Vì sao website của bạn nên thiết kế email marketing tự động?

bởi EZWeb - 07 Th6 2018
Vì sao website của bạn nên thiết kế email marketing tự động?

Email marketing tự động (Automated Email Marketing) là những Email tự động được gửi dựa trên các hành động của khách hàng. Những email cá nhân hóa này sẽ có nhiều khả năng được mở và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Email marketing tự động có thể khuyến khích các hoạt động upsell bởi nó truyền tải được thông điệp nhưng cũng khiến khách hàng thấy mình thật đặc biệt.

Email marketing tự động khác với dạng Email marketing thông thường. Bạn có thể biết rõ hơn sự khác nhau này trong bài viết dưới đây.

1. Email marketing tự động là gì?

Email marketing tự động là chuỗi Email được tự động gửi tới hộp thư khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn. Các Email sẽ được tự động gửi dựa trên lịch trình và thời gian biểu bạn đã thiết kế sẵn. Email marketing tự động là chuỗi Email được tự động gửi tới hộp thư khách hàng và khách hàng tiềm năng. 

Thiết kế, thiết kế email marketing, thiết kế website

Email marketing tự động ( Nguồn : subiz )

Email marketing tự động bao gồm 1 hoặc 1 chuỗi Email được tạo 1 lần duy nhất và được gửi tự động cho từng người khi họ thực hiện một hành động hoặc đến một ngày đặc biệt nào đó. Email sẽ được gửi đồng thời tới những người vừa mới đăng ký nhận Email trên trang của bạn. Email tự động còn có thể theo dõi hành vi của từng người khi nhận được Email, dựa vào đó thực hiện những hành động phù hợp một cách tự động. Những hành động phù hợp ở đây có thể là gửi 1 Email nhắc nhở, gắn tags phân loại hay chuyển sang 1 list Email khác, và nhiều thứ bạn có thể làm một khi đã hiểu về chuỗi Email tự động này..

2. Sự khác biệt giữa Email marketing truyền thống và Email marketing tự động?

Email marketing truyền thống thường chỉ tạo và gửi newsletters 1 lần cho danh sách Email đã có, còn Email marketing tự động bao gồm 1 hoặc 1 chuỗi Email được tạo 1 lần duy nhất và được gửi tự động cho từng người khi họ thực hiện hành động.

Cá nhân hoá nội dung Email một cách tự động

Email Automation tận dụng được lợi thế của Email marketing truyền thống đó là giao tiếp trực tiếp với rất nhiều người một cách nhanh chóng với chi phí thấp. Vừa thông minh, gần gũi và thân thiện hơn khi có thể cá nhân hoá bằng cách chỉ gửi những Email phù hợp với nhu cầu và sở thích dựa vào những đường link sản phẩm khác nhau.

Thiết kế, thiết kế email marketing, thiết kế website

Email truyền thống và email marketing tự động có sự khác nhau ( Nguồn : aeclicks)

Phân loại khách hàng một cách tự động

Nhờ việc theo dõi hành vi từ khi nhận được Email đầu tiên, Email tự động có thể gắn tags và phân loại thành những người biết đến bạn nhưng không tương tác (knowers), khách hàng tiềm năng (likers) hay những người đã mua hàng (buyers). Nhờ đó bạn có thể áp dụng những chiến lược cụ thể theo model RACE để chuyển đổi thành sales một cách dễ dàng.

3.Tại sao nên sử dụng Email marketing tự động?

Nhiều người cho rằng thiết kế Email marketing tự động là đang làm phiền khách hàng vì tính “tự động hóa” của nó. So sánh với các công nghệ tự động mới như: hệ thống cảnh báo tự động trên di động, quảng cáo Facebook, Retargeting hay Native Advertising thì Email là một thứ gì đó đã rất xưa cũ.

Tuy nhiên, bất chấp tuổi đời 40 năm của mình, Email vẫn là một trong những kênh marketing dễ tiếp cận và tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng nhất hiện nay.

Email vẫn là một trong những kênh marketing dễ tiếp cận và tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng nhất hiện nay.

Vậy làm thế nào để khiến một quy trình tự động có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng bằng những Email hấp dẫn?

Công việc này thường sẽ được thực hiện bởi 2 loại Email

  • Email kích hoạt (Trigger email) dựa trên sự kiện
  • Email marketing nhỏ giọt

Hai loại Email này có được sử dụng độc lập hoặc sử dụng cùng nhau tùy thuộc vào mục tiêu cuối cùng của bạn. Ví dụ: bạn có thể gửi mail kích hoạt dựa trên sự kiện sau đó gửi các Email nhỏ giọt để “nuôi dưỡng” khách hàng.

Trigger Email là gì?

