuyên mục nên có được các liên kết nội bộ theo ngữ cảnh.

Hãy nhớ rằng, sử dụng đa dạng anchor text khi trỏ link về chuyên mục. Ngoài ra, đảm bảo rằng các trang chuyên mục chỉ cách trang chủ không quá một lần click chuột. Tức là phải giữ cấu trúc website của bạn nông.

5. Nhắm mục tiêu từ khóa có lượng tìm kiếm thấp với các liên kết nội bộ

Thay vì tập trung vào một vài từ khoá có lượng tìm kiếm cao, bạn có thể sử dụng nhiều từ khoá dài, có lượng tìm kiếm thấp. Trong tất cả các trường hợp, các từ khóa này nằm ở cấp dưới cùng của website, ví dụ như các bài viết trên blog cá nhân hoặc danh sách sản phẩm. Với trường hợp này, hầu hết các liên kết nội bộ theo ngữ cảnh nên trỏ đến các trang ở cuối cấp và các trang này phải được liên kết phù hợp với nhau.

6. Giữ internal link một cách tự nhiên

Phương pháp này ý nói rằng bạn không cần quan tâm đến số lượng các liên kết nội bộ, anchor text hoặc bất kỳ thủ thuật SEO nào. Bạn chỉ cần làm theo ý nghĩa thông thường và tạo liên kết đến nội dung có thể hữu ích người dùng. Bên cạnh đó, khi tạo liên kết, bạn cũng cần liên kết phù hợp với ngữ cảnh. Như thế có thể tăng khả năng người dùng click vào liên kết hơn.

website, thiết kế website, cấu trúc website

Giữ internal link tự nhiên – (Nguồn: Vimeo)

Để kinh doanh hiệu quả hơn, đặc biệt là khi bán hàng online, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết như 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P2 hay 7 bước “thần kỳ” giúp bán hàng online hiệu quả hơn - P1 

Tags: website, thiết kế website, cấu trúc website

M.T