Trigger Email hay còn gọi là Email kích hoạt. Email được kích hoạt dựa trên hành động đăng kí của người dùng. Đây là loại Email tự động phổ biến nhất hiện nay. Thường được đặt trong thiết kế website. Trigger email bao gồm có 2 loại:

  • Email chào mừng/ giới thiệu/ bắt đầu trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Email giỏ hàng mua sắm
  • Email giới thiệu bạn bè (giới thiệu bạn bè để nhận được phiếu mua hàng hoặc quà khuyến mãi)
  • Email giai đoạn (dựa trên các sự kiện đặc biệt của khách hàng như sinh nhật, ngày kỉ niệm,..)

5. Thiết lập chiến dịch Email nhỏ giọt tự động

Email “nhỏ giọt” tự động – loại Email tự động gửi các thông điệp theo tuần tự theo khung thời gian và khung thứ tự bạn đã sắp xếp. Loại Email này có thể là nguồn thu thập khách hàng tiềm năng nếu bạn làm đủ tốt. Email nhỏ giọt thường được sử dụng với các đối tượng là người đăng kí để nhận các thông tin/ báo cáo/ sản phẩm miễn phí. Email được tự động gửi tới khi người dùng đăng kí nhằm khiến họ thực hiện những bước tiếp theo trong chiến dịch “phễu tiếp thị” của bạn.

Email “nhỏ giọt” tự động – loại Email tự động gửi các thông điệp theo tuần tự theo khung thời gian và khung thứ tự bạn đã sắp xếp

6. Thực hiện các bước tiếp theo trong chuỗi Email marketing tự động

Bạn nên nắm được các kiến thức cơ bản để xây dựng được nền móng vững chăc cho chiến dịch của mình. Dưới đây là một số mẹo marketing tự động dành cho bạn:

Phân đoạn người đăng ký

Thông thường, những người làm marketing sẽ bắt đầu một chiến dịch tiếp thị qua Email bằng cách “nổ” hàng loại các Email có cùng nội dung tới các khách hàng tiềm năng. Nhưng cách làm này chưa bao giờ là cách làm hiệu quả nhất. Mọi nền tảng tiếp thị Email chuyên nghiệp sẽ đều cung cấp các tùy chọn cho phép phân chia các nhóm đối tượng người đăng ký theo các tiêu chí cụ thể phục vụ cho việc cá nhân hóa người dùng theo:

  • Địa điểm
  • Ngành nghề
  • Sản phẩm/ dịch vụ đã mua
  • Cách họ biết về công ty của bạn (Ví dụ qua kênh Facebook, Instagram hay website của bạn…)

Cá nhân hóa nội dung Email

Việc truyền tải thông điệp không được cá nhân hóa sẽ khiến người đọc “ngó lơ” với những Email của bạn. Việc này còn gia tăng tỉ lệ “hủy đăng kí” của người đọc khi nhận được những Email chung.

Cá nhân hóa nội dung Email chỉ từ những điều đơn giản như: thêm tên, địa chỉ hoặc những sản phẩm họ đã mua,… Trong một thời gian dài, người đọc sẽ tự nhiên thấy gần gũi với thương hiệu của bạn và bắt đầu một nền tảng mối quan hệ bền vững.

Thiết kế, thiết kế email marketing, thiết kế website

Cá nhân hóa nội dung email ( Nguồn : wikihow )

Kết nối Email của bạn với các Landing page

Thông thường, nhiều người làm marketing rất chăm chút cho nội dung Email, nhưng lại hướng người đọc tới một trang Landing page mờ nhạt. Điều chỉnh Landing page phù hợp với chiến dịch Email của bạn. Cũng như tạo cho chúng càng nhiều điểm chung càng tốt. Ví dụ như thiết kế Email (màu sắc, bố cục, phong cách, font chữ…) sẽ trông giống với trang Landing page của bạn.

Kiểm tra phân tách Email

Kiểm tra phân tách (hay A/B testing) được sử dụng rất nhiều trong Thiết kế landing page hay các nút CTA. Với Email, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để xác định Email nào tạo ra tỉ nhấp chuột và tỉ lệ chuyển đổi lớn nhất từ đối tượng mục tiêu của bạn.

Phân tích kết quả

Khi kiểm tra phân tích các dạng nội dung tin nhắn Email khác nhau, bạn sẽ muốn dành thời gian phân tích và tìm kiếm chỉ số KPIs (Chỉ số đánh giá hoạt động công việc) chính xác. Các chỉ số này sẽ bao gồm:

  • Tốc độ gửi Email.
  • Tỉ lệ xem
  • Tỉ lệ mở
  • Tỉ lệ nhấp
  • Tỉ lệ chuyển đổi

Email marketing tự động là một bước tiến mới của ngành thương mại điện tử. Khi bạn có thể giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên mà không còn lo ngại khi dữ liệu khách hàng đã trở nên quá nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lập Kế hoạch để tối ưu bán hàng trên mạng xã hội và Kế hoạch content marketing hoàn hảo cho bán hàng

Tags: Thiết kế, thiết kế email marketing, thiết kế website

T.C